ประเทศไทยจัดสัมมนาระดับนานาชาติในเทศกาล TILFF2024 มุ่งส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+)

ข่าวบันเทิง Monday September 9, 2024 17:07 —ThaiPR.net

ประเทศไทยจัดสัมมนาระดับนานาชาติในเทศกาล TILFF2024 มุ่งส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศและสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ+)

เทศกาลภาพยนตร์และโทรทัศน์ LGBTQ+ นานาชาติแห่งประเทศไทย หรือ Thailand International LGBTQ+ Film & TV Festival ประจำปี 2567 จัดงานสัมมนาระหว่างประเทศว่าด้วยความเท่าเทียมทางเพศและความหลากหลายทางเพศ ณ โรงภาพยนตร์สยามภาวลัย ศูนย์การค้าสยามพารากอน งานสัมมนาครั้งนี้จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และพันธมิตรจากภาคเอกชนชั้นนำ มุ่งเน้นการสนับสนุนการสนทนาเพื่อขับเคลื่อนสิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ ความหลากหลาย และความเท่าเทียม ทั้งในประเทศไทยและระดับนานาชาติ

การสัมมนาครั้งนี้นำบุคคลสำคัญจากทั้งภาครัฐ นักกิจกรรม และผู้สนับสนุนสิทธิของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศจากทั่วโลกมาร่วมกันแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นสำคัญเกี่ยวกับความเท่าเทียม การเป็นตัวแทนในสังคม และการเผชิญความท้าทายทางสังคมที่กลุ่ม LGBTQ+ ยังคงเผชิญอยู่ในปัจจุบัน โดยเน้นบทบาทของประเทศไทยในฐานะผู้นำด้านสิทธิมนุษยชนและการสร้างความเท่าเทียมในภูมิภาคนี้

คุณอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้กล่าวเปิดงาน โดยเน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นของประเทศไทยในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิของประชาชนทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเพศใดหรือมีรสนิยมทางเพศแบบใดก็ตาม "การสัมมนาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามร่วมกันของพวกเราในการขับเคลื่อนบทสนทนาเรื่องความเท่าเทียม เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีใครถูกทิ้งไว้เบื้องหลังในการเดินหน้าสู่สังคมที่เปิดกว้างและครอบคลุมมากขึ้น" 

หัวข้อหลักของการสัมมนาครั้งนี้ประกอบด้วย:

  • เวทีเสวนา: "สมรสเท่าเทียม" - การวิเคราะห์อย่างลึกซึ้งเกี่ยวกับความก้าวหน้าและความท้าทายในการออกกฎหมายสมรสเท่าเทียม นำโดยนักกิจกรรมเพื่อสิทธิเสรีภาพของกลุ่ม LGBTQ+ อาทิ คุณปิยะรัฐ กัลย์จาฤก Festival Director, คุณอรรณว์ ชุมาพร ผู้ก่อตั้งและคณะทำงานบางกอกไพรด์ ร่วมด้วย พอร์ช-อภิวัฒน์ อภิวัฒน์เสรี, อาร์ม-สัพพัญญู ปนาทกุล, มิ้น-ภัทรานิษฐ์ แสงรัฐกาญจนสิน และ วิว-ธันยาภัทร์ ทวีชัยเศรษฐ์
  • การบรรยายพิเศษโดย เลย์น่า บลูม - นักแสดงและนางแบบชื่อดังระดับโลก ผู้เป็นสตรีข้ามเพศเล่าถึงประสบการณ์ในอุตสาหกรรมบันเทิง และการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของกลุ่ม LGBTQ+ บนเวทีโลก

งานสัมมนาครั้งนี้สะท้อนถึงบทบาทของประเทศไทยในฐานะผู้นำด้านสิทธิมนุษยชนและความเท่าเทียมทางเพศในระดับโลก โดยสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (SDG 5) ซึ่งมุ่งส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ

นอกจากนี้ งานสัมมนายังมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาการเลือกปฏิบัติในที่ทำงาน โรงเรียน และการเข้าถึงการรักษาพยาบาลอย่างเท่าเทียม เพื่อให้ทุกคนได้รับโอกาสที่เสมอภาคกัน

ประเทศไทยกำลังเดินหน้าสู่การสร้างสังคมที่เปิดกว้างและครอบคลุม โดยงานสัมมนานี้เป็นโอกาสในการทบทวนความก้าวหน้าและวางแผนเส้นทางในอนาคต เพื่อสนับสนุนสิทธิและเสรีภาพของกลุ่ม LGBTQ+ ในสังคมอย่างเต็มที่ อีกทั้ง การเข้าร่วมงานจากตัวแทนประเทศเพื่อนบ้านยังเป็นการสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดในการส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศในระดับภูมิภาค

การสัมมนาจัดขึ้นตั้งแต่เวลา 10:00 น. ถึง 15:40 น. โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นและสร้างเครือข่ายต่อไป

ห้ามพลาด! ร่วมสัมผัสความหลากหลายและสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยให้ก้าวสู่เวทีโลกได้ในงาน "THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024" ตั้งแต่วันที่ 6 - 10 กันยายน 2567 ที่พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก TILFF: https://www.facebook.com/tilff.official


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ