"มูลนิธิเอสซีจี" ตอกย้ำความสำคัญของการพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ เดินหน้าสนับสนุนการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 10, 2024 16:14 —ThaiPR.net

มูลนิธิเอสซีจีเดินหน้าสนับสนุนเยาวชนไทยในการพัฒนาทักษะและประสบการณ์ในสายอาชีพ เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในโลกยุคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการสร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ำในสังคม จับมือกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ร่วมสนับสนุนการแข่งขันฝีมือแรงงานระดับนานาชาติ
ที่เมืองลียง สาธารณรัฐฝรั่งเศส

ยุทธนา เจียมตระการ กรรมการบริหาร มูลนิธิเอสซีจี กล่าวว่า "จากภารกิจหลักของมูลนิธิเอสซีจี ที่มุ่งลดความเหลื่อมล้ำในสังคมด้วยการสนับสนุนทุนการศึกษา เน้นการเรียนรู้เพื่อมีงานทำตอบโจทย์ความต้องการของประเทศ พร้อมสร้างโอกาสและมุ่งแสวงหาเวทีให้เด็กและเยาวชนไทยได้มีพื้นที่ในการแสดงศักยภาพ ไม่ว่าจะเป็นทักษะ Hard Skill (ทักษะวิชาชีพ) หรือ Soft Skill (ทักษะชีวิต) ด้วยการส่งเสริมให้เกิดการสั่งสมความรู้ ทักษะ และประสบการณ์ เพื่อต่อยอดสู่ความเป็นเลิศในสายวิชาชีพ ด้วยการสนับสนุน 'การแข่งขันฝีมือแรงงาน' ทั้งระดับอาเซียนและระดับนานาชาติ (WorldSkills Competition) แก่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน มาตั้งแต่ปี 2560 อย่างต่อเนื่อง จนถึงปัจจุบันทางมูลนิธิฯ ได้ให้การสนับสนุนทุนในการเก็บตัวฝึกซ้อม ค่าเดินทาง รวมถึงมอบทุนการศึกษาแก่เยาวชนไปแล้ว คิดเป็นมูลค่ากว่า 15,000,000 บาท"

สำหรับปี 2567 นี้ มูลนิธิเอสซีจี ได้ให้การสนับสนุนการแข่งขันฝีมือแรงงานนานาชาติ (WorldSkills Lyon 2024) ครั้งที่ 47 ใน 3 สาขา ได้แก่

  • สาขาการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วย - นางสาวอริยพร ลิ้มกมลทิพย์ ปัจจุบันเป็นพยาบาลวิชาชีพ จากโรงเรียนพยาบาลรามาธิบดี คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี
  • สาขาการประกอบอาหาร - นางสาวกนกวรรณ อินทะ นักศึกษาชั้นปี 3 วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี
  • สาขาบริการอาหารและเครื่องดื่ม - นายธนกร ช่วงรัตนาวรรณ นักศึกษาชั้นปี 2 วิทยาลัยดุสิตธานี

โดยกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการจัดการแข่งขันในประเทศ ระดับภาค และระดับประเทศ เพื่อคัดเลือกตัวแทนเยาวชนไปแข่งขันต่างประเทศ ทั้งในระดับอาเซียน ระดับเอเชีย และระดับนานาชาติ สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้จัดส่งเยาวชนไปร่วมแข่งขันใน 6 กลุ่ม 19 ทักษะฝีมือ โดยมีเยาวชนเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้รวมทั้งสิ้น 22 คน

การแข่งขันจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 10-15 กันยายน 2567 ณ เมืองลียง สาธารณรัฐฝรั่งเศส ในครั้งนี้ มูลนิธิฯ ยังคงให้การสนับสนุนเยาวชนทั้ง 3 สาขา ในการเก็บตัวฝึกซ้อม พร้อมดูแลเรื่องสุขภาพจิตใจของน้องๆ ผ่าน Online Clinic โดยได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.สืบสาย บุญวีรบุตร นักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหว และผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาการกีฬา นอกจากนี้มูลนิธิฯ ยังมอบทุนการศึกษาจนจบปริญญาตรี มูลค่ารวม 3,000,000 บาท เพราะเชื่อว่าการสร้าง 'คน' ให้มีศักยภาพ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในอนาคต

"จากการที่โลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วและตลอดเวลา ทำให้ทุกคนไม่สามารถหยุดการเรียนรู้ได้ เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถ ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว การได้มีโอกาสเข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ จะเป็นโอกาสดีของเยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขัน ที่จะได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ได้รับ เพื่อนำมาพัฒนาทักษะของตนเองให้ดียิ่งขึ้น เป็นการ Learn to Earn ได้อย่างแท้จริง" ยุทธนา กล่าว

ติดตามความคืบหน้าของ Learn to Earn และติดตามข้อมูลข่าวสารของมูลนิธิเอสซีจี ได้ที่ www.scgfoundation.org เฟซบุ๊ก LEARNtoEARN และ TIKTOK: LEARNtoEARN


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ