การทบทวนแผนเพิ่มการผลิตของเครื่องเอ 380

ข่าวท่องเที่ยว Thursday May 15, 2008 09:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ค.--โทเทิล ควอลิตี้ พีอาร์
การทบทวนโปรแกรมเครื่องบินเอ380 ของแอร์บัสได้เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้วและอยู่ระหว่างการแจ้งให้ลูกค้าทราบถึงการเปลี่ยนแปลงตารางเวลาในการส่งมอบเครื่องบิน การทบทวนนี้แสดงให้เห็นถึงสถานะของโปรแกรม โดยเฉพาะในจุดเปลี่ยนที่สำคัญ ซึ่งคือการเปลี่ยนจากโปรแกรมการผลิตที่เรียกกันว่า เวฟ วัน ซึ่งให้เป็นกระบวนการผลิตและดีไซน์ที่ต่อเนื่องอย่างสมบูรณ์แบบ หรือที่เรียกกันว่า เวฟทู
โปรแกรมนี้เริ่มขึ้นในฤดูร้อนปีพ.ศ. 2549 โดยภาพรวมแล้วโปรแกรมดังกล่าวมีความคืบหน้าดีมาก โดยส่งมอบเครื่องบินได้ตามแผนแล้วทั้งสิ้น 4 ลำ ซึ่งสายการบินสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดีในเที่ยวบินระยะไกล และยังมีเครื่องบินอีกทั้งสิ้น 17 ลำที่อยู่ระหว่างการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ระหว่างการติดตั้งสายไฟ และการทดสอบระบบ โดยเครื่องบินส่วนมากที่มีกำหนดการส่งมอบภายในปีนี้ได้ขึ้นบินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
อย่างไรก็ตาม การทบทวนดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า แผนเพิ่มการผลิตที่ได้วางไว้ในปีพ.ศ. 2549นั้นค่อนข้างจะสูง และเป็นไปได้ยาก เนื่องจากการผลิตที่เรียกว่า เวฟวัน ใช้เวลาและวัตถุดิบมากเกินกว่าที่ได้คาดการณ์ไว้ จึงทำให้เกิดการล่าช้าในการเปลี่ยนมาเป็นการผลิตที่เรียกว่าเวฟทู ซึ่งเป็นระบบที่มีกระบวนการและ ดีไซน์ใหม่
ด้วยเหตุนี้ ในปีนี้ (พ.ศ.2551) แอร์บัสจึงวางแผนที่จะส่งมอบเครื่องบินจำนวน 12 ลำ (จากที่เคยคาดไว้ 13 ลำ) และในปีพ.ศ. 2552 จะส่งมอบเครื่องบินอีกจำนวน 21 ลำ (จากที่เคยคาดไว้ 25 ลำ) โดยในไม่กี่อาทิตย์นี้ แอร์บัสจะนัดประชุมกับลูกค้าถึงรายละเอียดของแผนการผลิตใหม่ และการส่งมอบเครื่องบินในปีพ.ศ. 2553 และปีต่อๆไป
ในขณะนี้ผลของการทบทวนดังกล่าว ไม่ได้รวมถึงผลกระทบทางด้านการเงิน ซึ่งค่าใช้จ่ายที่จะเพิ่มขึ้นนั้นขึ้นอยู่กับผลของการผลิตและการส่งมอบจริง ทั้งนี้อาจทราบข้อมูลนี้ได้ภายหลังการประชุมกับลูกค้าและเมื่อมีการประเมินผลแผนการส่งมอบเครื่องบินอย่างละเอียดยิ่งขึ้นในการส่งมอบเครื่องบินปีพ.ศ. 2553 และปีต่อๆไป ดังนั้นการจะทราบข้อมูลดังกล่าวได้จึงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง
แอร์บัส เป็นบริษัทในเครือ EADS

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ