สรุป 5 วิธี ใช้ LINE ให้ปลอดภัยฉบับวัยเก๋า รู้ไว้ห่างไกลภัยออนไลน์

ข่าวบันเทิง Tuesday September 10, 2024 16:23 —ThaiPR.net

สรุป 5 วิธี ใช้ LINE ให้ปลอดภัยฉบับวัยเก๋า รู้ไว้ห่างไกลภัยออนไลน์

กลโกงและภัยออนไลน์ในรูปแบบใหม่เกิดขึ้นได้ทุกวัน เพื่อป้องกันไม่ให้ใครต้องตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ LINE ประเทศไทย จึงร่วมมือกับ YoungHappy คอมมูนิตี้ผู้สูงวัย   สร้างโลกดิจิทัลที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน จัดกิจกรรม "LINE Connect Day Smart Senior - ชวนวัยเก๋าเรียนรู้ใช้ LINE ให้สนุกและปลอดภัย" ส่งต่อความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้รู้เท่าทันกลโกงมิจฉาชีพ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้สูงวัยที่มีความเสี่ยงตกเป็นเหยื่อภัยออนไลน์ได้ง่าย ด้วย 5 เทคนิคดี ๆ ใช้ LINE อย่างไรให้ปลอดภัยในทุกวัน 

  • ไม่ไว้ใจข้อความแปลกปลอม อย่าเผลอกดลิงก์แปลก ๆ
  • ส่วนมากข้อความแปลกปลอมจากผู้ไม่หวังดีจะมาในรูปแบบชวนลงทุน เสนอเงินรางวัลและดอกเบี้ยเงินกู้ราคาถูกที่จูงใจคน หรือมักแอบอ้างมาในรูปแบบของเจ้าหน้าที่รัฐ ธนาคาร หรือขนส่งพัสดุ ซึ่งหากได้รับข้อความเหล่านี้ อย่าเพิ่งหลงเชื่อไปคลิกลิงก์หรือคลิกเพิ่มเพื่อนใน LINE เพื่อส่งข้อมูลส่วนตัวให้ผู้อื่น 

  • ตรวจสอบความน่าเชื่อถือเป็น รู้จักวิธีสังเกตบัญชีทางการ
  • อีกวิธีการหนึ่งที่จะช่วยคัดกรองความปลอดภัยคือ การรู้จักวิธีสังเกตบัญชีทางการ LINE ว่าเป็นของจริงหรือไม่ ต้องมีสัญลักษณ์โล่หน้าชื่อโปรไฟล์ ซึ่งสัญลักษณ์โล่สีเขียวและสีน้ำเงิน หมายถึง บัญชีทางการที่ผ่านการรับรองจาก LINE แล้ว แต่ถ้าบัญชีไหนไม่มีโล่หรือโล่เป็นสีเทา อาจต้องใช้ความระมัดระวัง และตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งกับเว็บไซต์ หรือบัญชีโซเซียลมีเดียทางการของร้านค้าหรือหน่วยงานนั้น ๆ

  • ไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวหรือรหัสผ่านกับใคร
  • ไม่ว่าคนที่ติดต่อมาจะอ้างว่าเป็นใคร อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวหรือรหัสผ่านกับใครเด็ดขาด โดยเฉพาะรหัส OTP ที่เป็นรหัสใช้ยืนยันตัวตนในการทำธุรกรรมออนไลน์ รวมไปถึงควรตั้งรหัสผ่านที่คาดเดายาก เช่น ใช้ตัวอักษรทั้งตัวเล็กตัวใหญ่และตัวเลขผสมกัน 

  • กดรายงานปัญหาทันทีเมื่อเจอสิ่งผิดปกติ
  • หากได้รับข้อความหรือพบผู้ใช้ที่ไม่น่าไว้ใจ สามารถกดรายงานปัญหาผ่านฟีเจอร์ในแอป LINE ได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นการรายงานจากหน้าโปรไฟล์ สามารถกดคำว่ารายงานปัญหาแล้วเลือกหัวข้อที่จะรายงาน หรือถ้าหากเป็นเพื่อนกันบน LINE แล้ว ก็สามารถรายงานได้ภายในห้องแชท โดยแตะที่ "สัญลักษณ์สามขีด" ด้านบน > กด "ตั้งค่า" > แตะที่ "รายงานปัญหา" > เลือกหัวข้อที่ต้องการรายงาน เพื่อส่งข้อมูลให้เจ้าหน้าที่ LINE ตรวจสอบและดำเนินการอย่างเหมาะสม

  • ปิดกั้นแชทจากคนไม่รู้จัก ลดความเสี่ยงเจอมิจฉาชีพ
  • ไม่ควรเพิ่มเพื่อนกับคนที่ไม่รู้จัก หรือเพิ่มเพื่อนจากข้อความเชิญชวนที่น่าสงสัย เพื่อป้องกันการถูกรบกวนหรือหลอกลวงโดยผู้ไม่หวังดี ซึ่งหากผู้ใช้ไม่ต้องการรับข้อความจากคนแปลกหน้าที่ไม่ใช่เพื่อน ให้ไปที่การตั้งค่า เลือกความเป็นส่วนตัว และกด "ปฏิเสธการรับข้อความจากคนที่ไม่ได้เป็นเพื่อน" เพียงเท่านี้ ก็สามารถหลีกเลี่ยงจากสถานการณ์เสี่ยงที่จะถูกมิจฉาชีพหลอกลวง อีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความมั่นใจให้กับผู้สูงอายุได้ใช้ LINE ในชีวิตประจำวันอย่างปลอดภัย ควบคู่กับการตื่นตัวเสมอ ไม่ไว้วางใจคนแปลกหน้า และคอยสังเกตความผิดปกติที่เกิดขึ้นอยู่เสมอ 


    แท็ก APP  

    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ