SIAM AI: พาร์ทเนอร์ NVIDIA Cloud รายแรกของไทย ขับเคลื่อนการปฏิวัติ AI พร้อมเปิดตัว H200 เครื่องแรกในเอเชีย

ข่าวเทคโนโลยี Monday September 9, 2024 17:13 —ThaiPR.net

SIAM AI: พาร์ทเนอร์ NVIDIA Cloud รายแรกของไทย ขับเคลื่อนการปฏิวัติ AI พร้อมเปิดตัว H200 เครื่องแรกในเอเชีย

กรุงเทพฯ 9 กันยายน 2567 บริษัท สยาม เอไอ คอร์เปอเรชั่น จำกัด หรือ SIAM AI ประกาศความสำเร็จและนับเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญสำหรับวงการปัญญาประดิษฐ์ (AI) ของประเทศไทย SIAM AI ได้ก้าวขึ้นมาเป็น NVIDIA Cloud Partner (NCP) รายแรกของประเทศที่เป็นเจ้าของโดยคนไทย ความร่วมมือนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการกำหนดอนาคตทางเทคโนโลยีของประเทศไทย โดยใช้ประโยชน์จากโซลูชัน AI ล้ำสมัยของ NVIDIA เพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมและการเติบโต

ขณะที่ประเทศไทยก้าวเข้าสู่ยุค AI SIAM AI ยืนอยู่แถวหน้าของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ ตำแหน่งที่แตกต่างไม่เหมือนใครของบริษัทในฐานะองค์กรที่เป็นเจ้าของโดยคนไทยเพียงรายเดียวที่ได้รับเลือกเป็น NVIDIA Cloud Partner (NCP) สะท้อนถึงบทบาทสำคัญในการพัฒนาขีดความสามารถด้าน AI ของประเทศ

ความร่วมมือระหว่าง SIAM AI และ NVIDIA ครอบคลุมหลายด้านสำคัญ ประกอบด้วย

  • ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี: SIAM AI จะนำสถาปัตยกรรม AI ล้ำสมัยของ NVIDIA มาใช้และใช้ประโยชน์จากโซลูชันแบบครบวงจรเพื่อยกระดับคลัสเตอร์ AI และมอบบริการระดับโลก
  • การพัฒนากำลังคน: ความร่วมมือนี้มุ่งสร้างโอกาสทางอาชีพใหม่ในด้าน AI และพัฒนาทักษะแรงงานเพื่อตอบสนองความต้องการในอนาคต SIAM AI ได้ร่วมมือกับบริษัท ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) (LTS) ในการติดตั้งและทดสอบระบบ ทำให้ LTS เป็นหนึ่งในบริษัทแรก ๆ ที่ได้รับประสบการณ์ตรงกับเทคโนโลยีล้ำสมัยนี้
  • การสร้างระบบนิเวศ: SIAM AI กำลังส่งเสริมความร่วมมือกับสตาร์ทอัพไทย องค์กร SMEs มหาวิทยาลัย และหน่วยงานรัฐบาลเพื่อสร้างระบบนิเวศ AI ที่เจริญรุ่งเรือง บริษัทได้ร่วมมือกับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) เพื่อเชื่อมช่องว่างระหว่างสถาบันการศึกษา อุตสาหกรรม และรัฐบาล
  • การเสริมสร้างโครงสร้างพื้นฐาน: โดยร่วมมือกับศูนย์ข้อมูลรายใหญ่ SIAM AI มุ่งเพิ่มขีดความสามารถในการประมวลผลและการคำนวณข้อมูลของประเทศไทย วางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการประยุกต์ใช้ AI ขั้นสูงในหลากหลายภาคส่วน
  • ในความสำเร็จที่โดดเด่น SIAM AI ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยซีเอ็มเคแอล (CMKL University) ซึ่งตั้งอยู่ภายในสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เพื่อศึกษาและทดสอบเซิร์ฟเวอร์ GPU HGX H200 เครื่องนี้ซึ่งเป็นเครื่องแรกในเอเชีย จะถูกนำมาใช้สำหรับการประมวลผล AI ในประเทศไทย ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการพัฒนา AI ของประเทศ

    ในขณะที่การแข่งขันระดับโลกเพื่อความเป็นเลิศด้าน AI ทวีความเข้มข้นขึ้น SIAM AI ก้าวขึ้นมาเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้บุกเบิกในการผสมผสานเทคโนโลยีระดับโลกเข้ากับความเชี่ยวชาญในท้องถิ่น สิ่งนี้ช่วยให้ประเทศไทยได้เปรียบในเวทีนานาชาติ ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญกับผลประโยชน์ของชาติและปูทางสู่อนาคตที่ขับเคลื่อนด้วย AI

    ผ่านการริเริ่มเหล่านี้ SIAM AI ไม่เพียงแต่ยกระดับขีดความสามารถด้าน AI ของประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังวางตำแหน่งให้ประเทศเป็นผู้นำในภูมิภาคด้านนวัตกรรม AI ด้วยการสนับสนุนจาก NVIDIA บริษัทกำลังเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลและการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ทำให้มั่นใจได้ว่าประเทศจะยังคงอยู่แถวหน้าของการปฏิวัติ AI ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ