"ก้องกาน" ชวนคุณสำรวจความฝัน ความหวัง และบทสนทนาภายในจิตใจ ในนิทรรศการ "No Heart Here" ที่ MOCA BANGKOK เริ่ม 14 กันยายนนี้

ข่าวบันเทิง Thursday September 12, 2024 16:51 —ThaiPR.net

การเดินทางสู่โลกเหนือจริงของก้องกาน ที่เต็มไปด้วยความรู้สึกและศิลปะ ถ่ายทอดอารมณ์เพื่อท้าทายมุมมองและจุดประกายการสำรวจภายในจิตใจ

กรุงเทพฯ, 12 กันยายน 2567 - เตรียมพบกับการเดินทางสู่โลกแห่งจินตนาการและความฝันในแบบที่คุณไม่เคยสัมผัสมาก่อน! พิพิธภัณฑ์ศิลปะไทยร่วมสมัย MOCA BANGKOK ร่วมกับ Tang Contemporary Art ภูมิใจนำเสนอ "No Heart Here" นิทรรศการเดี่ยวสุดพิเศษของศิลปินไทยชื่อดัง กันตภณ เมธีกุล หรือที่รู้จักกันในนาม ก้องกาน นิทรรศการที่จะพาผู้ชมเข้าสู่โลกที่ผสมผสานระหว่างความจริงและจินตนาการ สำรวจความคิดลึกซึ้งผ่านศิลปะที่สร้างแรงบันดาลใจอย่างไม่มีขีดจำกัด สะท้อนถึงชีวิตสมัยใหม่ที่ซับซ้อนผ่านมุมมองของศิลปะเหนือจริง เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน ถึง 27 ตุลาคม 2567 ณ MOCA BANGKOK

"No Heart Here" เป็นการเล่าเรื่องราวของการสำรวจภายในจิตใจ ผ่านการผสมผสานระหว่างสิ่งที่คุ้นเคย เช่น ทุ่งหญ้า ท้องฟ้า และสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง กับภาพลวงตาที่เต็มไปด้วยความขัดแย้ง ซึ่งทำให้ผู้ชมตั้งคำถามถึงความเชื่อมโยงระหว่างร่างกาย จิตใจ และการสนทนาภายในที่อาจไม่เคยถูกเปิดเผย ผลงานของก้องกานในนิทรรศการนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปินระดับโลกอย่าง เรอเน มากริต ที่ชวนให้ผู้ชมสำรวจความลึกซึ้งทางอารมณ์และจิตใจด้วยวิธีที่น่าทึ่งและน่าติดตาม

ในนิทรรศการนี้ ผู้ชมจะได้สัมผัสกับการเดินทางผ่าน โซนต่าง ๆ ที่ก้องกานรังสรรค์ขึ้นมาเพื่อท้าทายความคิดและการรับรู้ของผู้ชมทุกคน

Painting Room

ในโซน "Painting Room" ผู้ชมจะได้พบกับภาพวาดที่ได้รับแรงบันดาลใจจากศิลปะเหนือจริงของเรอเน มากริต โดยการสร้างความขัดแย้งระหว่างวัตถุที่ไม่เกี่ยวข้องกัน นำเสนอเรื่องราวเชิงบทกวีที่มีความลึกซึ้งและจับใจ ก้องกานยังได้นำแนวคิดจากการ์ตูนโทรทัศน์ในยุค 90 และประสบการณ์ส่วนตัวในนิวยอร์กและกรุงเทพฯ มาผสมผสานกับการเล่าเรื่อง ทำให้ผลงานของเขามีความทันสมัยและเข้าใจง่าย แต่ก็ยังคงความลึกซึ้งที่ปลอบประโลมและท้าทายความคิด

Maze of Dreams (วงกตแห่งภาพฝัน)

โซนนี้เป็นเสมือนวงกตแห่งความทรงจำ ที่สะท้อนถึงความซับซ้อนของจิตใจมนุษย์ โดยแต่ละห้องในวงกตนี้จะแสดงให้เห็นความทรงจำที่ก้องกานเก็บบันทึกไว้ ซึ่งบางครั้งก็เป็นสิ่งที่ดักขังเราไว้ในอดีต ขัดขวางไม่ให้เราเป็นตัวของตัวเองอย่างแท้จริง นิทรรศการนี้เชิญชวนผู้ชมให้ค้นหาทางออกเพื่อปลดปล่อยตัวเองจากความทรงจำที่กักขังไว้

After the Rain (ฟ้าหลังฝน)

ด้วยแนวคิดที่ว่า "ฟ้าหลังฝนย่อมสดใสเสมอ" ผลงานชิ้นนี้เป็นการแสดงออกถึงความหวังและพลังบวกที่มักเกิดขึ้นหลังจากพายุแห่งชีวิตผ่านพ้นไป ในชิ้นงานศิลปะจัดวางนี้ ผู้ชมจะได้สัมผัสถึงความสำคัญของความหวังและความเชื่อมั่นในปาฏิหาริย์ที่อยู่ในใจเรา เมื่อเผชิญกับความท้าทายจะมีทางออกและอนาคตที่สดใสรออยู่เสมอ

Let it Go

เมื่อเราเติบโตขึ้น มักจะสะสมความคิดและความลับไว้ในใจ ยิ่งเวลาผ่านไป การแบกรับเหล่านี้ยิ่งกลายเป็นภาระหนักอึ้ง ผลงาน Let it Go สะท้อนถึงการปล่อยวางและการละทิ้งสิ่งที่ไม่จำเป็นในจิตใจ เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับประสบการณ์ใหม่ ๆ และโอกาสที่ดีกว่าในอนาคต

ผลงานของก้องกานมีเสน่ห์ทั้งในด้านความสวยงามและการท้าทายความคิด ด้วยลายเส้นที่เป็นเอกลักษณ์ ตัวละคร  ที่เราเห็นบ่อย ๆ ในผลงานของเขา เช่น เด็กชายและหลุมดำที่ฝังผืนผ้าใบเล็ก ๆ อยู่ภายใน ได้กลายเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่ทำให้ผู้ชมตั้งคำถามถึงความจริงและจินตนาการ?

รายละเอียดนิทรรศการ:

  • ชื่อนิทรรศการ: No Heart Here โดยก้องกาน
  • วันที่: 14 กันยายน - 27 ตุลาคม 2567
  • สถานที่: MOCA BANGKOK
  • เวลาเปิดทำการ: วันอังคาร - วันอาทิตย์, 10:00 น. - 18:00 น. (ปิดวันจันทร์)
  • ค่าบัตรเข้าชม: ผู้ใหญ่ 180 บาท, นักเรียนที่มีบัตรนักศึกษา 100 บาท, เด็กสูงต่ำกว่า 100 เซนติเมตร เข้าชมฟรี

MOCA BANGKOK และ Tang Contemporary Art ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเปิดตัวนิทรรศการ "No Heart Here" พร้อมโอกาสสุดพิเศษที่จะได้พบกับก้องกาน ในวันที่ 14 กันยายน 2567 เวลา 16.00 น.

เกี่ยวกับ ก้องกาน

กันตภณ เมธีกุล หรือที่รู้จักกันในนาม ก้องกาน เป็นศิลปินไทยที่สำรวจศิลปะเหนือจริงและชีวิตสมัยใหม่ ผลงานของเขาได้รับการยอมรับในระดับสากลจากนิทรรศการที่จัดแสดงในแกลเลอรีและพิพิธภัณฑ์ชั้นนำทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นนิวยอร์ก ปารีส โซล ปักกิ่ง และกรุงเทพฯ

ติดตามข่าวสารและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ MOCA BANGKOK ได้ที่:

  • Website: www.mocabangkok.com
  • Facebook: www.facebook.com/mocabangkok
  • Instagram: www.Instagram.com/mocabangkok
  • Tiktok: https://www.tiktok.com/@mocabangkok?lang=en

#NoHeartHere #Gongkan #tangcontemporaryart  #mocabangkok  #gongkannohearthere

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ