'ป่วย' คือ จุดเปลี่ยน.! 'วิวรรธน์ วงศ์ตาขี่' สุขภาพดี ด้วยการออกกำลังกาย เชิญชวนร่วมกิจกรรม 'เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต#10 เฉลิมพระเกียรติฯ' 2 พ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Monday September 9, 2024 12:20 —ThaiPR.net

'ป่วย' คือ จุดเปลี่ยน.! 'วิวรรธน์ วงศ์ตาขี่' สุขภาพดี ด้วยการออกกำลังกาย เชิญชวนร่วมกิจกรรม 'เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต#10 เฉลิมพระเกียรติฯ' 2 พ.ย.นี้

นายวิวรรธน์ วงศ์ตาขี่ พยาบาลวิชาชีพชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลวังยาง อำเภอวังยาง จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า สิ่งสำคัญที่สุด คือ การลงทุนกับตัวเอง ผมมองว่าผมโชคดีที่เกิดภาวะวิกฤตในชีวิตแล้วสามารถกลับฟื้นคืนมาเป็นปกติได้ และผมก็เชื่อว่าทุกท่านสามารถที่จะทำได้ เริ่มต้นได้นะครับ อย่าใช้แรงจูงใจจากการเจ็บป่วยแล้วจึงมาออกกำลังกาย ง่ายที่สุเคือ การวิ่ง ถ้าท่านชอบว่ายน้ำก็ไปหาที่ว่ายน้ำ ชอบยิมเล่นเครื่องออกกำลังกาย ก็เข้ายิม ชอบปั่นจักรยานก็ไปปั่นจักรยานตามที่ท่านถนัด แต่ท่านจะต้องเริ่มต้นพรุ่งนี้ บังคับใจตัวเองแล้วลงมือทำ 21 วัน ถ้าสามารถทำได้ทุกวันเวลาเดิม ท่านจะได้พฤติกรรมใหม่และได้หน้าตาใหม่ นะครับ ท่านที่ทำได้ถ้ายังไม่มีแฟนก็จะมีแฟน ถ้ามีแฟนแล้วแฟนก็จะรักมากขึ้นผมเชื่ออย่างนั้น ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านผมว่าทุกท่านทำได้นะครับ

"ผมเคยผ่านวิกฤตของชีวิตมาแล้ว 2 ครั้งใหญ่ ๆ เลย ครั้งแรกเป็นเรื่องของการเป็นอาการแพ้อย่างรุนแรง ในขณะที่ตัวเองขับรถ นั่นก็เป็นจุดผ่านจุดเปลี่ยนอย่างหนึ่งที่ทำให้ผมต้องหันมาดูแลสุขภาพ แต่จุดที่สำคัญอีกจุดหนึ่งที่เกี่ยวกับโรคโดยตรงก็คือ ผมมีอาการเจ็บหน้าอกแล้วก็ช็อคไป พอไปตรวจก็เลยพบว่าตัวเองมีเส้นเลือดหัวใจตีบ เขาเรียกว่าเป็นกระเปาะในเส้นเลือด ซึ่งมันมีโอกาสที่จะแตกได้ นั่นคือจุดเปลี่ยนสำคัญในการที่ผมหันมาดูแลสุขภาพตัวเอง จากที่เคยมีน้ำหนักเยอะ ตอนนั้น 92 กิโลกรัม มาตอนนี้ลดเหลือ 72 ถึง 74 กิโลกรัม นี่แหละครับคือสิ่งที่ทำให้ผมเกิดการเปลี่ยนแปลง แรก ๆ ก็ลองผิดลองถูกในเรื่องของการออกกำลังกาย

ง่ายสุดก็คือในเรื่องของการวิ่ง ผมก็เริ่มจากการวิ่ง ปั่นจักรยานเป็นบางครั้ง แต่หลักหลักก็คือวิ่ง ประโยชน์ที่ได้จากการออกกำลังกาย คือ หนึ่งสุขภาพเราดีขึ้นจริง ๆ ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงหมดค่าเลือดดี น้ำหนักลดลง ทำให้เราดูสดใส ดูสมาร์ท ดูหนุ่มขึ้น ดูมั่นใจมากขึ้น กับการที่เราจะสวมใส่เสื้อผ้า อันนี้ คือ สิ่งที่เห็นชัดชัด ความสุขก็ตามมาครับ รู้สึกว่าร่างกายเรามันไม่เหนื่อยง่าย ทำงานก็มีความสุข อันนี้คือสิ่งที่ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของของตัวเองจากการออกกำลังกาย

"จุดเปลี่ยนของผม คือ เกิดการเจ็บป่วย แล้วจึงมาเริ่มการเปลี่ยนแปลงเพื่อที่จะมาดูแลสุขภาพ บังเอิญที่ผมโชคดีที่พอเกิดภาวะวิกฤตป่วยขึ้นมาแล้วสามารถที่จะกลับฟื้นคืนมาได้ ไม่เสียชีวิตหรือไม่เป็นไม่พิการ แต่หลาย ๆ ท่านที่ยังไม่มีโรค อย่ารอให้มีโรคก่อนแล้วเกิดการเปลี่ยนแปลง ผมอยากเชิญชวนท่านเริ่มตั้งแต่วันนี้วินาทีนี้กับการเปลี่ยนแปลงเปลี่ยนความคิดแล้วก็ขยับร่างกายเพื่อที่จะให้สุขภาพดี"

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ขอเชิญชวนพี่น้องชาวนครพนมทุกกลุ่มวัยในจังหวัดนครพนม ออกมาร่วมแสดงความจงรักภักดี เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ผ่านการออกกำลังกาย ในกิจกรรม 'โครงการเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติฯ' ในวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2567 นี้ โดยสมัครลงทะเบียนร่วมกิจกรรมได้ทาง https://wrb10.thai.run/event/NPM ซึ่งสนามจังหวัดนครพนม มี 3 ประเภทกิจกรรม คือ เดิน ระยะทาง 5 กิโลเมตร วิ่ง ระยะทาง 10 กิโลเมตร และปั่นจักรยาน ระยะทาง 21 กิโลเมตร ปล่อยตัว ณ จุดสตาร์ท 'ลานพญาศรีสัตตนาคราช' ผู้ร่วมกิจกรรมสวมเสื้อเหลืองไม่จำกัดรูปแบบ

ลิงก์วิดีโอ

https://files.fm/u/86aaty7kza

https://youtu.be/6nrBv0cUXio


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ