กระบี่จัดใหญ่! ชวนเที่ยวงาน "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" ณ ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง 11-15 ก.ย. นี้

ข่าวท่องเที่ยว Thursday September 12, 2024 09:45 —ThaiPR.net

กระบี่จัดใหญ่! ชวนเที่ยวงาน

กระบี่ รุกส่งเสริมท่องเที่ยวชุมชนเหนือคลอง เชื่อมโยงพื้นฐานทางวัฒนธรรม สร้างคุณค่าเมืองเก่ากระบี่ จัดเทศกาลท้องถิ่นครั้งยิ่งใหญ่ "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมเที่ยวงานสัมผัสเสน่ห์วิถีชีวิตหลาดใน ชุมชนตลาดในเหนือคลอง หรอยแรงไปกับอาหารถิ่นหลากเมนูกว่า 100 ร้านค้า เริ่มแล้ววันนี้ ถึง 15 กันยายน 2567 นี้ ณ ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง ชุมชนตลาดในเหนือคลอง และแหล่งเมืองเก่าจังหวัดกระบี่

นายสมชาย หาญภักดีปฏิมา ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ ประธานในพิธี ร่วมเปิดงาน "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" โดยมี นายปองพล ซ้ายเส้ง นายกเทศมนตรีตำบลเหนือคลอง พร้อมด้วย นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ และหัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการร่วมงาน จำนวนกว่า 100 ราย

นายสมชาย กล่าวว่า จังหวัดกระบี่ มีความหลากหลายของต้นทุนทางธรรมชาติและวัฒนธรรม มากด้วยทรัพยากรท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และมรดกทางวัฒนธรรมอันเก่าแก่ ผสมผสานการดำรงชีวิตของผู้คนในหลากหลายมิติ ที่ต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา และความเชื่อที่แตกต่างอย่างกลมกลืน มีเรื่องราวความเป็นมาอันทรงคุณค่า อีกทั้งมิตรไมตรีอันดีงามของผู้คน ดังคำขวัญประจำจังหวัดที่ว่า "เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารัก" ล้วนเป็นเสน่ห์ที่ดึงดูดและสร้างความประทับใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวเยี่ยมเยือนในพื้นที่จังหวัดกระบี่ และสามารถสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวติดอันดับ 1 ใน 10 ของประเทศ ด้วยเหตุนี้ จังหวัดกระบี่ ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเมืองเก่าในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการท่องเที่ยวชุมชนเมืองเก่ากระบี่ เพื่อนำสู่การเป็น Tourism Hub ของภาคใต้ตามแนวนโยบายของรัฐบาล และสอดคล้องหลัก 5 Must Do in Thailand จึงจัดงานเทศกาลท้องถิ่น "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" ภายใต้โครงการยกระดับและพัฒนาด้านการท่องเที่ยวคุณภาพสูงฝั่งอันดามัน (Premium Tourism Andaman) เชื่อมโยงแนวคิด Must Eat นำเสนออาหารประจำถิ่น ที่ต้องลิ้มลอง และ Must See ละลานตาวัฒนธรรม ชวนนักท่องเที่ยวสัมผัสเสน่ห์ชุมชน ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่เป็นผู้ดำเนินการโครงการ โดยบูรณาการการทำงานจากทุกภาคส่วนอย่างมีส่วนร่วม นับเป็นหนึ่งในโครงการที่ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับคนในชุมชน การกระจายรายได้อย่างทั่วถึง รวมถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและการบริการกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน

"การจัดโครงการดังกล่าว นอกจากช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการและผู้ที่เกี่ยวข้องในชุมชนได้ใช้ทรัพยากรในพื้นที่อย่างมีศักยภาพ และเกิดการเกื้อกูลกันของคนในชุมชน ยังสร้างพลังชุมชนให้เข้มแข็งและสามารถพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืน ช่วยเสริมสร้างรายได้ให้กับชุมชนที่มากขึ้น นำมาซึ่งรายได้หมุนเวียนให้กับพื้นที่ และสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดกระบี่ โดยได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากทางจังหวัดกระบี่ และสมาคมร้านอาหารจังหวัดกระบี่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ ตลอดจนผู้ประกอบการอาหารที่วันนี้มาร่วมออกบูธทั้งสิ้น 100 ร้านค้า ซึ่งคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้หมุนเวียนในจังหวัดและดึงดูดนักท่องเที่ยวมาที่กระบี่เพิ่มมากขึ้น" ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ กล่าวทิ้งท้าย

ด้าน นายสุรัตน์ จรณโยธิน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า การจัดงาน "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" มุ่งเน้นประชาสัมพันธ์ชุมชนตลาดในเหนือคลอง และแหล่งเมืองเก่าจังหวัดกระบี่ให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมากขึ้น ซึ่งชุมชนตลาดในเหนือคลองนั้น ตั้งอยู่ที่อำเภอเหนือคลองในย่านที่เรียกว่า หลาดใน โดยอัตลักษณ์เป็นชุมชนชาวจีนเก่าแก่ที่เคยตั้งถิ่นฐาน ทำมาค้าขายมากว่า 3 ชั่วอายุคน และยังรักษาประเพณีและวัฒนธรรมแบบชาวจีนไว้ สำหรับไฮไลต์ในการจัดงานครั้งนี้ ได้นำผู้ประกอบการอาหารกว่า 100 ร้าน มาเสิร์ฟความหรอยแรงด้วยเมนูคาวหวานเฉพาะถิ่นถึงที่ อาทิ ขนมจีนเส้นสด ปลาหลุมพุก ไก่ทอด ขนมหม่อจี๋ ขนมผ่างเปี๊ยะ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ โอ้วเอ๋ว ขนมอาโป้ง เป็นต้น ภายในงานได้ออกแบบและตกแต่งสถานที่ด้วยการประดับประดาโคมจีนสีแดง สวยตระการตา เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสบรรยากาศเมืองเก่ากระบี่ที่ยังคงกลิ่นอายของวัฒนธรรมชาวจีน ร้อยเรียงเรื่องราววิถีชีวิต ความเป็นอยู่ของผู้คนหลาดใน ชุมชนตลาดในเหนือคลอง ตลอดจนได้ซึมซับไปกับพหุวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของชาวไทยพุทธ ชาวไทยมุสลิม และชาวไทยเชื้อสายจีน นอกจากนี้ ยังมีการแสดงนิทรรศการกลางแจ้งเล่าเรื่องเมืองกระบี่ กิจกรรมสาธิตการทำอาหารจากร้านอาหารชื่อดังที่จะมาเผยเคล็ดลับความอร่อยเฉพาะถิ่น และการแสดงดนตรีสด ให้นักท่องเที่ยวได้เพลิดเพลินตลอดการจัดงาน

นักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมงาน "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" ได้ตั้งแต่วันที่ 11 ไปจนถึงวันที่ 15 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป ณ ศาลเจ้าเฉ้งจุ้ยจ้อซู้ก๋ง ชุมชนตลาดในเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ ติดตามรายละเอียดการจัดงาน "มนต์เสน่ห์หลาดใน เหนือคลอง ยลวิถีเมืองเก่ากระบี่" เพิ่มเติมได้ทาง Facebook Fanpage : สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกระบี่ https://www.facebook.com/KrabiTourismandSport

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ