OR ร่วมกับ GC จับมือต่อยอดโครงการ "บอกรักษ์เจ้าพระยา บอกลาขยะแม่น้ำ" ถ่ายทอดองค์ความรู้ การคัดแยกขยะเชิงปฎิบัติการให้ชุมชน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 11, 2024 10:15 —ThaiPR.net

OR ร่วมกับ GC จับมือต่อยอดโครงการ

OR และ GC ร่วมกับชุมชนบางยอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่อยอดโครงการ"บอกรักษ์เจ้าพระยา บอกลาขยะแม่น้ำ" โดยมุ่งเน้นการสร้างความตระหนักรู้ ตลอดจนพัฒนาองค์ความรู้ นำไปสู่การปฎิบัติจริง ในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและอัพไซเคิล ส่งต่อเป็นผลิตภัณฑ์ Upcycling เพิ่มมูลค่า เป็นต้นแบบขยายผลไปยังพื้นที่อื่น ๆ แก้ปัญหาขยะในแม่น้ำเจ้าพระยา ช่วยลดปริมาณขยะที่จะไหลออกสู่ทะเลอย่างยั่งยืน

นางสาววรรณวิสาข์ สู่ศุภอรรถ ผู้จัดการฝ่ายบริหารความยั่งยืน และคุณภาพ ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสิ่งแวดล้อม บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR พร้อมด้วย นางสุนัฏฐา สุขไทย ผู้จัดการส่วน หน่วยงานเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC และ นายสมปอง รัศมิทัต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางยอ ร่วมจัดกิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการคัดแยกขยะ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากโครงการ "บอกรักษ์เจ้าพระยา บอกลาขยะแม่น้ำ" ณ ศูนย์การเรียนรู้คุ้งบางกระเจ้า จ.สมุทรปราการ ต่อยอดจากความร่วมมือ ภายใต้การลงนามบันทึกแสดงเจตจำนงว่าด้วยการจัดการขยะทะเล โดยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในบริเวณปากแม่น้ำ ซึ่งริเริ่มโดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ที่ผ่านมา OR และ GC ได้ร่วมกันดำเนินโครงการในพื้นที่ วัดบางน้ำผึ้งนอก ชุมชนบางน้ำผึ้ง จ.สมุทรปราการ ซึ่งถือเป็นพื้นที่โครงการต้นแบบในการรณรงค์ให้ชุมชนช่วยกันจัดเก็บขยะที่อยู่ในแม่น้ำเพื่อนำขึ้นไปจัดการอย่างถูกวิธีโดยได้ผลตอบรับที่ดีจากชุมชน การต่อยอดโครงการ "บอกรักษ์เจ้าพระยา บอกลาขยะแม่น้ำ" ในครั้งนี้ จึงมุ่งเน้นเรื่องการคัดแยกขยะและการสร้างมูลค่าเพิ่มจากการคัดแยกขยะ โดยกิจกรรมหลักประกอบด้วยการอบรมเชิงปฏิบัติการเรื่องการคัดแยกขยะและการสร้างความตระหนักรู้ด้านการจัดการของเสียให้แก่ชุมชนและพนักงานคัดแยกขยะของ อบต.บางยอ เพื่อให้ผู้เข้าอบรมได้รับการถ่ายทอดองค์ความรู้จากผู้เชี่ยวชาญ นำไปสู่การแก้ไขปัญหาขยะได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ ขยะที่ได้จากการคัดแยกอย่างถูกวิธี จะนำไปเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลและอัพไซเคิลภายใต้ "GC YOUเทิร์น แพลตฟอร์ม" และนำไปเพิ่มมูลค่าโดยการผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ Upcycling ต่อไป

นอกจากนี้ OR ยังมีเป้าหมายในการลดปริมาณขยะจากการดำเนินธุรกิจลง 1 ใน 3 ภายในปี ค.ศ. 2030 และเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ หรือ Net Zero ในปี 2050 สอดคล้องแนวทาง OR SDG โดยเฉพาะในด้าน "G - Green" ด้วยการสร้างโอกาสเพื่อสังคมสะอาด (Low Carbon Business Area) โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมให้ชุมชนและเยาวชนมีความรู้ความเข้าใจในการคัดแยกขยะผ่านโครงการเพื่อสังคมต่างๆของ OR ได้แก่ โครงการ แยก แลก ยิ้ม School Camp โครงการ แยก แลก ยิ้ม Green Innovation Contest โครงการ Zero waste เสาไห้ จ.สระบุรี

ทั้งนี้ OR และ GC มีแผนขยายพื้นที่ดำเนินโครงการไปยังชุมชนข้างเคียงหรือบริเวณอื่น ๆ ของแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อร่วมพัฒนาองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการขยะร่วมกับชุมชน อย่างเป็นรูปธรรม นำไปสู่การบริหารจัดการขยะในทะเลบริเวณปากแม่น้ำอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนต่อไป


แท็ก รีไซเคิล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ