"TILFF2024" เปิดเวทีเสวนาล้วงเรื่องราวความหลากหลาย พาประเทศไทยเปิดประตูบานใหม่สู่ความเท่าเทียมแห่งแรกในเอเชีย

ข่าวทั่วไป Thursday September 12, 2024 12:17 —ThaiPR.net

เทศกาลภาพยนตร์ LGBTQ+ "THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024" สร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ นำประเทศไทยก้าวสู่ยุคสมัยใหม่แห่งความเท่าเทียม พาเปิดเรื่องราวเบื้องหลังการขับเคลื่อนความเท่าเทียมในสังคม ผ่านเสวนาระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ "International Conference on Gender Equality 2024" พร้อมจับตาอนาคตไทยในการเป็นประตูบานแรกแห่งเอเชียที่เปิดรับความหลากหลายทางเพศอย่างแท้จริง ผ่านมุมมองจากบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องในเวทีเสวนาภายใต้หัวข้อ "Gender Equality" เมื่อความเท่าเทียมนำประเทศไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิต โอกาส และมูลค่าทางเศรษฐกิจ ณ พารากอนซีนีเพล็กซ์ ศูนย์การค้าสยามพารากอน

ความเสมอภาคระหว่างเพศ กุญแจสู่การพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

นางวรรณภา สุขคง รองอธิบดีกรมการกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้เริ่มการเสวนาโดยกล่าวถึงแนวทางการส่งเสริมความเท่าเทียมของภาครัฐว่า "ปัจจุบันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒาที่ยั่งยืนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยมุ่งส่งเสริมและแก้ไขปัญหาด้านความเท่าเทียมทางเพศในสังคม ซึ่งรัฐบาลมีเป้าหมายในการพัฒนาที่ยั่งยืนตามหลักการของสหประชาชาติ หรือ SDG โดยเฉพาะในเป้าหมายที่ 5 ว่าเรื่องความเสมอภาคระหว่างเพศ รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งในผู้หญิง โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ได้ขับเคลื่อนความเท่าเทียมทางเพศ ผ่านกลไกมาตรการ นโยบาย และสวัสดิการต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต ขจัดการเลือกปฏิบัติและความไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ ซึ่งจากความร่วมมือของหลายภาคส่วนที่ผ่านมา ทำให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมได้ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาเป็นที่เรียบร้อย นับเป็นความเปลี่ยนแปลงก้าวสำคัญที่เกิดจากพลังของทุกคนทุกฝ่ายร่วมกัน"

เปลี่ยนความคิด สร้างความเข้าใจด้วยคอนเทนต์คุณภาพ

ทางด้าน คุณปิยะรัฐ กัลย์จาฤก ผู้อำนวยการเทศกาล 'THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL' เปิดเผยว่า "การสร้างคอนเทนต์คุณภาพในปัจจุบันถือเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางสังคม รวมทั้งยังเป็นกระบอกเสียงที่สร้างความเข้าใจให้กลุ่ม LGBTQ+ เป็นที่ยอมรับ ซึ่งคอนเทนต์ที่ดีต้องมาคู่กับอีเวนต์ที่ดี จึงจะมีพลังในการสื่อสารเพื่อสร้างคุณค่าทั้งทางจิตใจและเศรษฐกิจ โดยที่ผ่านมาจะเห็นว่าประเทศไทยมีความเคลื่อนไหวของกิจกรรมและสื่อรูปแบบต่าง ๆ  ที่เปิดโอกาสให้กลุ่มผู้มีความหลากหลายได้เป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่และนำเสนอความหลากหลายอย่างสร้างสรรค์ อาทิ รายการ The Face Thailand ที่ให้โอกาสคนข้ามเพศได้มีส่วนร่วมเข้าประกวด โดยไม่จำกัดแค่เฉพาะเพศหญิงเท่านั้น, การประกวด Drag Race Thailand ที่ช่วยสื่อสารให้สังคมเข้าใจกลุ่ม LGBTQ+ มากขึ้น รวมถึงการผลิตซีรีย์ Girl love และ Boy Love ที่นำเสนอมุมมองการใช้ชีวิตและความรักของกลุ่มผู้มีความหลากหลาย เป็นต้น 

ความหลากหลายพาเศรษฐกิจโตท่ามกลางโลกยุคใหม่

ปิดท้ายที่ คุณอรรณว์ ชุมาพร ประธานและผู้ก่อตั้งบางกอกไพรด์ กล่าวว่า การสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+ ผ่านสื่อภาพยนตร์ ช่วยให้ความหลากหลายทางเพศเป็นเรื่องเข้าใจง่ายและเข้าถึงใจคนทุกวัย โดยเฉพาะสถาบันครอบครัวที่เป็นสถาบันหลัก รวมทั้งการมีกิจกรรมต่าง ๆ อย่างเทศกาล "THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024" ที่เกิดขึ้น สามารถสร้างผลกระทบเชิงบวกในทางสังคมและเศรษฐกิจหลายด้าน โดยเร็ว ๆ นี้ ประเทศไทยจะมีการจัดกิจกรรมการจดทะเบียนสมรสเท่าเทียมที่ใหญ่ที่สุด โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ไทยเป็นเจ้าภาพในการจัด World Pride ซึ่งจะสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจใน 4 ด้าน ได้แก่

  • การท่องเที่ยว เสริมแกร่งด้านการท่องเที่ยว อุตสาหกรรมหลักที่ดึงดูดชาวต่างชาติจากทั่วโลก ผ่านการสร้างจุดขายผลักดันประเทศไทยเป็น "Destination LGBTQ+ Friendly"
  • ภาพยนตร์และซีรีส์ (Films and Series) การผลิตคอนเทนต์คุณภาพโดยทีมงานคุณภาพในประเทศไทย โดยอุตสาหกรรมภาพยนตร์และซีรีส์ LGBTQ+ มีมูลค่าสูงถึง 4,000 ล้านบาท
  • อุตสาหกรรมบันเทิง (Entertainment Industry)การแสดงโชว์กลุ่มคาบาเรต์, การแต่ง Drag และเทศกาลต่างๆ ของ LGBTQ+ ที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย
  • อุตสาหกรรมการบริการทางการแพทย์ (Medical and Wellness) ที่สามารถดึงดูดเม็ดเงินมหาศาลได้จากบริการที่เกี่ยวข้อง เช่น การผ่าตัดแปลงเพศ เฉลี่ย 2 แสนถึง 2 ล้านบาทต่อครั้ง เป็นต้น
  • "กิจกรรมและความเคลื่อนไหวทั้งหมดที่เกิดขึ้นนี้ จะพาประเทศไทยเปิดประตูสู่ยุคใหม่ และจะเป็นประตูบานแรกของเอเชียที่เปิดรับความหลากหลายอย่างแท้จริง ตั้งแต่ระดับสังคม กฎหมาย และประเทศ นำไปสู่การเติบโตทางเศรษฐกิจท่ามกลางโลกยุคปัจจุบัน พร้อมเป็นหนทางพาไปสู่การค้นพบโอกาสใหม่ ๆ ที่รอเราอยู่" คุณอรรณว์ กล่าวทิ้งท้าย

    ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก TILFF: https://www.facebook.com/tilff.official

      

     


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ