เปิดประตูการค้า ไทย-สวีเดน เร่งผลักดัน Deep tech startup ไทยออกสู่ตลาดในภูมิภาคนอร์ดิก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 12, 2024 09:29 —ThaiPR.net

เปิดประตูการค้า ไทย-สวีเดน เร่งผลักดัน Deep tech startup ไทยออกสู่ตลาดในภูมิภาคนอร์ดิก

โอกาสเติบโตอย่างก้าวกระโดดสำหรับสตาร์ทอัพไทยมาถึงแล้ว กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย หน่วยงานบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.), สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม, บริษัท เทคซอส มีเดีย จำกัด (Techsauce) สมาคมการค้าสตาร์ทอัพไทย และ Beacon Ventures จัดโครงการ "Scaleup Impact! Thailand - Sweden Global Startup Acceleration Program" โดยความร่วมมือจาก Epicenter ประเทศสวีเดน เพื่อส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพสตาร์ทอัพไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศในภูมิภาคนอร์ดิก (Nordic) เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 กันยายน 2567

โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนของทั้งสองประเทศ โดยมีเป้าหมายหลักในการผลักดันสตาร์ทอัพไทย โดยเฉพาะในกลุ่ม Impact Tech เช่น Smart City, Creative Industries, Health, Food Security และ FinTech ให้เติบโตอย่างรวดเร็วและยั่งยืน ผ่านการเชื่อมโยงกับนักลงทุนและผู้ประกอบการในสวีเดนที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการเติบโตของสตาร์ทอัพ โดยได้เปิดรับสมัครสตาร์ทอัพไทยที่มีศักยภาพสูงและมีความมุ่งมั่นที่จะขยายธุรกิจไปยังตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะในกลุ่ม Impact Tech เข้าร่วมโครงการ ซึ่งจะได้รับประโยชน์ในการได้รับคำปรึกษาแบบตัวต่อตัวจากผู้เชี่ยวชาญ การเข้าร่วมเวิร์กช็อปและกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาทักษะและสร้างเครือข่าย โอกาสในการนำเสนอแผนธุรกิจต่อนักลงทุนในสวีเดน การเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและกิจกรรมต่างๆ ที่ Epicenter ในสตอกโฮล์ม

ภายหลังจากการเปิดตัวโครงการดังกล่าว ล่าสุด เมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน 2567 บพข. ได้จัดงาน "Accelerator Day : Scaleup Impact! Thailand-Sweden Global Startup Acceleration Program" เพื่อเปิดเวทีให้ Deep tech accelerator หรือศูนย์บ่มเพาะและพัฒนาธุรกิจ ภายใต้แพลตฟอร์มบ่มเพาะและพัฒนาธุรกิจที่ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงลึก หรือ Deep Science and Tech Acceleration Platform ซึ่งประกอบด้วยมหาวิทยาลัย 9 แห่งและสถาบันวิจัย 1 แห่ง ที่ได้รับการสนับสนุนทุนจาก บพข. ร่วมนำเสนอผลงานของ Deep tech startup ไทยภายใต้การบ่มเพาะพัฒนาของแต่ละ Accelerator จนสามารถเข้าสู่ตลาดได้สำเร็จและมีความพร้อมที่จะเติบโตไปสู่ตลาดโลก

โดยมีภาคเอกชนไทย อาทิ Krungsri Finnovate, Techsauce, และภาครัฐที่เป็นกำลังสำคัญในการสนับสนุนสตาร์ทอัพไทยอย่าง NIA ร่วมแชร์ประสบการณ์ จุดเด่น และบริการ สำหรับส่งเสริมผู้ประกอบการไทย เพื่อช่วยกันเติมเต็ม Eco system ให้มีความแข็งแรง และสร้างโอกาสในการสร้างความร่วมมือกันกับต่างประเทศในมิติต่าง ๆ นอกจากนี้ ยังมีการแชร์เคล็ดลับความสำเร็จในการปั้นสตาร์ทอัพยูนิคอร์นของประเทศในภูมิภาคนอร์ดิก รวมถึงระบบนิเวศสตาร์ทอัพและศูนย์บ่มเพาะธุรกิจของนอร์ดิก (the Nordic Startup Ecosystem and Accelerators) โดย Epicenter ประเทศสวีเดน, และ the Office of Innovation, Danish Business Authority ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งถือเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะของพันธมิตรที่จะมาร่วมขับเคลื่อนพัฒนางานนวัตกรรมจากห้องปฏิบัติการสู่ตลาดต่างประเทศ

รศ.ดร.ธงชัย สุวรรณสิชณน์ ผู้อำนวยการ บพข. กล่าวว่า "งานนี้เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือระหว่างแพลตฟอร์มเร่งการเติบโตสตาร์ทอัพของไทยและสวีเดน เริ่มตั้งแต่ปี 2566 ที่ บพข. โดยแผนงานกลุ่ม Deep Science and Tech Acceleration Platform ได้นำ 11 Accelerator ที่ได้รับทุนจาก บพข. ไปเยือนสวีเดนและเดนมาร์ก เพื่อศึกษาระบบนิเวศนวัตกรรมที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และได้สร้างแรงบันดาลใจให้เราจัดงานนี้ขึ้นเพื่อส่งเสริมให้สตาร์อัพของเราได้มีโอกาสเข้าแข่งขันในตลาดโลก บพข. มุ่งเน้นที่จะเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทย โดยเฉพาะกลุ่ม Deep Tech Startup ผ่าน 11 Accelerator ที่เราให้การสนับสนุนทุน และโครงการนี้ถือเป็นโครงการที่จะผลักดันสตาร์ทอัพไทยสู่ตลาดสวีเดน รวมถึงตลาดกลุ่มประเทศนอร์ดิก ซึ่งต้องขอขอบคุณ สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงสตอกโฮล์ม, NIA, Techsauce, สมาคมสตาร์ทอัพไทย และ Epicenter ประเทศสวีเดน ที่ร่วมเป็นพันธมิตรในการผลักดันสตาร์ทอัพไทยและทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้น"

ขอเชิญสตาร์ทอัพที่กำลังขยายธุรกิจไปต่างประเทศ หรือสนใจเรียนรู้ตลาดกลุ่มประเทศนอร์ดิก โดยเฉพาะสวีเดน หากคุณเป็นสตาร์ทอัพไทยที่มีความฝันที่จะเติบโตในระดับโลก อย่าพลาดโอกาสนี้! ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ "The Scaleup Impact! Thailand-Sweden Global Startup Acceleration Program" ได้ที่ https://epicenter-accelerate-thailand.confetti.events เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 กันยายน 2567


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ