เลขาธิการ ก.ล.ต. ร่วมงานสัมมนาวิชาการประจำปี ACMA Business Forum 2024 "Shaping Tomorrow: Exploring the Intersections of Aging Society, Economic Dynamics and Innovation"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 10, 2024 17:02 —ThaiPR.net

เลขาธิการ ก.ล.ต. ร่วมงานสัมมนาวิชาการประจำปี ACMA Business Forum 2024

นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าร่วมงาน และได้รับเกียรติกล่าวปิดงานสัมมนาวิชาการประจำปี ACMA Business Forum 2024 "Shaping Tomorrow: Exploring the Intersections of Aging Society, Economic Dynamics and Innovation" ซึ่งจัดโดยสมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน (สวตท.) ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีนายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ร่วมกล่าวปาฐกถาพิเศษ เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2567 ณ กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ เลขาธิการ ก.ล.ต. ได้กล่าวถึงแนวโน้มสำคัญในการดำเนินการของ ก.ล.ต. และความท้าทายของการนำนวัตกรรมเข้ามาใช้ในการทำงานเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมักจะมาพร้อมกับ "ความเสี่ยง" และ "โอกาส" รวมทั้งได้กล่าวถึงการกำกับดูแลและการพัฒนาซึ่งเป็นหน้าที่หลักของ ก.ล.ต. เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ของผู้ประกอบธุรกิจและผู้ระดมทุนในตลาดทุน รวมถึงการเสริมสร้างให้ตลาดทุนเชื่อถือได้ มีกลไกคุ้มครองผู้ลงทุนที่เหมาะสมและเป็นธรรม โดยที่ผ่านมาได้นำนวัตกรรมด้าน data analytics และ models มาช่วยในการกำหนดมาตรการต่าง ๆ เช่น Uptick Rule, Dynamic Price Band และ Minimum Resting Time เป็นต้น

สำหรับทิศทางในปีหน้านั้น ก.ล.ต. จะมุ่งเน้นส่งเสริมผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความยั่งยืน (ESG) การลงทุนระยะยาว (การเปลี่ยนเงินออมให้เป็นเงินลงทุน) รวมถึงการเสริมสร้างกลไกให้เกิดการลงทุนอย่างยั่งยืน เช่น Thai ESG ภายใต้เงื่อนไขใหม่ และ digitization ที่จะเน้นการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ในกระบวนการบังคับใช้กฎหมายให้เร็วยิ่งขึ้น เช่น fraud prediction เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ