วว. ต้อนรับคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน SCG ในโอกาสเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ฯ ขยะชุมชนตาลเดี่ยวโมเดล

ข่าวทั่วไป Thursday September 12, 2024 16:52 —ThaiPR.net

วว. ต้อนรับคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน SCG  ในโอกาสเยี่ยมชมศูนย์เรียนรู้ฯ ขยะชุมชนตาลเดี่ยวโมเดล

ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรีและประธานคณะกรรมการกิจการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (CSR for SD) เอสซีจี  เข้าเยี่ยมชมโครงการ "สระบุรีแซนด์บ็อกซ์ ต้นแบบเมืองคาร์บอนต่ำ" ซึ่งเป็นต้นแบบที่ดีและสามารถเป็นตัวอย่างให้กับพื้นที่อื่นๆ  เมื่อวันพุธที่ 11 กันยายน 2567 ณ ศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีการจัดการขยะชุมชนตำบลตาลเดี่ยว อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี 

โอกาสนี้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว. ) โดย  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) นายบัญชา  เชาวรินทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี  ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ/เอกชน  ดร.เรวดี  อนุวัฒนา  ผู้เชี่ยวชาญวิจัย กลุ่มวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน พร้อมด้วยทีมนักวิจัยและบุคลากร วว. ได้แก่  ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมพลังงานสะอาดและสิ่งแวดล้อม ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมหุ่นยนต์และเครื่องจักรกลอัตโนมัติ และสำนักจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ร่วมให้การต้อนรับ ในการนี้ ดร.เรวดีฯ ได้บรรยายถ่ายทอดความรู้ เรื่อง "การจัดการขยะเพื่อสร้างคุณค่าเพิ่ม Regenerative Waste"  และนำคณะฯ เยี่ยมชมการเดินระบบคัดแยกขยะแบบครบวงจรด้วย

"...เราต้องมีสติและปัญญา ใช้ปัญญาและเทคโนโลยีแก้ปัญหา...สามารถสร้างผลิตภัณฑ์ที่ขายได้ และมีตลาดรับซื้อ ถึงเวลาที่เราต้องใช้ความรู้ที่สะสมมา นำความรู้มาแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน ให้ชาวบ้านได้รับประโยชน์และเกิดรายได้จากสิ่งประดิษฐ์ .." ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษม วัฒนชัย  กล่าวให้ข้อแนะนำการดำเนินงานในยุคปัจจุบัน

นอกจากนี้ ศ.เกียรติคุณ นพ.เกษมฯ  ยังได้ฝากถึงการดำเนินงานเพิ่มเติมว่า ควรเชิญให้หน่วยท้องถิ่นในพื้นที่อื่นๆ ได้มาเยี่ยมชมศึกษางานที่ตาลเดี่ยว เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการบริหารจัดการขยะชุมชน  ในบริบทการเปลี่ยนความวุ่นวายให้เป็นความน่าชื่นชมที่เป็นรูปธรรม

อนึ่ง  วว. จังหวัดสระบุรี เทศบาลเมืองสระบุรี สถาบันการศึกษา ชุมชน กลุ่มอุตสาหกรรมปูนซีเมนต์ และหน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้บูรณาการขับเคลื่อนให้เกิดการจัดการวัสดุเหลือทิ้งในพื้นที่การเกษตรและชุมชนเมือง  ภายใต้แผนปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนเมืองสระบุรีคาร์บอนต่ำ (Saraburi Sandbox)  ซึ่งถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างงาน สร้างอาชีพ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและเรียนรู้ เชื่อมโยงสู่การใช้ประโยชน์ของวัสดุเหลือทิ้ง เพื่อสร้างสังคมคาร์บอนต่ำอย่างยั่งยืนในพื้นที่นำร่องจังหวัดสระบุรี เพื่อขับเคลื่อนการลดก๊าซเรือนกระจกในรูปแบบความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชนให้บรรลุผลครอบคลุมทุกด้าน ซึ่งจะส่งผลดีต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน โดยการใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัสดุเหลือทิ้งในพื้นที่การเกษตรและชุมชนเมือง  ก้าวไปสู่การเป็นชุมชนสังคมคาร์บอนต่ำในอนาคตได้อย่างยั่งยืน

สำหรับ ศูนย์การเรียนรู้เทคโนโลยีจัดการขยะชุมชนตาลเดี่ยวโมเดล  วว. และเครือข่ายพันธมิตรได้บูรณาการจัดตั้งขึ้น ประกอบด้วย 1) ชุดคัดแยกขยะระบบกึ่งอัตโนมัติแบบเบ็ดเสร็จ พร้อมระบบกำจัดกลิ่นขยะและระบบทำความสะอาดถุงพลาสติก 2) ชุดคัดแยกชนิดและสีพลาสติกด้วยระบบ NIR และ Vision พร้อมระบบผลิตเกล็ดพลาสติกคุณภาพสูง  และ 3) นวัตกรรมและเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงชีวภาพและการนำผลพลอยได้มาใช้ประโยชน์ใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มร่วมกับการผลิตสารปรับปรุงดินและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน นอกจากนั้นยังเป็นศูนย์ถ่ายทอดองค์ความรู้ฯ ซึ่งชุมชนได้เรียนรู้การบริหารจัดการขยะตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน สามารถลดปริมาณขยะได้มากถึง 14,600 ตันต่อปี และชุมชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังทำให้สภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตของชุมชนดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ