กรมอนามัย-บ.ออลเดมิคส์ MOU พัฒนาระบบ E-learning ให้ผู้ประกอบกิจการ ผู้สัมผัสอาหารเข้าถึงง่าย

ข่าวทั่วไป Monday September 9, 2024 15:28 —ThaiPR.net

กรมอนามัย-บ.ออลเดมิคส์ MOU พัฒนาระบบ E-learning ให้ผู้ประกอบกิจการ ผู้สัมผัสอาหารเข้าถึงง่าย

วันนี้ (9 กันยายน 2567) นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย และนายวัลล์ชัย เวชชีวะดำรงค์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออลเดมิคส์ จำกัด ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาระบบเรียนออนไลน์ (E-learning) สำหรับผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร โดยมี นายธีรพจน์ แก้ววันดี ผู้จัดการทั่วไป นางสุธิดา อุทะพันธุ์ ผู้ช่วยอธิบดีกรมอนามัย และผู้อำนวยการสำนักสุขาภิบาลอาหารและน้ำ ร่วมเป็นสักขีพยาน พร้อมด้วยผู้บริหารและเจ้าหน้าที่จากทั้ง 2 หน่วยงาน ร่วมงาน ณ อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

นายแพทย์อรรถพล แก้วสัมฤทธิ์ รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้ประกอบกิจการร้านอาหารที่อยู่ในระบบของกรมอนามัยกว่า 120,000 ร้าน และมีผู้สัมผัสอาหาร 670,000 คน ซึ่งผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารถือเป็นบุคคลสำคัญที่อาจทำให้อาหารปนเปื้อนและเกิดการแพร่กระจายของเชื้อโรค สารเคมี สิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ไปสู่ผู้บริโภค ดังนั้น ผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร จึงจำเป็นที่จะต้องมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องหลักการสุขาภิบาลอาหาร รวมทั้งมาตรฐานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยกรมอนามัยได้กำกับดูแลพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และออกกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ซึ่งในข้อ 21(2) ได้กำหนดให้ผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารต้องผ่านการอบรมตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด

นายแพทย์อรรถพล กล่าวต่อไปว่า กรมอนามัยจึงได้พัฒนารูปแบบหลักเกณฑ์ และวิธีการในการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร พ.ศ. 2561 พร้อมทั้งพัฒนาระบบแพลตฟอร์ม Foodhandler เพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการยกระดับงานสุขาภิบาลอาหาร เนื่องจากผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารมีความต้องการให้กรมอนามัยจัดทำหลักสูตรและเปิดฝึกอบรมด้านสุขาภิบาลอาหารตามกฎหมาย ทั้งยังขาดช่องทางการสมัครเข้าอบรม แผนจัดอบรม และช่องทางตรวจสอบแผนฯ ซึ่งข้อมูลผู้ผ่านการอบรม ขณะนี้มีผู้ลงทะเบียนในระบบ Foodhandler กรมอนามัย จำนวน 867,650 คน ผ่านการอบรมหลักสูตรผู้ประกอบกิจการ จำนวน 116,850 คน และผ่านการอบรมหลักสูตรผู้สัมผัสอาหาร จำนวน 674,041 คน ยังมีผู้ที่ต้องได้รับการอบรม จำนวน 76,759 คน (ร้อยละ 8.84) และคาดว่าผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารที่ประสงค์เข้ารับการอบรมจะขยับเพิ่มต่อเนื่องจากการประกอบธุรกิจร้านอาหารที่มีอยู่ทั่วประเทศไทย

"ทั้งนี้ กรมอนามัย กับ บริษัท ออลเดมิคส์ จำกัด จึงพัฒนาช่องทางการอบรมในรูปแบบออนไลน์ (E-learning) ที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย เพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้สัมผัสอาหาร สามารถเข้าถึงหลักสูตรการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ได้อย่างครอบคลุม ทั้ง 2 หน่วยงาน จึงได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง โครงการพัฒนาระบบเรียนออนไลน์ (E-learning) สำหรับผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร ภายใต้เว็บไซต์ FHL-Elearning.one.th ซึ่งบริษัท ออลเดมิคส์ จำกัด มีแนวคิดเดียวกับกรมอนามัยในการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนางานด้านส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม เพื่อเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับการดำเนินงานผ่านระบบดิจิทัล โดยการพัฒนาระบบเรียนออนไลน์(E-learning) เพื่อใช้สำหรับการอบรมผู้ประกอบกิจการ และผู้สัมผัสอาหารตามประกาศ กรมอนามัย เรื่อง หลักเกณฑ์ และวิธีการจัดการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหารผ่านระบบเทคโนโลยีดิจิทัล พ.ศ. 2565 ที่เข้าถึงได้ง่าย ปลอดภัย และมีคุณภาพ" รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ