fintips by ttb แชร์ไอเดียใช้จ่ายยุคดิจิทัล ก่อนผูกบัตรเครดิต-เดบิตกับ Digital Wallet ต้องรู้อะไรเพื่อให้เงินของคุณปลอดภัยขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 12, 2024 17:09 —ThaiPR.net

fintips by ttb แชร์ไอเดียใช้จ่ายยุคดิจิทัล ก่อนผูกบัตรเครดิต-เดบิตกับ Digital Wallet ต้องรู้อะไรเพื่อให้เงินของคุณปลอดภัยขึ้น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการใช้จ่ายในยุค "ดิจิทัล" ทำให้การใช้ชีวิตของเราง่ายขึ้น ช่วยให้กลายเป็นสังคมไร้เงินสดอย่าง

เต็มรูปแบบมากขึ้น Digital Wallet (กระเป๋าเงินดิจิทัล) คือ หนึ่งในทางเลือกเพื่อรองรับการเติบโตของสังคมไร้เงินสดนี้ที่ได้รับการรู้จัก และนิยมใช้มากขึ้น แต่หลายคนยังมีข้อกังขาด้านความปลอดภัย อาจเป็นเพราะการระบาดของมิจฉาชีพยังคงเป็นปัญหาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้คนระมัดระวังการทำธุรกรรมทางการเงินมากขึ้น วันนี้ fintips by ttb #เรื่องเงินที่รู้จริงแบบเพื่อนที่รู้ใจ จึงชวนมาทำความรู้จักกับ Digital Wallet พร้อมแชร์ไอเดียวิธีผูกบัตรเครดิต-เดบิตกับ Digital Wallet มีอะไรบ้างที่ทุกคนควรรู้

Digital Wallet หรือ กระเป๋าเงินดิจิทัล เป็นระบบการชำระเงินแบบใหม่ที่ได้รับการพัฒนาให้ปลอดภัยมากขึ้นด้วยเทคโนโลยีที่นำบล็อกเชน (Blockchain) เข้ามาเป็นศูนย์กลางเพื่อรวบรวมข้อมูล ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่มีความปลอดภัยสูง เนื่องจากข้อมูลถูกจัดเก็บเป็นบล็อก(Block) เชื่อมโยงข้อมูลเป็นสายโซ่ (Chain) แต่ละบล็อกถูกเข้ารหัสอย่างหนาแน่น รัดกุม นอกจากนี้ระบบดังกล่าวยังมีความโปร่งใส เพราะทุกคนสามารถตรวจสอบรายละเอียดธุรกรรมต่าง ๆ ได้ โดยที่รายละเอียดหรือตัวตนของผู้ทำธุรกรรมจะไม่ถูกเปิดเผย เพื่อเป็นการรักษาข้อมูล (Data Privacy)

ปัจจุบันมีธุรกิจมากมายที่ใช้ Digital Wallet เข้ามาเป็นเครื่องมืออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ซึ่งธุรกิจเหล่านั้นต้องได้รับการตรวจสอบและมีใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เท่านั้น จึงมั่นใจได้ว่าการทำธุรกรรมการเงินด้วย Digital Wallet จะได้รับการดูแลจากองค์กรระดับมหภาคที่เป็นหน่วยงานสำคัญที่สุดของประเทศ

ข้อดีของ Digital Wallet

  • ใช้ง่าย สะดวกสบายมากกว่าเงินสด เพราะแค่สัมผัสสมาร์ทโฟนค่าใช้จ่ายทุกอย่างก็จะกลายเป็นเรื่องง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก ไม่เท่านั้น! ทุกครั้งที่ใช้จ่ายด้วย Digital Wallet ผู้ใช้จะได้โปรโมชันปัง ๆ จากผู้ให้บริการ เช่น Cashback คะแนนสะสม ส่วนลดสินค้า ฯลฯ
  • ปลอดภัย ไม่ต้องกลัวว่าเงินจะหล่นหาย หรือกังวลว่าจะมีใครเข้ามาใช้ Digital Wallet ของเรา เพราะการเข้าถึงระบบของเงินดิจิทัล ต้องมีรหัสผ่านที่ผ่านการตรวจสอบอย่างเข้มงวด เช่น การสแกนลายนิ้วมือและสแกนใบหน้าที่ผู้ใช้ต้องยืนยันว่าคือตัวจริงก่อนการทำธุรกรรมทางการเงินทุกครั้ง นอกจากนี้ระบบ Blockchain ยังช่วยสร้างความปลอดภัย และความโปร่งใสในการจัดเก็บดูแลข้อมูล
  • เชื่อมโยงทุกบัตร จัดการได้ทุกใบ ไม่ว่าจะมีบัตรเอทีเอ็มกี่ใบ มีบัตรเครดิตกี่เจ้า ข้อมูลของบัตรทุกใบสามารถเชื่อมต่อเข้าแอปพลิเคชันได้ทันที ไม่เพียงเท่านั้น คุณยังสามารถจัดการและวางแผนการใช้เงินได้ง่าย ๆ บนมือถือ เพราะ Digital Wallet มักมาพร้อมกับเครื่องมือจัดสรรงบประมาณที่แสดงประวัติการทำธุรกรรมการเงินอย่างละเอียด

ข้อจำกัดของ Digital Wallet

ผู้บริโภคไม่สามารถเข้าถึง Digital Wallet ได้ทุกคน แม้ว่าเงินดิจิทัลจะมีข้อดีมากมายเพียงใดแต่พื้นฐานการใช้คือต้องมีสมาร์ทโฟนไว้รองรับ คงต้องยอมรับว่าคนไทยไม่สามารถเข้าถึงมือถือได้ทุกคน 

ก่อนผูกบัตรเครดิต และบัตรเดบิตกับ Digital Wallet มีอะไรที่ควรรู้เพื่อป้องกันมิจฉาชีพในโลกออนไลน์บ้าง มาดูกันได้เลย

  • ช้อปปิ้งผ่านช่องทางเว็บไซต์ที่ปลอดภัย น่าเชื่อถือ : ก่อนจะช้อปปิ้งออนไลน์ การดู URL คือสิ่งสำคัญ เว็บไซต์ที่ปลอดภัยจะขึ้นต้นด้วย https:// และหากมีไอคอนที่เป็นรูปกุญแจอยู่ด้วย แสดงว่าเว็บไซต์นั้นมีการเชื่อมต่อแบบ Secure Sockets Layer (SSL) หรือ TLS (Transport Layer Security) คือเทคโนโลยีใหม่ในการเข้ารหัสข้อมูล เพิ่มความปลอดภัยในการส่งข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ซึ่งสามารถป้องกันการเข้าถึงข้อมูลจากแฮ็กเกอร์ได้
  • เก็บรักษาบัตรเครดิต และบัตรเดบิตให้ปลอดภัย : เก็บไว้ในที่ไม่สุ่มเสี่ยงต่อการโดนขโมยหรือการตกหล่น ดูแลทำความสะอาดอยู่เสมอ อย่าวางบัตรไว้ใกล้วัตถุที่เป็นแม่เหล็ก
  • เพิ่มการป้องกันด้วยขั้นตอนยืนยันตัวตน 2 ขั้น (2FA) : ใช้ระบบรักษาความปลอดภัยแบบล็อกสองชั้น คือ 1.) มีการใส่รหัสผ่าน 2.) มีการยืนยันตัวตน
  • ติดตามยอดการใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ : การช้อปปิ้งออนไลน์ควรตรวจสอบรายการค่าใช้จ่ายที่ใช้ไปเสมอ รวมถึงควรเก็บหลักฐานการใช้จ่ายไว้ทุกครั้ง
  • ใช้รหัสผ่านที่คาดเดายาก หมั่นเปลี่ยนพาสเวิร์ดบ่อย ๆ : รหัสผ่านไม่ควรเกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนตัว รหัสผ่านควรตั้งแบบที่คาดเดายาก โดยควรเปลี่ยนรหัสทุก 3 เดือนและห้ามใช้รหัสผ่านเหมือนกันทุกแอปพลิเคชัน
  • อายัดบัตรทันทีที่ทำบัตรหล่นหาย : หากทำบัตรหาย สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ การแจ้งอายัดบัตรเครดิต และบัตรเดบิต เพื่อให้มั่นใจว่าบัตรที่หล่นหายจะไม่ถูกใช้โดยผู้อื่น
  • ระมัดระวังเรื่องข้อมูลส่วนตัว : ไม่ควรเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์ หรือแสดงให้เห็นว่ามีการทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารไหน
  • อัปเดตข้อมูลบัญชีให้เป็นปัจจุบัน : การอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ ให้เป็นเวอร์ชันปัจจุบันอยู่ตลอด ถือเป็นการป้องกันภัยจากมิจฉาชีพ เพราะระบบป้องกันภัยที่เป็นของเก่าไม่ปลอดภัยเท่าเวอร์ชันปัจจุบัน

การผูกบัตรเครดิตกับ Digital Wallet แม้จะทำให้สะดวกสบาย ไม่ต้องพกบัตรมากมาย ชำระเงินได้รวดเร็วและง่ายดาย เพียงแค่เปิดแอปพลิเคชันบนมือถือ แต่ควรใช้อย่างมีสติและระมัดระวัง เพื่อให้สามารถใช้งานอย่างสะดวกและปลอดภัย

ติดตามเคล็ดลับการเงินอื่น ๆ  จาก "fintips by ttb" เรื่องเงินที่รู้จริงแบบเพื่อนที่รู้ใจ

คลิก https://www.ttbbank.com/link/fintips-pr


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ