ส่องความสำเร็จ 5 ปี LINE OpenChat จุดกระแส "เข้าด้อม" ฟีเวอร์ เพราะทุกความสนใจ มีความหมาย

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 9, 2024 16:52 —ThaiPR.net

ส่องความสำเร็จ 5 ปี LINE OpenChat จุดกระแส

ในยุคที่คอมมิวนิตี้ออนไลน์กำลังมาแรง เกิดการรวมตัวของผู้คนที่มีความสนใจเดียวกันเพื่อพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยจะเห็นได้จากการจัดตั้งกลุ่มความสนใจต่างๆ บนโซเชียลมีเดีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนแพลตฟอร์ม LINE ที่มีฟีเจอร์ LINE OpenChat คอมมิวนิตี้ออนไลน์ แหล่งรวมความสนใจที่หลากหลายให้ผู้คนที่มีความสนใจและมีความชอบในเรื่องเดียวกัน เข้ามาพูดคุยกันได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยมีกลุ่มความสนใจต่างๆ มากกว่า 21 ความสนใจให้ผู้ใช้งานได้เลือกเข้าร่วม

LINE OpenChat ได้เปิดให้บริการมากว่า 5 ปี ได้รับความนิยมต่อเนื่อง และยังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ด้วยจุดเด่นที่ทำให้ใครที่ได้ลองใช้บริการเป็นต้องติดใจ เพราะสามารถพูดคุยแลกเปลี่ยนกับสมาชิกในกลุ่มได้แบบเรียลไทม์ โดยไม่ต้องเปิดเผยตัวตน ดังนั้นไม่ว่าจะมีความชอบที่หลากหลายแค่ไหน ก็เป็นตัวของตัวเองได้แบบไม่สะดุด

LINE OpenChat ได้รับการยอมรับว่าเป็นคอมมิวนิตี้ออนไลน์ที่อิมแพ็กสูง จนขึ้นแท่นเป็นช่องทางเนื้อหอมในหมู่ศิลปินดารา คนดังจากหลากหลายวงการ อาทิ แวดวงนางงาม นักการเมือง เกมเมอร์ ไปจนถึง เหล่าครีเอเตอร์ทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ ที่ต้องการขยายฐาน และสร้าง Engagement กับแฟนคลับ ล้วนตบเท้าเข้ามาเปิดด้อมอยู่ในจักรวาล LINE OpenChat จนก่อให้เกิดปรากฏการณ์ชวนแฟนคลับเข้าด้อม ที่กลายเป็นศัพท์ฮิต อินเทรนด์บนโลกออนไลน์

ที่สำคัญแวะเข้า LINE OpenChat เมื่อไหร่ไม่ต้องกลัวเหงา หรือไม่มีเพื่อนคุย เพราะคอมมิวนิตี้แห่งนี้ คึกคักอยู่ตลอด ด้วยจำนวนผู้ใช้งานที่มากกว่าเดือนละ 20 ล้านคน หรือคิดเป็นเป็นราว 1 ใน 3 ของผู้ใช้งาน LINE

อย่างไรก็ตาม นอกจาก LINE OpenChat จะเป็นเหมือนจุดรวมพลของคนที่มีความชอบและความสนใจคล้ายๆ กัน เป็นเหมือนสเปซที่ทำให้ศิลปิน คนดัง และเหล่าแฟนคลับได้มาพบปะ พูดคุยได้อย่างใกล้ชิด ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา LINE OpenChat ยังสร้างการเปลี่ยนแปลงของสังคม ผ่าน 5 บทบาทในฐานะตัวกลางในการเชื่อมโยงทุกความสนใจคนไทยให้มีความหมายในด้านต่างๆ ได้แก่

เชื่อมจักรวาลวัยเรียน พร้อมไขทุกคำถามคาใจ

LINE OpenChat ไม่ได้มีประโยชน์แค่ช่วยบริหารจัดการห้องเรียนออนไลน์ แต่ยังเป็นคอมมิวนิตี้ ที่พร้อมเชื่อมต่อทุกเรื่องในวัยเรียนอย่างครบเครื่อง แทนที่จะต้องนั่งหาความรู้เองในโลกอินเตอร์เน็ต หรือ รอปรึกษาครูแนะนำในการเรียนต่อ หรือ หาคนช่วยติวข้อสอบ แค่กดเข้ากลุ่ม LINE OpenChat เลือกหัวข้อที่ตอบโจทย์ เช่น กลุ่มติวเตรียมสอบ กลุ่มให้คำปรึกษาเรื่องการสอบเข้ามหาวิทยาลัย หรือ การเลือกคณะ ก็เหมือนมีที่ปรึกษาส่วนตัว และมีเพื่อนที่หัวอกเดียวกัน มาช่วยฮีลใจ

ไม่เฉพาะวัยว้าวุ่นอย่างช่วงมัธยม พอเข้ารั้วมหาลัยวิทยาลัยแล้ว LINE OpenChat ก็ยังพร้อมเชื่อมต่อไปสู่การหาเพื่อนใหม่ หรือ รุ่นพี่ ที่พร้อมให้คำปรึกษาตั้งแต่เรื่องซีเรียสอย่างเรื่องเรียน หาทุน หรือการวางแผนไปเรียนต่อต่างประเทศ ไปจนถึงเรื่องรอง อย่างการหาหอ หรือหาแหล่งของกินอร่อยรอบๆ รั้วมหาวิทยาลัย

เชื่อมเหล่าแฟนด้อม ผูกมิตรคนแปลกหน้าสู่เพื่อนที่เข้าใจกัน

 จุดแข็งของ LINE OpenChat คือ นอกจากจะเป็นพื้นที่สานฝันชีวิตแฟนคลับให้คอมพลีต ในฐานะศูนย์รวม "ด้อม" คนดังจากแทบทุกวงการ ได้มาพูดคุยอัปเดตตารางงานศิลปินคนโปรด แชร์รูป แชร์คลิป หรือชวนกันไปสนับสนุนศิลปิน ด้วยการอุดหนุนตั๋วคอนเสิร์ตหรือสินค้าต่างๆ ก็สามารถทำได้ครบจบในที่เดียว LINE OpenChat ยังเป็นเวทีแจ้งเกิดให้เหล่า Creator หน้าใหม่ที่ต้องการสร้างตัวตน ด้วยการสร้างด้อมของตัวเองได้ง่ายๆแค่ปลายนิ้ว อย่างล่าสุด จูเนียร์ - ภาคิน กาญจนจูฑะ พ่อค้าไทป์หมาเด็ก ที่แจ้งเกิดจากไลฟ์ขายเสื้อมือสอง จนตกเหล่าพี่ชายพี่สาวที่ไม่เพียงมาแย่งกัน CF สินค้า แต่ยังตกเข้าด้อมไว้อัพเดตผลงาน และพูดคุยเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งข้อดีของ "การเข้าด้อม" นอกจากจะทำให้เหล่าแฟนคลับใจฟู ยังเปิดโอกาสไปสู่การสร้างมิตรภาพใหม่ ของคนที่มีความชอบคล้ายกันอีกด้วย

เชื่อมโยงความรู้หลากหลาย รวมพลังคำแนะนำช่วยซ่อมทั้งกายใจ 

 ในยุค 'Health is the New Wealth' ใครๆ ก็ให้ความสำคัญกับสุขภาพกายและใจ LINE OpenChat จึงเป็นอีกช่องทาง ที่เหล่าคนรักสุขภาพมารวมตัวกัน เพื่อดูแลสุขภาพกายและใจ กลุ่มสุขภาพใน LINE OpenChat จึงเป็นเหมือนจุดนัดพบของเหล่ากูรูด้านสุขภาพ นักจิตวิทยา และผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมแชร์ความรู้และเทคนิคดีๆ แบบไม่มีกั๊ก ตั้งแต่ปัญหาสุขภาพทั่วไป หรือคนที่ป่วยเป็นโรคร้ายอย่างมะเร็ง ก็มีกลุ่มที่พร้อมฮีลกายและใจ ไปจนถึงกลุ่มคนที่ใจพัง มีปัญหาสุขภาพจิต

ที่น่าสนใจ คือ แม้จำนวนห้อง OpenChat กลุ่มสุขภาพจะไม่เยอะมาก แต่กลับเป็นกลุ่มที่สมาชิกค่อนข้างแอกทีฟ มีส่วนร่วมในการสนทนาเพิ่มขึ้นจาก จากปี 23 มากถึง 31% และยังมีตัวเลขสมาชิกใหม่ เพิ่มขึ้นถึง 13% โดยข้อมูลที่นิยยมมาแลกเปลี่ยนพูดคุยกันมักเป็นข้อมูลเชิงลึกจากผู้มีประสบการณ์ โดยเฉพาะห้องแม่และเด็กกับวัคซีน เป็นคลังข้อมูลชั้นดีที่เหล่ามนุษย์แม่ไม่ควรพลาด

เชื่อมนักเดินทางทุกวัย ชวนกันไปแตะขอบฟ้า สู่หมุดหมายใหม่ที่น่าจดจำ

แทนที่จะมัวอ่านรีวิว หลายคนเลือกเก็บ Bucket list หรือหาที่เที่ยวน่าไปจาก LINE OpenChat ที่พร้อมตอบโจทย์เหล่านักเดินทางขั้นสุด ที่แค่กดเข้ากรุ๊ป ก็อยากลุกไปจัดกระเป๋า เพราะมีกลุ่มที่พร้อมป้ายยา อัปเดตสถานที่ท่องเที่ยวชิคๆ น่าจะไปเช็กอิน ตอบโจทย์ทั้งสายชิล ชอบเช็กอินแหล่งท่องเที่ยวปังๆ ไปจนถึงขาลุยชอบเดินป่าหรือโรดทริป ก็มีกลุ่มที่พร้อมแชร์ประสบการณ์และให้คำแนะนำว่าควรเตรียมตัวอย่างไร เลือกรถยี่ห้อไหน หรือรุ่นใด ส่วนใครที่สายโซเชียล ควักกระเป๋าไปเที่ยวทั้งที ต้องได้รูปจึ้งๆ ก็มีกลุ่มที่พร้อมแนะนำที่เด็ด มุมปัง หรือถ้าอยากหาเพื่อนเที่ยว เพื่อนมู ทัวร์ไหว้พระ ก็หาได้ผ่าน LINE OpenChat

เชื่อมทุกอินไซต์ของลูกค้า ส่งตรงถึงแบรนด์ แบบไม่ต้องเสียเวลาเดาใจ  

หมดยุคปลาใหญ่กินปลาเล็ก แต่นี่คือยุคปลาเร็ว กินปลาช้า ใครที่ทำการตลาดโดนใจลูกค้าที่สุด คือ ผู้ชนะ แต่จะคว้าใจลูกค้าได้ก็ต้องรู้ใจลูกค้าก่อน ซึ่ง LINE OpenChat คือ ช่องทางสุดปังที่ทำให้แบรนด์เหมือนได้เปิดบ้านต้อนรับลูกค้า เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็นและฟีดแบ็กตรงถึงแบรนด์ เพื่อให้แบรนด์นำไปแก้ไขหรือต่อยอดการทำการตลาดเพื่อรับรู้ความต้องการและฟีดแบ็กของลูกค้าอย่างตรงจุดที่สุด ไม่ว่าจะเป็น 'ด้อมน้องเนย' ที่ 'ทำถึง' ในทุกความเคลื่อนไหวจน 'ได้ใจ' แฟนคลับไปเต็มๆ รวมถึง เวทีประกวดความงามต่างๆ ที่นำความคิดเห็นดีๆ ไปพัฒนาเวที สร้างสรรค์การประกวดให้เข้มข้น สนุกยิ่งขึ้น แถมแบรนด์ยังได้อินไซต์ดีๆ ไปต่อยอดการทำการตลาดแบบปังๆ ได้แบบเต็มอิ่มครบทุกมิติ

นอกจาก 5 บทบาทในการเชื่อมทุกความสนใจ ให้มีความหมาย LINE OpenChat ยังเป็นชุมชนในการเชื่อมทุกความรู้ผ่านกูรูด้านต่างๆ เรียกว่าต่อไปนี้ ไม่ว่าสงสัยอะไร ลองกดเข้า LINE OpenChat ก็มีโอกาสได้ปรึกษากูรูด้านต่างๆ หรือถือโอกาสเก็บประสบการณ์จากคนอื่นๆ เพราะ LINE OpenChat มีครบตั้งแต่ห้องแชร์ประสบการณ์การใช้งานสินค้าต่างๆ ห้องให้คำแนะนำด้านการลงทุน การเลี้ยงสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์ทั่วไป สัตว์เลี้ยงเอ็กโซติก หรือใครที่อยากหาบ้านให้น้องหมา-แมว ห้องแชร์สูตรอาหารการกิน ห้องหาเพื่อนเล่นกีฬา ไปจนถึงห้องที่ไม่คิดว่าจะมี อย่างห้องแชร์ประสบการณ์สารพัดการสอบประเภทต่างๆ เช่น สอบข้าราชการ สอบครู  

ด้วยความครบเครื่องนี้เอง ทำให้ LINE OpenChat ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเพื่อเพิ่มความอุ่นใจให้ผู้ใช้งานที่เติบโตอย่าก้าวกระโดด สำหรับห้อง OpenChat ที่มีสมาชิกมากกว่าพันคน และแอดมินมีการจัดการที่ดี จะสามารถได้รับการรับรองว่าเป็น Super Openchat หรือหากเป็นด้อมที่ศิลปิน ดารา KOL เจ้าของห้องเป็นผู้ดูแลด้วยตัวเอง ก็จะได้รับ Official Badge เครื่องหมายการันตีว่า ห้อง OpenChat นั้นเป็นคอมมิวนิตี้หลัก และเป็นโอกาสให้เหล่าแฟนคลับได้เข้ามาพูดคุยและแลกเปลี่ยนเรื่องราวในคอมมิวนิตี้ใกล้ชิดกับศิลปินกันอย่างเต็มที่

เรียกได้ว่า LINE OpenChat ถือเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มคอมมิวนิตี้ออนไลน์ ที่ไม่ใช่แค่ทำถึง แต่ยังครบเครื่อง พร้อมเชื่อมต่อทุกความสนใจให้มีความหมายอย่างแท้จริง งานนี้ สำหรับใครที่อยากเปิดโลกใหม่ ด้วยการเป็นส่วนหนึ่งในคอมมิวนิตี้ที่ใช่ โอกาสอยู่แค่ปลายนิ้ว เพียงเข้าแอปพลิเคชัน LINE แล้วกดเลือก OpenChat จะพบว่าไม่ว่าจะมีความชอบหรือความสนใจแบบไหน ก็สามารถเป็นตัวของตัวเองได้ผ่าน LINE OpenChat #ครบรอบ5ปีโอเพนแชท #ด้อมดีๆยังมีอีกเยอะ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ