กปภ. ร่วมใจ ส่งน้ำสะอาดช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

ข่าวทั่วไป Friday September 13, 2024 11:36 —ThaiPR.net

กปภ. ร่วมใจ ส่งน้ำสะอาดช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัย จ.เชียงรายและเชียงใหม่ อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งระบบผลิต - จ่ายน้ำ ท่อประปาและคุณภาพน้ำดิบ ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ รถบรรทุกน้ำ เข้าพื้นที่ประสบภัย เร่งส่งน้ำสะอาดให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง

นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่า ผลกระทบจากอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นยางิ ส่งผลให้มีฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ จ. เชียงรายและเชียงใหม่ เกิดความเสียหายต่อสถานที่ราชการ ร้านค้า บ้านเรือน และทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนเกิดความเสียหายต่อสถานีสูบน้ำดิบ สถานีผลิตน้ำประปา ท่อน้ำดิบ ท่อส่งจ่ายน้ำประปาของ กปภ. จึงได้สั่งการให้ กปภ. สาขาในพื้นที่ประสบภัย เตรียมพร้อมรับมือและเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมงซึ่งหากระดับน้ำลดลงจนสามารถเข้าพื้นที่ได้ให้เร่งสำรวจ ซ่อมแซมและปรับปรุงระบบผลิต - จ่ายน้ำ และระบบท่อประปาให้กลับมาจ่ายน้ำบริการประชาชนให้ได้โดยเร็ว ทั้งนี้ สถานการณ์อุทกภัยที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำดิบในแหล่งน้ำดิบ จึงได้กำชับให้เฝ้าระวังคุณภาพน้ำและปรับปรุงคุณภาพน้ำในกระบวนการผลิตน้ำประปาให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานเพื่อไม่ให้กระทบต่อการให้บริการ ด้านการช่วยเหลือประชาชน กปภ. ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ เครื่องจักรและอุปกรณ์ รถบรรทุกน้ำและเรือ เข้าพื้นที่ประสบภัยเร่งให้ความช่วยเหลือเพื่อไม่ให้ประชาชนขาดน้ำ โดยเฉพาะโรงพยาบาล โดยได้นำรถบรรทุกน้ำประปา น้ำดื่มบรรจุขวดตราสัญลักษณ์ กปภ. และสิ่งของจำเป็น ไปแจกจ่ายให้บริการประชนในพื้นที่ประสบภัยอย่างต่อเนื่อง

นายวิธร มาเอียด ผู้อำนวยการ กปภ.เขต 9 กล่าวเพิ่มเติมว่า จากสถานการณ์อุทกภัยครั้งนี้มี กปภ. สาขา 2 แห่ง ที่ได้รับผลกระทบและไม่สามารถผลิตและจ่ายน้ำประปาได้ คือ กปภ.สาขาเชียงรายและเวียงเชียงของ ขณะที่ กปภ.สาขาแม่สาย สามารถจ่ายน้ำได้บางพื้นที่ ซึ่งหลังจากนี้จะเร่งฟื้นฟูระบบประปาที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยเพื่อให้สามารถกลับมาให้บริการน้ำประปาแก่ประชาชนได้ตามปกติ ในส่วนของ กปภ.สาขาฝาง ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแล้ว สามารถผลิตและจ่ายน้ำได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม กปภ. ยังคงเฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่มีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากอาจส่งผลกระทบต่อสถานีสูบน้ำดิบของ กปภ. ซึ่งตั้งอยู่ริมแม่น้ำโขงได้ ทั้งนี้ เพื่อให้ได้รับข่าวสารที่เป็นปัจจุบันและเฝ้าติดตามสถานการณ์อุทกภัยอย่างใกล้ชิด ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการให้บริการผ่านทางแฟนเพจเฟซบุ๊กของ กปภ.สำนักงานใหญ่ และกปภ.สาขาในพื้นที่ที่ใช้บริการ สำหรับประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัยที่ต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ