" วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก "ครั้งที่ 36 งานสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรมวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์

ข่าวทั่วไป Thursday September 12, 2024 12:20 —ThaiPR.net

มูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จัดงาน " วันหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก " ครั้งที่ 36 ในวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 11.00 น. ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ซอยอารีย์สัมพันธ์ โดย พลอากาศเอก ชลิต พุกผาสุข องคมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานในงานฯ พร้อมมอบรางวัล " หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก " รางวัลสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม อีกทั้งเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดี และเพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่หม่อมงามจิตต์ฯ โดยมีหน่วยราชการต่าง ๆ และองค์การสาธารณกุศล จำนวนมาก อาทิ กรุงเทพมหานคร กระทรวงมหาดไทย กรมประชาสัมพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดต่าง ๆ ฯลฯ ร่วมจัดงาน รางวัล " หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" เป็นรางวัลสร้างเสริมคนดีมีคุณธรรม ที่มูลนิธิอนุสรณ์หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตรฯ จัดมอบให้แก่บุคคลสาขาอาชีพต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อเชิดชูเกียรติ และรำลึกในความสามารถ ในคุณความดีของหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก ที่มีผลงานเป็นคุณประโยชน์แก่สังคมจนเป็นที่ยกย่องยอมรับทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ และเพื่อเป็นการยกย่องบำรุงขวัญให้กำลังใจแก่ผู้ได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัล

" หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก " ทั่วประเทศที่มีความตั้งใจจริง เสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ภารกิจต่าง ๆ ที่รับผิดชอบด้วยจิตใจที่เปี่ยมล้นด้วยคุณธรรมอันประเสริฐ อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้บุคคลเหล่านั้น เกิดความภาคภูมิใจในอาชีพการงานของตน และเป็นแรงจูงใจ เป็นตัวอย่างแก่เพื่อนร่วมอาชีพเดียวกัน บุคคลทั่วไป รวมทั้งอนุชนรุ่นหลังที่จะมุ่งมั่นปฏิบัติงานให้มีคุณภาพและมีคุณธรรมยิ่งขึ้น อันจะส่งผลดีต่อการพัฒนาเยาวชน สังคม และประเทศชาติโดยส่วนรวมด้วยหม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร ใน พระวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าเปรมบุรฉัตร ได้รับการประกาศยกย่องจากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ในรอบ 100 ปี ชาตกาล ในปี 2558 ในฐานะผู้มีผลงานดีเด่นด้านสังคมสงเคราะห์ การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาชุมชน และการศึกษาด้านวัฒนธรรม เนื่องด้วยได้ประกอบคุณงามความดีเป็นอเนกประการแก่ประเทศชาติและชาวโลก เป็นคนไทยคนเดียว และคนเอเชียคนแรก ที่ได้รับเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ประธานสภาสตรีระหว่างประเทศ (สภาสตรีโลก) ในรอบ 136 ปี (ณ ปี 2567) อีกทั้งเป็นบุคคลที่มีคุณสมบัติของนักสังคมสงเคราะห์ นักพัฒนาสังคมผู้เสียสละ เป็นผู้นำสตรีที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล ริเริ่มงานระดับชาติจำนวนมาก ตั้งแต่ 63 กว่าปีที่แล้ว ซึ่งเป็นงานสาธารณกุศลที่ส่งเสริมสนับสนุนงานของรัฐบาล ซึ่งงานเหล่านั้นยังจำเป็น และมีคุณค่ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งยังดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่ออำนวยคุณประโยชน์ในการพัฒนาคน สังคม และประเทศชาติจนถึงทุกวันนี้

รางวัล "หม่อมงามจิตต์ บุรฉัตร บุคคลสำคัญของโลก" ประจำปี 2567 มอบให้แก่ผู้ได้รับการคัดเลือกประเภทต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวม 139 คน ดังนี้

1. ประเภท ประธานคณะกรรมการอุปการะเยาวชนเยาวชนประจำจังหวัด (ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัด) จำนวน 10 คน โดยมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ เป็นผู้คัดเลือก

2. ประเภท ผู้บำเพ็ญประโยชน์ดีเด่นแก่ประชาชนและสังคม จำนวน 44 คน กล่าวคือ - ตำรวจจราจร จำนวน 10 นาย (คัดเลือกจาก 3,200 นาย) - พนักงานกวาดถนน จำนวน 6 คน (คัดเลือกจาก 35 เขต)- พนักงานขับรถโดยสารประจำทาง บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จำนวน 10 คน(คัดเลือกจาก 1,000 คน)- ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 10 คน (คัดเลือกจาก พร. และ ERT จำนวน 600,000 คน) - พลเมืองดีและ จิตอาสาดีเด่น จำนวน 8 คน (คัดเลือกจากประชาชนทั่วไป 16 คน โดยสถานีวิทยุ สวพ.FM91 เป็นผู้พิจารณาคัดเลือก)3. ประเภท อาจารย์ระดับอุดมศึกษาผู้ทรงคุณธรรมมีผลงานดีเด่น ในการพัฒนาคุณธรรม และจริยธรรมของนิสิต นักศึกษาระดับอุดมศึกษา จำนวน 7 คน จากสถานศึกษาทั่วประเทศ

ด้วยความร่วมมือของ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม และ สถาบันอุดมศึกษาเอกชน แห่งประเทศไทยฯ ในการคัดเลือก 4. ประเภท ครู หรือ เจ้าหน้าที่ ผู้รับผิดชอบดูแลการศึกษาของเยาวชนผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ ของมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนฯ ด้วยเมตตาจิตที่คู่ควรแก่การยกย่อง จาก 41 จังหวัด จำนวน 57 คน โดยในต่างจังหวัด มีผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นผู้พิจารณา คัดเลือก สำหรับในกรุงเทพฯ หน่วยงานต้นสังกัด และมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เป็นผู้พิจารณาคัดเลือก5. ประเภท คนพิการดีเด่นในการพัฒนาคุณภาพชีวิต จำนวน 7 คน จากหน่วยงานทั้ง ภาครัฐ และเอกชน ทั่วประเทศ คัดเลือกเสนอมา 195 คน 6. ประเภท หมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่น จำนวน 12 หมู่บ้าน (คัดเลือกจากหมู่บ้านทั่วประเทศ 36 หมู่บ้าน) และผู้นำหมู่บ้านหัตถกรรมดีเด่น จำนวน 2 คน มีประธานมูลนิธิศูนย์กลางืประสานงานพัฒนาชนบท เป็นประธานคัดเลือก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ