กทม. เร่งแก้ไขฝาท่อระบายน้ำไม่เรียบเสมอผิวจราจรบริเวณ ถ.จรัญสนิทวงศ์

ข่าวทั่วไป Tuesday September 10, 2024 15:11 —ThaiPR.net

กทม. เร่งแก้ไขฝาท่อระบายน้ำไม่เรียบเสมอผิวจราจรบริเวณ ถ.จรัญสนิทวงศ์

นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. กล่าวกรณีมีผู้ร้องเรียนฝาท่อระบายน้ำบริเวณถนนจรัญสนิทวงศ์ ตั้งแต่แยกบางพลัด - สะพานพระราม 7 ไม่เรียบเสมอผิวจราจรว่า สนน. ได้ตรวจสอบพบว่า แนวถนนช่วงดังกล่าวเป็นฝาท่อที่อยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานสาธารณูปโภคอื่น เช่น การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (ท.ศ.ท.) มีลักษณะไม่เรียบเสมอผิวจราจร จึงได้เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการแก้ไขแล้ว ส่วนฝาบ่อพักท่อระบายน้ำในความรับผิดชอบของ กทม. ส่วนใหญ่จะอยู่ในแนวทางเท้า ซึ่งปัจจุบันได้ปรับปรุงใหม่ให้เป็นไปตามแบบมาตรฐานและเรียบร้อย สวยงาม

สำหรับฝาบ่อพักท่อระบายน้ำชำรุดและต่ำกว่าผิวจราจรบริเวณถนนช่วงแยกบางพลัด-แม่น้ำเจ้าพระยา ขณะนี้อยู่ระหว่างขอจัดสรรงบประมาณปี 2569 เพื่อจัดซ่อมและแก้ไขทั้งหมดให้แล้วเสร็จภายในคราวเดียวกัน โดยบางจุดที่มีความชำรุดมากได้จัดซ่อมและแก้ไขฝาบ่อพักไปบางส่วนแล้ว เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชน ส่วนถนนต่าง ๆ ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ กทม. ได้ตรวจสอบและแก้ไขฝาท่อระบายน้ำ รวมถึงเร่งจัดซ่อมให้พร้อมใช้งานทันที เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้เส้นทางสัญจร

นอกจากนั้น ได้เพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาท่อระบายน้ำไม่เรียบเสมอผิวจราจร โดยจัดหน่วยสำรวจ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ให้สำรวจและตรวจสอบ พร้อมแก้ไขระบบท่อระบายน้ำที่ชำรุดทั้งบนทางเท้าและในผิวจราจร รวมถึงสรุปรายงานผลการตรวจสอบให้ผู้บังคับบัญชาทราบทุก 15 วัน หากพบจุดฝาท่อที่ชำรุดและต้องแก้ไข หรือจัดซ่อมทันที หากยังไม่สามารถดำเนินการได้ทันทีจะจัดซ่อม หรือแก้ไขชั่วคราวไว้ก่อน แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความแข็งแรงและปลอดภัย จากนั้นจะเร่งจัดซ่อมฝาท่อแบบถาวรให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน ทั้งนี้ กทม. ไม่มีแนวทางการการนำยางแอสฟัลต์ไปใส่ปิดฝาบ่อพักแบบถาวร เว้นแต่ในกรณีที่มีการแก้ไขฝาท่อไว้ชั่วคราว เพื่อรอจัดซ่อมแบบถาวร เพื่อลดผลกระทบปัญหาด้านการจราจร โดยการปิดแผ่นเหล็กทับบ่อพักที่ชำรุดไว้ก่อน แล้วใช้ยางแอสฟัลต์รัดโดยรอบแผ่นเหล็กไว้ เพื่อไม่ให้เกิดการเคลื่อนตัว โดยจะเร่งจัดซ่อมและแก้ไขบ่อพักที่ชำรุดตามแบบมาตรฐานให้แล้วเสร็จภายใน 3 วัน พร้อมทั้งปิดแผ่นเหล็กทับไว้อีกครั้ง เพื่อให้คอนกรีตได้กำลัง แล้วเร่งเก็บแผ่นเหล็กออกภายใน 3-5 วัน หลังจากนั้นจะเปิดผิวการจราจรให้ผู้ใช้รถใช้ถนนผ่านสัญจรได้ตามปกติ อีกทั้งได้ประสานสำนักการโยธาปรับปรุงระดับผิวจราจรโดยกำหนดให้ลงสำรวจพื้นที่พร้อมกัน เพื่อวางแผนการดำเนินการให้สอดคล้องและไม่กระทบต่อระบบระบายน้ำ รวมถึงฝาท่อระบายน้ำในผิวจราจรในกรณีที่ยกผิวจราจรขึ้นมาแล้วอาจเกิดการต่างระดับกับฝาท่อระบายน้ำในผิวจราจรเดิม ซึ่งจะประสานร่วมกันระหว่างการก่อสร้าง โดยให้ยกขอบบ่อพักพร้อมฝาท่อระบายน้ำไปในคราวเดียวกัน เพื่อให้ระดับผิวจราจรและฝาท่อระบายน้ำอยู่ในระนาบเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ