PDPC จับมือ มศว ลงนาม MOU มุ่งสร้างความตระหนักรู้เรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลภาคการศึกษา

ข่าวทั่วไป Tuesday September 10, 2024 16:21 —ThaiPR.net

PDPC จับมือ มศว ลงนาม MOU มุ่งสร้างความตระหนักรู้เรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลภาคการศึกษา

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC พร้อมด้วย คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ว่าด้วยการเผยแพร่ข้อมูลและสร้างความตระหนักรู้เรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในภาคการศึกษา เพื่อร่วมกันส่งเสริมสนับสนุนงานวิจัยทางด้านการศึกษา และการพัฒนาโครงการด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล โดยการจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอนโครงการฝึกอบรมด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและบุคลากร เพื่อสนับสนุนการพัฒนาองค์ความรู้ในทางทฤษฎี และทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและมีประสิทธิภาพ พร้อมเตรียมพัฒนาหลักสูตรการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในระดับอุดมศึกษาเพื่อต่อยอดเส้นทางอาชีพด้านกฎหมาย PDPA ในอนาคตต่อไป

ดร.ศิวรักษ์ ศิวโมกษธรรม เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) หรือ PDPC เปิดเผยว่า PDPC พร้อมด้วย รศ.ดร.ภูมิ มูลศิลป์ คณบดีคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ โดย มศว ถือเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงด้านการเรียนรู้เพื่อสังคมที่มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้ในศาสตร์ที่นำสมัย และมีคุณภาพมาตรฐานเทียบเท่าสากล ที่สำคัญทาง มศว ยังให้ความสำคัญในด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและแสดงเจตจำนงที่จะร่วมกันขับเคลื่อนการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศไทยให้มีมาตรฐานสากล

ซึ่งการลงนามในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสดี ที่ PDPC จะได้ร่วมมือกับทาง มศว ในการเผยแพร่ข้อมูลและสร้างความตระหนักรู้เรื่องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลในภาคการศึกษาอย่างเป็นทางการ โดย PDPC และ มศว จะร่วมมือส่งเสริมในการศึกษาวิจัยและการพัฒนาโครงการด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ร่วมกันจัดทำหลักสูตรการเรียนการสอน โครงการฝึกอบรมสัมมนาด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล รวมไปถึงการพัฒนาหลักสูตรด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อให้นิสิต นักศึกษา และบุคลากรในมหาวิทยาลัยฯ มีความรู้ ความเข้าใจ และตระหนักรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติตามกฎหมาย PDPA และจะบรรจุหลักสูตรด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลเข้าสู่แผนด้านการอุดมศึกษา เพื่อต่อยอดเส้นทางอาชีพในอนาคต

ดร.ศิวรักษ์ กล่าวต่อว่า เรามีความตั้งใจในการผลิตบุคลากรด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพื่อสามารถถ่ายทอด องค์ความรู้ให้กับ นิสิต นักศึกษา และบุคลากร ภายในมหาวิทยาลัย หรือในเครือมหาวิทยาลัยฯ ให้ได้อย่างทั่วถึง โดยจะมีการจัดกิจกรรมอบรมสัมมนาด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล สำหรับภาคการศึกษาในรูปแบบออนไลน์ และลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาวิจัย จัดทำโครงการ และการพัฒนาโครงการด้านการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลร่วมกัน ซึ่งการสร้างกลไกระบบนิเวศวิจัยจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจ นอกจากนี้ถือเป็นการเปิดโอกาสให้นักวิจัย นิสิต นักศึกษา สามารถสร้างนวัตกรรมที่ใช้ข้อมูลส่วนบุคคลได้อย่างปลอดภัยและเป็นธรรม ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันในระดับนานาชาติ รวมทั้งเป็นการช่วยยกระดับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของประเทศอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ