ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก' 67 กวาดรายได้รวมกว่า 1.35 แสนล้านหยวน (6.35 แสนล้านบาท) กำไรสุทธิโตเพิ่ม 16.3% พร้อมเดินเครื่องรุกขยายตลาดต่างประเทศในอนาคต

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday September 13, 2024 13:36 —ThaiPR.net

ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม เผยผลประกอบการครึ่งปีแรก' 67 กวาดรายได้รวมกว่า 1.35 แสนล้านหยวน (6.35 แสนล้านบาท) กำไรสุทธิโตเพิ่ม 16.3% พร้อมเดินเครื่องรุกขยายตลาดต่างประเทศในอนาคต
  • รายได้รวม 135,620 ล้านหยวน (หรือ 635,546 ล้านบาท) (ครึ่งปีแรกของปี 2566: 131,630 ล้าน หยวน หรือ 617,154 ล้านบาท)
  • กระแสเงินสดสุทธิจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 15.14% คิดเป็น 7.82 พันล้านหยวน หรือ 36,638 ล้านบาท)
  • ขยายตลาดต่างประเทศโดยมุ่งเน้นตลาดท้องถิ่นเป็นหลัก

บริษัท ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม จำกัด ("ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม" หรือ "บริษัท") ผู้นำระดับโลกด้านโซลูชันสมาร์ทโฮม ประกาศผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2567 มีรายได้รวม 135,620 ล้านหยวน คิดเป็นอัตราการเติบโตปีต่อปี (YoY) ที่ 3.03% กำไรสุทธิที่เป็นของบริษัทแม่อยู่ที่ 10,420 ล้านหยวน (48,848 ล้านบาท) เติบโต 16.26% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และมีกำไรสุทธิทะลุ 1 หมื่นล้านหยวน โดยอัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 7.68% เพิ่มขึ้นจากปีก่อน คิดเป็น 0.87%

การเติบโตในตลาดจีนจากการผสานหลายแบรนด์เพื่อผู้บริโภค

แม้ว่าตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่จะมีแนวโน้มลดลง แต่ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม สามารถเพิ่มรายได้ภายในประเทศจีนและปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ได้ โดยการเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างแบรนด์ ไฮเออร์ (Haier), คาซาร์เต้ (Casarte) และ ลีดเดอร์ (Leader) พร้อมพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามความต้องการเฉพาะบุคคลและเสริมสร้างศักยภาพของแบรนด์ SAN YI NIAO ด้วยผลิตภัณฑ์ซีรีส์ Nebula ซีรีส์ Tranquility และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ โดยแบรนด์พรีเมียมอย่าง Casarte ได้นำทางในการผสานผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าสมาร์ทโฮมเข้ากับสไตล์การใช้ชีวิตภายในบ้าน และมีส่วนแบ่งตลาดของ Casarte ในตลาดพรีเมียมยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องในครึ่งปีแรกของปี 2567 ในประเทศจีน โดยแบรนด์ Casarte มีส่วนแบ่งการตลาดดังนี้

  • หมวดตู้เย็นจากยอดขายปลีกของผลิตภัณฑ์ที่มีราคามากกว่า 10,000 หยวน อยู่ที่ 39.5%
  • หมวดเครื่องซักผ้าฝาหน้าจากยอดขายปลีกของผลิตภัณฑ์ที่มีราคามากกว่า 10,000 หยวน อยู่ที่ 82.3%
  • หมวดเครื่องปรับอากาศที่มีราคามากกว่า 15,000 หยวน อยู่ที่ 32%

นวัตกรรมของไฮเออร์นำไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน

แบรนด์ไฮเออร์นำเสนอโซลูชันให้กับผู้ใช้งานด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย อาทิ ชุดเครื่องซักผ้าและเครื่องอบผ้าในซีรีส์ Yunxi ที่ลดเสียงรบกวนได้ ทำให้ส่วนแบ่งการตลาดของเครื่องซักผ้าไฮเออร์ที่มีราคา 4,000 - 8,000 หยวน เพิ่มขึ้น 2.6% ในขณะที่เครื่องปรับอากาศไฮเออร์ซึ่งตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้ในด้านผลิตภัณฑ์ที่มีความปลอดภัยต่อสุขภาพและมีความทันสมัย มีส่วนแบ่งทางการตลาดภายในประเทศเพิ่มขึ้น 0.8%

นอกจากนี้ Leader แบรนด์ในเครือของไฮเออร์ ยังเข้าถึงความต้องการของผู้ใช้งานสำหรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ผ่านนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และกลยุทธ์ทางการตลาด โดยได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ยอดนิยม เช่น เครื่องปรับอากาศซีรีส์ Vitality และเครื่องซักผ้าซีรีส์ Cloud ในครึ่งปีแรกของปี 2567 ส่งผลให้ยอดขายปลีกของไฮเออร์ในประเทศจีนเพิ่มขึ้นถึง 31%

ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ยังคงเดินหน้าพัฒนาด้าน ESG อย่างต่อเนื่องในครึ่งปีแรกของปี 2567 ตั้งแต่ไตรมาสที่ 3 ของปี 2566 และได้รับการจัดอันดับ ESG สูงสุดจาก MSCI ในอุตสาหกรรมภายในประเทศ (ESG Rating ระดับ A) สอดคล้องกับค่านิยมด้านความยั่งยืนของบริษัท ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ได้ดำเนินการตามโครงการ "แลกเปลี่ยนของเก่าเป็นของใหม่" โดยมีความมุ่งมั่นในการกระจายไปยังทั่วประเทศ เพื่อช่วยให้ครอบครัวต่าง ๆ สามารถเปลี่ยนเครื่องใช้ไฟฟ้าได้อย่างทั่วถึง และส่งเสริมการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์อย่างเหมาะสม

การขยายธุรกิจในต่างประเทศในปัจจุบันและอนาคต

ในครึ่งแรกของปี 2567 สภาพตลาดในต่างประเทศมีความแตกต่างกันออกไป แบ่งเป็นด้านความต้องการในตลาดที่พัฒนาแล้ว อาทิ ยุโรป สหรัฐอเมริกา และญี่ปุ่น ที่ได้รับความท้าทายจากสภาวะเศรษฐกิจมหภาค ขณะที่ตลาดเกิดใหม่อย่างเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ระดับไฮเอนด์ รวมถึงการปรับปรุงการจัดการห่วงโซ่อุปทาน และการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงในองค์กร ทั้งนี้ ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม สามารถครองส่วนแบ่งตลาดที่สูงขึ้นในประเทศพัฒนาแล้ว และเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ โดยมีบันทึกรายรับรวมในต่างประเทศอยู่ที่ 70,820 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 3.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน แบ่งเป็นส่วนแบ่งตลาดของไฮเออร์ สมาร์ท โฮม ในสหรัฐอเมริกา เพิ่มขึ้น 0.7% ยุโรป เพิ่มขึ้น 0.1% และภูมิภาคโอเชียเนีย เพิ่มขึ้น 2.9 % ในขณะที่สัดส่วนรายได้ของเอเชียใต้ เพิ่มขึ้น 9.9% เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้น 12.4% และตะวันออกกลางและแอฟริกาเพิ่มขึ้น 26.8%

ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ไฮเออร์ ได้เปิดตัวนิคมอุตสาหกรรมไฮเออร์ในอียิปต์อย่างเป็นทางการ โดยมีความสามารถในการผลิตสินค้าในเครือไฮเออร์มากกว่า 1.5 ล้านชิ้นต่อปี ซึ่งช่วยสนับสนุนการเติบโตและความเป็นผู้นำด้านแบรนด์ของไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ในตลาดอียิปต์ ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ต่อมาในเดือนกรกฎาคม ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ได้ประกาศเจตนารมณ์ที่จะเข้าซื้อกิจการเครื่องทำน้ำอุ่นของอีเลคโทรลักซ์ในแอฟริกาใต้ ซึ่งจะช่วยให้ ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ขยายเข้าสู่ตลาดแอฟริกาใต้สำหรับสินค้าประเภทตู้เย็น เครื่องซักผ้า และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ และในเดือนสิงหาคม ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ได้จัดพิธีวางศิลาฤกษ์ ณ นิคมอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศชลบุรี ประเทศไทย โดยมีแผนกำลังการผลิตทั้งหมดต่อปี 6 ล้านชิ้น ซึ่งเมื่อเสร็จสมบูรณ์แล้ว จะเป็นฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศที่ใหญ่ที่สุดสำหรับแบรนด์จีนในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการก่อสร้างโรงงานเหล่านี้ ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม จะขยายศักยภาพสู่ตลาดต่างประเทศให้มากยิ่งขึ้นต่อไป

อัตราค่าใช้จ่ายได้รับการปรับปรุงดีขึ้นอย่างต่อเนื่องถึง 0.8%

อัตรากำไรสุทธิของ ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม จาก 6.54% ในครึ่งปีแรกของปี 2565 เพิ่มขึ้นเป็น 6.81% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2566 และเพิ่มขึ้นเป็น 7.68% ณ ช่วงเวลาที่รายงาน

อัตรากำไรที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นเป็นผลจากความพยายามอย่างต่อเนื่องของ ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ในการทำให้ห่วงโซ่คุณค่าทั้งหมดของบริษัทเข้าสู่ระบบดิจิทัล ผ่านการเปลี่ยนแปลงสู่ระบบดิจิทัล ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ได้พัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันในด้านต่าง ๆ เช่น ประสบการณ์ของผู้ใช้งาน การวิจัยและพัฒนา ต้นทุน และค่าใช้จ่าย ยกตัวอย่างเช่น ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ได้ปรับปรุงการดำเนินงานด้านการขายแบบดิจิทัลโดยการผสมผสานการใช้งาน TikTok ให้เข้ากับแพลตฟอร์มทรัพยากรสำหรับผู้ใช้งานผลิตภัณฑ์ของบริษัท

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องของความต้องการในอุตสาหกรรมและสภาพแวดล้อมที่มีการแข่งขันที่ดุเดือดมากขึ้น ไฮเออร์ สมาร์ทโฮม ยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาประสบการณ์ของผู้ใช้งานอย่างต่อเนื่องและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน โดยอาศัยความได้เปรียบด้านเทคโนโลยี ขนาด และบริการ เพื่อตอบสนองต่อความ ท้าทายต่าง ๆ ของตลาด รวมถึงพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อบรรลุเป้าหมายของบริษัทฯ และเดินหน้าเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไปในอนาคตอย่างมั่นคง

รายงานผลประกอบการครึ่งปีแรกของปี 2567 ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2567 สามารถเข้าชมได้ทางเว็บไซต์ https://smart-home.haier.com/en/

สามารถติดตามข้อมูลข่าวสาร โปรโมชัน และกิจกรรมต่าง ๆ จากไฮเออร์ได้ที่ Facebook: Haier Thailand, Instagram: @haierthailand_official, X (Twitter): @ThailandHaier, YouTube: @HaierThailandOfficial, TikTok: @haier_thailand และ Line Official : @haierthailand หรือดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมได้ที่ https://www.haier.com/th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ