EGCO Group โดย ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม จัดงานวิทย์ฯ ปี 67 ชวนเยาวชนลงใต้มาเปล่งแสง ยั้งโลกเดือด ในธีม Glow in the Dark

ข่าวทั่วไป Friday September 13, 2024 16:08 —ThaiPR.net

EGCO Group โดย ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม จัดงานวิทย์ฯ ปี 67 ชวนเยาวชนลงใต้มาเปล่งแสง ยั้งโลกเดือด ในธีม Glow in the Dark

บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) หรือ EGCO Group โดย ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช จัดงานวิทยาศาสตร์ ประจำปี 2567 "นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด" ชวนเยาวชนและผู้ที่สนใจเดินทางล่องใต้ มาท่องโลกการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานของ อ.ขนอม จากอดีต มาถึงปัจจุบัน ก้าวไปสู่อนาคต ในนิทรรศการ Glow in the Dark ที่จัดขึ้นเป็นพิเศษปีนี้ เรียนรู้นวัตกรรมลดคาร์บอน ผ่านกิจกรรมที่จะมาปลุกไอเดียและชวนให้ทุกคนเปล่งแสงทางความคิด เพื่อช่วยหยุดยั้งโลกเดือด โดยศูนย์เรียนรู้ฯ จะจัดแสดงนิทรรศการโซนพิเศษให้เยาวชนและผู้สนใจได้มาท่องเที่ยวและเยี่ยมชมจนถึงวันเด็กแห่งชาติของปี 2568 เพื่อมีส่วนร่วมกระตุ้นการท่องเที่ยวและส่งเสริมเศรษฐกิจท้องถิ่น

นายณเรศ ชูเกิด กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตไฟฟ้าขนอม จำกัด เปิดเผยว่า "โรงไฟฟ้าขนอม ในกลุ่มเอ็กโก ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมในเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเผยแพร่ความรู้และส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพทางด้านวิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีพลังงาน ผ่านการดำเนินงานของศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำแห่งแรกและแห่งเดียวของไทย ที่เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นมา โดยทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวและคุณค่าทางประวัติศาสตร์ของตัวสถานที่ ซึ่งเป็นนวัตกรรมการออกแบบทางวิศวกรรมของการก่อสร้างโรงไฟฟ้าแบบพิเศษ และการจัดแสดงนิทรรศการโดยใช้มัลติมีเดียในการปลุกชีวิตเครื่องจักรสำคัญของโรงไฟฟ้า เพื่อเป็นสื่อให้ความรู้เรื่องพลังงาน กระบวนการผลิตไฟฟ้า การจัดการสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเรื่องราวทางวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ของชุมชน อ.ขนอม งานวิทยาศาสตร์เป็นกิจกรรมพิเศษประจำปี ที่ริเริ่มและดำเนินการมาด้วยความมุ่งหวังให้การทำหน้าที่ของโรงไฟฟ้าเรือลอยน้ำแห่งนี้ ไม่จำกัดอยู่เฉพาะการส่งต่อเรื่องราวที่เคยเกิดขึ้นในอดีต แต่ครอบคลุมถึงการทำหน้าที่เป็นไทม์แมชชีน ส่งต่อองค์ความรู้ของช่วงเวลาปัจจุบันและนวัตกรรมที่มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนผ่านทางด้านพลังงานและการพัฒนาประเทศ ตามแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนในอนาคตด้วย"

นางสาวพินทุ์สุดา เปี่ยมปิติ ผู้จัดการส่วนกิจกรรมองค์กรและสังคม ฝ่ายสื่อสารองค์กร EGCO Group กล่าวว่า "ในปีนี้ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอมจัดงานวิทยาศาสตร์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 ภายใต้แนวคิด "นวัตกรรมวิทย์ พลิกโลก ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด" โดยเนรมิตนิทรรศการพิเศษขึ้นมาใหม่ 4 โซน ในบรรยากาศ Glow in the Dark โดยมุ่งถ่ายทอดความรู้ด้านนวัตกรรมพลังงาน วิทยาศาสตร์ และสิ่งแวดล้อม ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุกสนาน เยาวชนจะได้ตื่นตาตื่นใจไปกับการเดินทางข้ามมิติเวลาใน อ.ขนอม ย้อนไปในยุคอดีตที่ยังมืดมิด แต่สมบูรณ์พร้อมด้วยความหลากหลายทางชีวภาพและร่องรอยประวัติศาสตร์ ผ่านยุคปัจจุบันที่โลกเผชิญปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและมุ่งหน้าสู่อนาคตสังคมคาร์บอนต่ำ ซึ่งจะช่วยจุดประกายให้เยาวชนใช้ความคิดสร้างสรรค์ทางวิทยาศาสตร์ "เปล่งแสง" ทางความคิด เพื่อร่วมหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ซึ่งเป็นปัญหาที่ทุกคน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ต้องเผชิญและร่วมมือกันแก้ไข

งานวิทยาศาสตร์ปีนี้ ได้จัดแสดงผ่านนิทรรศการพิเศษ 4 โซน ได้แก่

  • โซนที่ 1 Khanom in the Garden ชมทุ่งดอกไม้ยักษ์นำทางสู่ประตูย้อนมิติเวลา
  • โซนที่ 2 Khanom under the Moon เส้นทางสู่ประตูแห่งกาลเวลาที่พาไปรู้จักกับโลกของ Glow in the Dark เรียนรู้เรื่องแสง UV และไฟ Black Light ที่สร้างมิติการเรืองแสงของวัตถุในความมืด และเดินทางเข้าสู่ประตูแห่งจันทรา Check in ถ่ายรูปกับพระจันทร์เทียม
  • โซนที่ 3 Khanom in the Dark...We Glow ก้าวเข้าสู่โลกยุคจูแรสซิกของทะเลขนอม เรียนรู้เรื่องความหลากหลายทางชีวภาพและสิ่งแวดล้อม ผ่านการปลุกสิ่งมีชีวิตในอดีตให้เรืองแสง และพบกับ "เฟิร์นมหาสดำ" ต้นไม้โบราณขนาดยักษ์ ที่มีส่วนช่วยดูดซับและกักเก็บคาร์บอน
  • โซนที่ 4 Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด ข้ามมิติเวลากลับมาโลกยุคปัจจุบัน เพื่อสำรวจปัญหาโลกเดือด และมุ่งสู่โลกพลังงานแห่งอนาคต ที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่น เกมการดักจับและกักเก็บคาร์บอน ตลอดจนจุดประกายแรงบันดาลใจจากนวัตกรรมพลังงานที่ถูกสร้างสรรค์จากนวัตกรตัวน้อยทั่วทุกมุมโลกในโรงภาพยนตร์เสมือนจริง (Immersive Theater)

นอกจากนี้ เยาวชนยังจะได้พบกับกิจกรรมมากมายภายในงาน เช่น ทดลองทางวิทยาศาสตร์ เล่นเกมตอบคำถามชิงรางวัล เพ้นท์ผีเสื้อเรืองแสง และกระทบไหล่เหล่า EGCO Rangers ที่มาช่วยกอบกู้โลกจากปีศาจความมืด เป็นต้น รวมถึงมีโซนจัดแสดงผลงานการประกวด "Automata Toys ตอน Climate Tech เด็กเปล่งแสง ลดโลกเดือด" จากสถาบันการศึกษาใน อ.ขนอม ด้วย โดยนิทรรศการพิเศษ 4 โซนนี้จะจัดแสดงต่อเนื่องจนถึงวันเด็กแห่งชาติของปี 2568

นายชยณัฐ สมบัติพิบูลย์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนขนอมพิทยาคม กล่าวว่า "เข้าร่วมงานวิทยาศาสตร์ของศูนย์เรียนรู้ฯ เป็นประจำทุกปี ปีนี้ชอบนิทรรศการโซนพิเศษ Glow in the Dark เพราะมีความแปลกใหม่ และได้เรียนรู้เรื่องการคิดค้นนวัตกรรม เช่น พลังงานทดแทนที่ช่วยลดปัญหาโลกเดือด ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญที่สุดของโลกในปัจจุบัน และเด็ก ๆ ก็มีส่วนช่วยแก้ไขปัญหานี้ได้ มีความประทับใจแนวคิดเรื่องเครื่องเก็บขยะพลังงานแสงอาทิตย์ในทะเลที่ทำงานได้ตลอดเวลา ที่มาจากเยาวชนนวัตกร อยากชวนคนที่ยังไม่เคยมางานวิทยาศาสตร์ของศูนย์เรียนรู้ฯ ให้มาสัมผัสด้วยตัวเอง คนที่มาอาจจะได้รับแรงบันดาลใจ โดยเฉพาะแนวคิดใหม่ ๆ ที่ช่วยลดโลกเดือด และเติบโตไปเป็นวิศวกรที่คิดค้นนวัตกรรมในอนาคต"

นางสาวสุวิษา หมวดดำ ครูวิทยาศาสตร์ โรงเรียนบ้านเขาหัวช้าง เปิดเผยว่า "คุณครูและนักเรียนที่เข้าร่วมงานวิทยาศาสตร์ต่างได้เปิดโลกและเสริมจิตนาการนอกห้องเรียนไปพร้อมกัน เด็ก ๆ ได้เรียนรู้เรื่องปัญหาโลกเดือด ภาวะเรือนกระจก และผลกระทบจากการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากขึ้น เพราะเยาวชนในพื้นที่ อ.ขนอม อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ และยังเด็กเกินกว่าจะเข้าใจถึงปัญหาโลกเดือด การเข้าร่วมกิจกรรมนี้ทำให้นักเรียนเห็นภาพและเข้าใจสิ่งที่เคยเรียนรู้ในห้องเรียนมากขึ้น ตลอดจนตระหนักว่าจะร่วมแก้ไขปัญหาได้อย่างไร และได้รับแรงบันดาลจากนวัตกรรมลดโลกเดือดที่พัฒนาและคิดค้นจากเพื่อน ๆ นวัตกรทั่วโลก ในขณะที่คุณครูก็จะนำความรู้ที่ได้รับไปวิเคราะห์และเสริมในห้องเรียน เพื่อให้เด็ก ๆ ได้รับความรู้อย่างเต็มที่ รวมถึงจะได้ประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนที่สนใจชวนครอบครัวมาเที่ยวและทำกิจกรรมในงานวิทยาศาสตร์ในวันหยุด เพราะเด็ก ๆ จะได้สนุกสนานและเรียนรู้นอกห้องเรียนไปพร้อมกัน"

ทั้งนี้ ศูนย์เรียนรู้โรงไฟฟ้าขนอม อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เปิดให้เยี่ยมชมทุกวันอังคาร-วันเสาร์ ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. (หยุดวันอาทิตย์ วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าชมล่วงหน้าได้ที่เว็บไซต์ www.egco.com/th/khanom-learningcenter โทร. 075 466 062 หรือ 098 014 2249 หรือติดตามข้อมูลและข่าวสารต่าง ๆ เกี่ยวกับศูนย์เรียนรู้ฯ ได้ที่เพจเฟซบุ๊ก www.facebook.com/khanomlearningcenter/


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ