คุณหมอแอมป์ชวนชาวโคราชทำความรู้จัก Lifestyle Medicine ชูแนวคิดสุขภาพดีออกแบบได้ด้วยตัวเอง ในงาน RoyalLife Health Talk

ข่าวทั่วไป Monday September 9, 2024 16:18 —ThaiPR.net

คุณหมอแอมป์ชวนชาวโคราชทำความรู้จัก Lifestyle Medicine ชูแนวคิดสุขภาพดีออกแบบได้ด้วยตัวเอง ในงาน RoyalLife Health Talk

นายแพทย์ตนุพล วิรุฬหการุญ ประธานคณะผู้บริหาร บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก และ บีดีเอ็มเอส เวลเนส รีสอร์ท บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) มาบรรยายพิเศษภายใต้หัวข้อ "Health Brings Wealth สุขภาพดีที่คุณมีได้ เคล็ดลับชะลอวัยไกลโรค กับ หมอแอมป์" ในงาน RoyalLife Health Talk ณ โรงแรม แคนทารี โคราช จังหวัดนครราชศรีมา เพื่อส่งต่อความรู้ด้านการเสริมสร้างสุขภาพเชิงป้องกันให้กับคนไทย โดยมี พลตรีนายแพทย์วสันต์ สุเมธสิทธิกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกรุงเทพราชสีมา ให้เกียรติเข้าร่วมงาน

ในปัจจุบัน คนไทยกำลังเผชิญกับอาการป่วยจากโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ Non-Communicable Diseases (NCDs) เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็งและโรคติดต่อไม่เรื้อรังอื่น ๆ มากขึ้น โดยสาเหตุหลักมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะเป็นความเร่งรีบ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้พฤติกรรมการรับประทานอาหารของผู้คนเปลี่ยนไป โดยเน้นที่ความสะดวกและรวดเร็ว มากกว่ารับประทานอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนและมีประโยชน์ต่อร่างกาย นอกจากนี้ สิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อย่างเช่น การสั่งอาหารแบบเดลิเวอรี ตลอดจนการเดินทางโดยรถยนต์ ถึงแม้จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน แต่ก็ทำให้การเคลื่อนไหวร่างกายลดน้อยลงด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ คือพฤติกรรมเสี่ยงที่สามารถส่งผลให้เกิดโรค NCDs ได้ในที่สุด

สุขภาพดีออกแบบได้ด้วย "เวชศาสตร์วิถีชีวิต" หรือ "Lifestyle Medicine"

"เวชศาสตร์วิถีชีวิต" หรือ "Lifestyle Medicine" คือศาสตร์การแพทย์ที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์รับรองว่าสามารถช่วยป้องกัน รักษา และลดความรุนแรงของโรคได้ เวชศาสตร์วิถีชีวิตเข้ามาช่วยวางแผนปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตของแต่ละบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ การนอนหลับอย่างมีคุณภาพ การมีสภาวะทางอารมณ์ที่ดี และการหลีกเลี่ยงสารอันตราย เช่น บุหรี่ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และฝุ่นมลภาวะ PM2.5 เป็นต้น

เผยเคล็ด (ไม่) ลับชะลอวัย ห่างไกลโรค โดยคุณหมอแอมป์

ในฐานะที่คุณหมอแอมป์ เป็นแพทย์เฉพาะทางสาขาเวชศาสตร์ป้องกัน แขนงเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Preventive Medicine, Lifestyle Medicine) จึงอยากรณรงค์ให้คนไทยหันมาดูแลสุขภาพด้วยการมีวิถีชีวิตสุขภาพดี (Healthy Lifestyle) เพียงแค่ปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตง่ายๆ ด้วย 5 เคล็ดลับสุขภาพดี อันเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง ช่วยชะลอวัย และห่างไกลโรค โดยเริ่มจากการดูและร่างกายไม่ให้อ้วน ด้วยการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และฝุ่น PM2.5 รวมถึงจัดการความเครียดเสริมสร้างสุขภาวะทางอารมณ์ที่ดีในทุกวัน

นอกจากนี้ การหมั่นตรวจสุขภาพอย่างเป็นประจำ คืออีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะร่างกายก็เหมือนกับรถยนต์ หากไม่เคยตรวจเช็คระยะ เมื่อเกิดความเสียหายก็ต้องซ่อมแซมครั้งใหญ่ เสียทั้งเงินเสียทั้งเวลา หากแต่รถยนต์ยังมีอะไหล่สำรองทดแทนได้ แต่สุขภาพของคนเรานั้นไม่มีอะไหล่ทดแทน แม้จะรักษาได้แต่อาจไม่มีสภาพดีเหมือนเดิม ฉะนั้นการตรวจสุขภาพสามารถช่วยป้องกันการเกิดโรคร้ายแรงได้ เพราะเป็นการตรวจเจอโรคตั้งแต่ระยะเริ่มต้น ทำให้ทีมแพทย์สามารถวางแผนการรักษาได้อย่างทันท่วงที ทั้งนี้ ณ ปัจจุบัน ในทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ไม่ได้มีเพียงแค่การรักษาโรคหรืออาการป่วยเพียงเท่านั้น แต่ยังมีเทคโนโลยีขั้นสูงอย่างการตรวจรหัสพันธุกรรม การตรวจความยาวเทโลเมียร์ซึ่งช่วยบ่งบอกอายุร่างกาย การตรวจ Epigenetics ที่ช่วยทำให้ทุกคนทราบถึงแนวโน้มความเสี่ยงที่จะป่วยด้วยโรคต่าง ๆ โดยเฉพาะกลุ่มโรคที่สามารถถ่ายทอดได้ทางพันธุกรรม เพื่อเป็นข้อมูลในการวางแผนดูแลสุขภาพ และลดความเสี่ยงในการเกิดโรคในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เข้าใจร่างกายของแต่ละคน ผ่าน Precision Medicine

เนื่องจากร่างกายของทุกคนแตกต่างกัน การดูแลสุขภาพ ทั้งการป้องกันการเกิดโรคหรือการฟื้นฟูรักษาสภาพร่างกาย จะประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนได้ต่อเมื่อเราเข้าใจร่างกายของตัวเองอย่างแท้จริง ทีมงาน BDMS Wellness Clinic มุ่งเน้นการดูแลแบบเฉพาะบุคคล โดยมีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญและทีมสหวิชาชีพ เช่น นักกำหนดอาหาร นักกายภาพบำบัด นักวิทยาศาสตร์ การกีฬา ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตร่วมดูแลอย่างใกล้ชิด และจะช่วยให้ทุกคนสามารถวางแผนการดูแลสุขภาพที่เหมาะกับตนเองในทุก ๆ ด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ทำความรู้จักวิตามินเฉพาะบุคคล (Customized Vitamin) เพราะเราทุกคนต้องการต่างกัน

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่านอกจากการออกกำลังกายและการรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน วิตามินและอาหารเสริมได้กลายมาเป็นหนึ่งในสิ่งคนรุ่นใหม่หันมาให้ความสำคัญมากขึ้น โดยจะเห็นได้ว่ามีวิตามินและอาหารเสริมอย่างแพร่หลายวางขายในท้องตลาด อย่างไรก็ตามแต่ละคนมีความต้องการวิตามินและสารอาหารแตกต่างกัน การบริโภควิตามินโดยปราศจากความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้อง รวมถึงการรับประทานวิตามินบางชนิดมากเกินไป ก็อาจนำไปสู่การเกิดโทษต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน

เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการบริโภควิตามินที่เหมาะสม แพทย์หญิงณัฏฐ์นรี บุญศิรภัสสร แพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Medicine) บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก และ แพทย์หญิง ชลวิภา ธีรศานติพันธ์ แพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Medicine) RoyalLife Wellness Clinic Korat จึงได้ชวนชาวโคราช ร่วมงาน RoyalLife Health Talk และทำความรู้จักกับ "วิตามินเฉพาะบุคคล" หรือ "Customized Vitamin" ที่ช่วยเติมเต็มและตอบโจทย์การดูแลสุขภาพของแต่ละบุคคลได้อย่างตรงจุด

โดยวิตามินเฉพาะบุคคล คือวิตามินที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับร่างกายของแต่ละบุคคล เนื่องจากร่างกายของคนเรามีความต้องการวิตามินและสารอาหารที่แตกต่างกันออกไป โดยก่อนจะได้รับวิตามินเฉพาะบุคคลจะต้องทำความรู้จักกับร่างกายของตนเอง ผ่านการตรวจวิเคราะห์ถึงความต้องการด้านสารอาหารประเภทต่าง ๆ อย่างละเอียดโดยแพทย์เฉพาะทาง เพื่อจัดสรรชนิดและปริมาณของวิตามินให้เหมาะสมและเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายของบุคคลนั้น ซึ่งจะช่วยป้องกันการได้รับวิตามินแร่ธาตุมากเกินความจำเป็น รักษาระดับสารอาหาร ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เสริมสร้างร่างกายให้ทำงานได้อย่างเป็นปกติ

บีดีเอ็มเอส เวลเนส คลินิก (BDMS Wellness Clinic) ศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันของประเทศไทย และ RoyalLife Wellness Clinic ศูนย์สุขภาพเชิงป้องกันและฟื้นฟู ในความดูแลของ BDMS Wellness Clinic ที่มีสาขาครอบคลุมในจังหวัดสำคัญทั่วประเทศ อาทิ จังหวัดนครราชศรีมา จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดจันทบุรี ร่วมสานต่อวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นด้านการเสริมสร้างสุขภาพเชิงป้องกันให้กับคนไทย

BDMS Wellness Clinic และ RoyalLife Wellness Clinic Korat ขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมสุขภาพให้กับชาวโคราชและคนไทยทุกคน ในการมีสุขภาพที่ดีอย่างยั่งยืน เพื่อมีคุณภาพชีวิตที่ดี อายุยืนยาวอย่างมีความสุข ด้วยการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อสุขภาพที่ดี ตามหลักเวชศาสตร์วิถีชีวิต (Lifestyle Medicine) และ เวชศาสตร์ป้องกัน (Preventive Medicine)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ