ครูช่างศิลปหัตถกรรม ผู้สร้างสรรค์ผลงานจักสาน "เรือสุพรรณหงส์จำลอง" สะท้อนองค์ความรู้และทักษะเชิงช่างอันทรงคุณค่า

ข่าวทั่วไป Tuesday September 10, 2024 10:10 —ThaiPR.net

ครูช่างศิลปหัตถกรรม ผู้สร้างสรรค์ผลงานจักสาน

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) เชิดชู นายนพดล สดวกดี ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2567 ประเภทงานจักสานหวายไม้ไผ่ รังสรรค์ผลงานสุดประณีต "เรือสุพรรณหงส์จำลอง" สะท้อนองค์ความรู้และทักษะเชิงช่างในการจักสานอย่างสมบูรณ์ ผสมผสานความคิดสร้างสรรค์ในการปรับประยุกต์ ต่อยอด เป็นผลิตภัณฑ์ของขวัญ ของโชว์สร้างมูลค่าเพิ่ม

นายนพดล สดวกดี ครูช่างศิลปหัตถกรรม ปี 2567 งานจักสานหวายไม้ไผ่ จากจังหวัดสิงห์บุรี กล่าวว่า จากเดิมมีอาชีพเป็นช่างไม้ ช่างปูน จึงมีทักษะความรู้ในเรื่องของงานไม้ แต่เมื่อได้ใกล้ชิดกับปราชญ์ชุมชนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญงานจักสาน จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ค่อย ๆ เรียนรู้เรื่องการจักสาน ทำการฝึกฝนและพัฒนาความรู้ในด้านจักสาน เริ่มจากสานตะกร้าในแบบต่าง ๆ จนกระทั่ง ปี พ.ศ. 2549 ได้นำความรู้ที่มีมาสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่มีความแปลกใหม่ โดยนำชิ้นไม้มงคล ไม้ไผ่ และหวาย มาสร้างสรรค์เป็นผลงานการจักสานได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ ความพิเศษที่แสดงถึงทักษะฝีมือความชำนาญเชิงช่างในงานศิลปหัตถกรรมของครูยังอยู่ที่การชักเรียดเส้นหวายให้มีขนาดเล็ก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 0.25-0.33 มิลลิเมตร และนำมาถักทอขึ้นรูปต่าง ๆ อย่างประณีตงดงาม แต่ยังคงความสวยงามแข็งแรง และคงคงทน โดยใช้วิธีการแกะแบบ ตอกแบบเอง ผลงานที่ออกมาส่วนใหญ่จึงเป็นในแบบงานปรับประยุกต์ มีความเฉพาะตัว แข็งแรง สวยงาม และสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นไทย

ครูนพดลฯ มุ่งหวังให้งานจักสานได้กลายเป็นงานในกลุ่มของขวัญมงคล และมีผลงานที่สร้างชื่อเสียงคือ "เรือสุพรรณหงส์จำลอง" ที่สร้างสรรค์ขึ้นจากประสบการณ์งานช่าง และความหลงใหลในงานจักสาน นำมาสู่แรงบันดาลใจในการสร้าง "เรือสุพรรณหงส์จำลอง" ขนาดตัวเรือยาว 4 เมตร ใช้ระยะเวลาในการทำ 16 เดือน ตัวเรือภายนอกทำจากแก่นมะขาม ภายในเป็นไม้สักทอง โขนเรือรูปหัวหงส์ ลงรักปิดทอง จัดวางองค์ประกอบส่วนต่าง ๆ คล้ายของจริงทุกสัดส่วน ด้วยฝีมือเชิงช่างที่ประณีตและละเอียดอ่อน จนเป็นเรือที่สง่างามและทรงคุณค่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ