"Pattani River Festival 2024" ประสบความสำเร็จ กระตุ้นเศรษฐกิจท่องเที่ยวชุมชนเมือง

ข่าวท่องเที่ยว Friday September 13, 2024 11:23 —ThaiPR.net

จังหวัดปัตตานี ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม สำหรับการจัดงาน "Pattani River Festival 2024" ดินแดนลังกาสุกะ ปัตตานีวิถีแห่งสายน้ำ" ซึ่งจัดโดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี เทศบาลเมืองปัตตานี ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม - 1 กันยายน และ วันที่ 6 - 8 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา โดยในงานได้รับเกียรติจาก นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงาน, พร้อมด้วยนางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี นายสุชาติ ชายมัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี และคณะผู้บริหาร ร่วมเปิดงาน ณ บริเวณสะพานเดชานุชิต ริมแม่น้ำปัตตานี อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี เพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์และยกระดับกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่อยู่คู่สายน้ำของจังหวัดปัตตานี อีกทั้งยังช่วยสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชน เพิ่มมูลค่าด้านเศรษฐกิจ โดยในงานมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเข้าร่วมงานกว่า 10,000 คน

นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี เผยว่า "แม่น้ำปัตตานี เป็นแม่น้ำที่ผ่าเข้ากลางเมืองปัตตานี มีต้นน้ำอยู่ในเทือกเขาสันกาลาคีรี อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ไหลผ่านเขื่อนบางลาง ผ่านจังหวัดปัตตานีและสิ้นสุดที่อำเภอเมืองปัตตานี ไหลออกสู่ทะเลอ่าวไทย มีความยาวกว่า 214 กิโลเมตร เพราะฉะนั้นวิถีของคนปัตตานีจึงอยู่กับสายน้ำ น้ำเปรียบเสมือนวิถีชีวิต ไม่ว่าจะด้านวิถีของการทำมาหากิน อ่าวปัตตานีเป็นเหมือน "ตู้เย็นของคนปัตตานี" เพราะเรามีทรัพยากรทางทะเลมากมาย และอุดมสมบูรณ์ เรามีมิติวัฒนธรรมที่ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตผ่านสายน้ำเลยทำให้เป็นที่มาของการจัดกิจกรรม "Pattani River Festival 2024" ดินแดนลังกาสุกะ ปัตตานีวิถีแห่งสายน้ำ" ซึ่งเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของคนปัตตานีกับสายน้ำ ตั้งแต่ในสมัยดินแดนลังกาสุกะ การถ่ายทอดเรื่องราววิถีชีวิตของคนพื้นบ้านในจังหวัดปัตตานี โดยนำฉากของแม่น้ำปัตตานีมาเป็นองค์ประกอบของฉาก การนำเรื่องของแสง สี เสียงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการถ่ายทอดเรื่องราวต่าง ๆ และครั้งนี้พิเศษสุดนอกจากการแสดงพลุที่ยิ่งใหญ่แล้ว เรายังได้มีการนำการแสดงของโดรนกว่า 1,000 ลำ มาแสดงบนท้องฟ้าเพื่อบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตของคนปัตตานีอย่างครบถ้วนในทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็นมิติของความเชื่อ มิติทางวัฒนธรรม และและมิติของการแสดงความจงรักภักดี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๖ รอบ หรือ ๗๒ พรรษา ที่ผ่านมาอีกด้วย "

นายสุชาติ ชายมัน ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี กล่าวต่อว่า "การจัดงาน"Pattani River Festival 2024" ดินแดนลังกาสุกะ ปัตตานีวิถีแห่งสายน้ำ" ครั้งนี้เป็นกิจกรรมประจำปีต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมประชาสัมพันธ์และยกระดับกิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่อยู่คู่สายน้ำของจังหวัดปัตตานี โดยงานในครั้งนี้น ท่านพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชกาลจังหวัดปัตตานีได้มีแนวคิดกับการท่องเที่ยวและกีฬามาว่าต้องการคืนความสุขให้กับประชาชน ครั้งนี้ผมเองที่เป็นคนดำเนินการเดินเรื่องในการจัดกิจกรรมรู้สึกดีใจอย่างมากที่ปีนี้ประสบความสำเร็จ มีประชาชนมาร่วมงานกว่า 10,000 คน แม้ว่าฟ้าฝนจะไม่เป็นใจอยู่บ้าง แต่เราได้เห็นรอยยิ้มของพี่น้องประชาชนที่มาร่วมงานอย่างหนาแน่น อีกทั้งเรายังเห็นการร่วมมือกันของภาคีหลายฝ่ายทั้งภาครัฐ และเอกชน ที่ทำให้งานทุกอย่างสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และเป็นโอกาสที่เราะจะได้สร้างสรรค์กิจกรรม และผลงานดี ๆ ให้กับพี่น้องประชาชนในโอกาสต่อไปอีกด้วย อยากบอกทุกท่านว่าเมื่อสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี และจังหวัดปัตตานี โดยท่านพาตีเมาะ สะดียามู ได้จัดงานเราอยากให้ท่านได้มาร่วมงาน เพราะทุกงานเราทำด้วยความตั้งใจ ซึ่งรับรองว่าถ้าท่านได้มาจะไม่ผิดหวังแน่นอนครับ"

สำหรับผู้สนใจสามารถรับชมกิจกรมย้อนหลัง หรือติดตามข่าวสารข้อมูลได้ที่ Facebook : สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดปัตตานี เทศบาลเมืองปัตตานี หรือ Facebook : MOTS PATTANI www.facebook.com/PATTANI.MOTS/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ