foodpanda เผย รักษ์โลกอย่างไรให้ยั่งยืนในวันปลอดรถสากล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 11, 2024 14:02 —ThaiPR.net

foodpanda เผย รักษ์โลกอย่างไรให้ยั่งยืนในวันปลอดรถสากล

โลกกำลังส่งสัญญาณเตือนดังขึ้นทุกปี! ทั้งฝนตกหนักแบบไม่ลืมหูลืมตา จนน้ำท่วมฉับพลันแบบไม่ทันตั้งตัว หรือตั้งใจจะไปเจออากาศอุ่นสบาย ๆ แถบยุโรป แต่กลับเจอความหนาวเย็นที่หลงฤดูกาลแทน ไหนจะประเทศไทย ที่เจอกับอากาศร้อนจัด จนตัวแทบละลาย เหงื่อออกทันทีหลังอาบน้ำเสร็จ เหตุการณ์สิ่งเหล่านี้เป็นผลจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่เกิดขึ้นจากหลายปัจจัย ซึ่งหนึ่งในนั้น ก็คือการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ออกสู่ชั้นบรรยากาศโลก จากงานวิจัยของ Center for Climate and Energy Solutions พบว่า "การเดินทางด้วยรถสันดาปบนท้องถนน" เป็นสาเหตุของปล่อยก๊าซเรือนกระจก ที่มากที่สุดในโลกเป็นรองแค่อุตสาหกรรมพลังงานไฟฟ้า และพลังงานความร้อนเท่านั้น

ในโอกาสของวัน "World Car Free Day" หรือ "วันปลอดรถ" ตรงกับวันที่ 22 กันยายนนี้ foodpanda ขอชวนคนไทยทุกคน มามีส่วนร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ง่าย ๆ ด้วยการงดใช้ยานพาหนะส่วนบุคคล ที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์สันดาป กับหลากหลายไอเดียในการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตประจำวันที่หลายคนอาจไม่รู้ตัวว่าได้มีส่วนร่วมเพื่อช่วยโลก
ด้วยการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเป็นไอเดียที่ทำได้ทุกวัน ไม่เฉพาะในวัน World Car Free Day เท่านั้น และยังช่วยเพิ่มความสะดวกสบายให้ชีวิต กับ 4 ไอเดีย ดังนี้

  • เปลี่ยนบรรยากาศนั่งรถเมล์ หรือรถไฟฟ้าดู - การใช้บริการขนส่งสาธารณะนอกจากจะช่วยลดจำนวน รถบนท้องถนนไม่ทำให้รถติดแล้ว ยังช่วยประหยัดค่าน้ำมันได้เป็นอย่างดีอีกด้วย หลายคนอาจคิดว่า การเดินทางด้วยรถไฟฟ้า หรือแม้แต่การนั่งรถเมล์นั้นไม่สะดวกเหมือนการขับรถยนต์ไปเอง แต่ปัจจุบันก็มีตัวช่วยวางแผนการเดินทางมากมาย ทั้งแอปพลิเคชันตรวจสอบตำแหน่ง และสถานะของรถ รวมถึงเส้นทางการให้บริการของรถไฟฟ้าทั้งแบบลอยฟ้า และใต้ดินที่ครอบคลุมทั่วเมือง และรถเมล์พลังงานไฟฟ้า แบบปรับอากาศรุ่นใหม่แอร์เย็นฉ่ำ หากใครยังไม่เคยลองอยากให้ลองเปิดใจ แล้วจะพบว่า การเดินทางด้วยบริการสาธารณะสะดวกสบายกว่าที่คิด
  • delivery service เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม - รู้หรือไม่ว่าการขับรถไปซื้ออาหารเพียงมื้อเดียวในระยะทาง
    5 กิโลเมตร ปล่อยคาร์บอนมากกว่าให้ไรเดอร์ 1 คนขับไปส่งอาหารในหลายพื้นที่ ในระยะทางเท่ากัน ลองเปลี่ยนวิธีการมาสั่งอาหาร ของกินของใช้ จาก foodpanda นอกจากจะช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก แบบรายบุคคลแล้ว ยังสะดวกสบายแค่ปลายนิ้วกับร้านอาหารอร่อย ๆ ที่มีให้เลือกมากมายแบบครบ 3 มื้อหลัก พร้อมมื้อเบรคระหว่างวันอีกด้วย ถ้าใครสมัครแพ็กเกจสมาชิกรายเดือน pandapro ยังได้สิทธิ์ส่งฟรีไม่อั้น*
    อีกด้วย (ช่วงนี้มีโปรใช้ฟรี 1 เดือน ถึง 30 ก.ย. นี้)
  • บริการ walker จาก foodpanda - นอกจากจะสะดวก รวดเร็ว แล้วยังสามารถช่วยลดมลพิษในอากาศ บริการ walker ของ foodpanda ที่รวมรูปแบบการส่งอาหารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทั้งการส่งอาหารแบบเดินเท้า แบบปั่นจักรยาน และด้วยมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ที่พร้อมส่งอาหารให้กับลูกค้าด้วยพลังงานสะอาด โดยเน้นให้บริการสำหรับการสั่งอาหารในระยะใกล้ นอกจากจะรอรับอาหารได้แบบสะดวก รวดเร็ว และคล่องตัวแล้ว ยังได้ช่วยโลกอีกด้วยเรียกว่าเป็นบริการที่เหมาะกับคนเมืองสุด ๆ
  • ออกกำลังนิด สั่ง pick-up แล้วเดินไปรับเอง - ให้ทุกมื้อได้ทั้งความอร่อยและสุขภาพดีไปพร้อม ๆ กัน แล้วยังเป็นออเดอร์รักษ์โลกอีกด้วย ผ่านบริการสั่งอาหารแบบไปรับเองที่ร้าน (pick-up) ที่สะดวกสบาย ไม่ต้องต่อคิว แค่สั่งล่วงหน้า แล้วเดินไปรับตามเวลา หรือจะชาเลนจ์ตัวเองด้วยการ ปั่นจักรยานไปรับมื้อโปรด ก็เป็นแรงกระตุ้นที่ไม่เลว เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของคนเมืองที่หาโอกาสให้ตัวเอง ได้ขยับร่างกายในชีวิตประจำวันได้มากยิ่งขึ้น และที่สำคัญยังคุ้มค่ารับส่วนลด แถมประหยัดค่าส่งอีกด้วย
  • แน่นอนว่า foodpanda ไม่ได้แค่ชวนลดคาร์บอนด้วยการลดการใช้รถบนท้องถนนเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน อย่างต่อเนื่อง โดยกระบวนการ operations ของ foodpanda มักจะสอดแทรกแนวคิดด้านสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนเข้าไปในทุกกระบวนการ อาทิ

    • มีฟังก์ชันให้ลูกค้าเลือกไม่รับช้อนส้อมพลาสติก บนแอปฯ foodpanda ซึ่งช่วยลดขยะพลาสติกไปได้แล้วกว่า 246 ตัน ในปี 2566
    • ร่วมมือกับ WWF ประกาศจุดยืนไม่ให้มีการจำหน่ายเมนูจาก "หูฉลาม" บนแอปฯ foodpanda
    • แคมเปญรณรงค์ให้พันธมิตรร้านค้าใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่ย่อยสลายได้ 100%

    บริการส่งอาหารโดย walker และรับเองที่ร้าน (pick-up) ที่มีส่วนในการช่วยประหยัดพลังงานและลดมลพิษ สำหรับใครที่อยากมีส่วนร่วมช่วยโลกใบนี้ให้ดีขึ้นเริ่มตั้งแต่ World Car Free Day ปีนี้เป็นต้นไป ทำได้ง่าย ๆ ในทุก ออเดอร์บน foodpanda สามารถดาวน์โหลดแอปได้ที่ App Store และ Google Play Store หรือสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมของ foodpanda ได้ที่ เฟซบุ๊กแฟนเพจ foodpanda Thailand เว็บไซต์ foodpanda.co.th และอินสตาแกรม foodpandathailand


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ