เขตบางกะปิแจงแนวทางบริหารจัดการขยะริมถนน-หมู่บ้านจัดสรรในพื้นที่

ข่าวทั่วไป Monday September 9, 2024 17:04 —ThaiPR.net

เขตบางกะปิแจงแนวทางบริหารจัดการขยะริมถนน-หมู่บ้านจัดสรรในพื้นที่

นายชูชาติ พุ่มน้อย ผู้อำนวยการเขตบางกะปิ กทม. กล่าวกรณีประชาชนร้องเรียนบริเวณถนนนวมินทร์-แฮปปี้แลนด์ ไม่มีถังขยะ ทำให้บ้านสองข้างทางต้องนำขยะใส่ถุงพลาสติกมาวางบนทางเท้าว่า สำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินการตามแนวทางการบริหารจัดการขยะ ดังนี้ กรณีถนนนวมินทร์ถึงแฮปปี้แลนด์ บริเวณหน้าถนนจะไม่มีถังขยะตั้งวาง เนื่องจากสำนักงานเขตฯ จะจัดเก็บขยะหน้าถนนทุกวัน เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยต่อผู้สัญจรผ่านไปมา แต่จะกำหนดจุดทิ้งขยะและจัดเก็บทุกวัน ซึ่งแผนการเก็บขนมูลฝอยในพื้นที่เขตบางกะปิ ตามรอบการจัดเก็บ คือ รอบที่ 1 เวลา 03.00 - 11.00 น. รอบที่ 2 เวลา 11.00 - 19.00 น. และรอบที่ 3 เวลา 19.00 - 03.00 น. ขณะเดียวกันได้จัดทำแผนล้างถนน และจุดทิ้งขยะเป็นประจำ เพื่อป้องกันการสะสมของเชื้อโรค หากมีถังขยะจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และทำให้มีการทิ้งขยะไม่เป็นเวลา อาจส่งผลกระทบต่อผู้ที่พักอาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงได้รับความเดือดร้อนจากกลิ่นขยะที่อยู่ในถังขยะ

ส่วนในหมู่บ้านจัดสรรต่าง ๆ จะมีถังขยะ เนื่องจากหมู่บ้านที่จัดตั้งเป็นชุมชนมีการเข้าร่วมโครงการคัดแยกขยะก่อนทิ้งและรณรงค์ส่งเสริมให้ชุมชนเข้าร่วมการประกวดชุมชนปลอดขยะ เพื่อให้ประชาชนในชุมชนมีจิตสำนึกที่ดี และให้ความร่วมมือคัดแยกขยะตามหลัก 3R คือ Reduce (ลดการใช้) Reuse (การใช้ซ้ำ) และ Recycle (นำกลับ มาใช้ใหม่) เพื่อเป็นกลุ่มเป้าหมายตัวอย่างนำไปสู่การมีส่วนร่วมลดปริมาณขยะตั้งแต่แหล่งกำเนิดอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ สำนักงานเขตฯ ได้ดำเนินตามแนวทางดังกล่าว ประกอบกับตามหนังสือสำนักสิ่งแวดล้อม เรื่อง แนวทางการตั้งวางถังขยะและการบริหารจัดการถังขยะของสำนักงานเขต เพื่อให้เป็นไปตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การจัดการมูลฝอย พ.ศ. 2560 และกฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยทั่วไป พ.ศ. 2560 เพื่อให้การจัดวางถังขยะของสำนักงานเขตให้เหมาะสมและเป็นไปตามระเบียบข้อกฎหมาย "กรณีการตั้งวางบนถนนสายหลักสายรอง ตั้งได้เฉพาะถังขยะแยกประเภท 2 - 3 ประเภท (สีน้ำเงิน เหลือง เขียว) บริเวณป้ายรถโดยสารประจำทาง สถานีรถไฟฟ้า พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแลถังขยะตลอดเวลามิให้มีขยะล้นถัง" และ "การตั้งถังขยะในที่เอกชน หรืออาคารบ้านเรือน เอกชน หรือเจ้าของอาคารสถานที่มีหน้าที่กจัดหาถังขยะ หรือถุงขยะเพื่อบรรจุขยะสำหรับทิ้งกับรถเก็บขนมูลฝอย ตามกฎกระทรวงสุขลักษณะการจัดการมูลฝอยทั่วไป พ.ศ. 2560 ข้อ 7 และข้อ 8"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ