เขตหนองจอกชี้ประกวดราคาก่อสร้างสวน 15 นาที เลียบวารี 21 ตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง

ข่าวทั่วไป Friday September 13, 2024 16:06 —ThaiPR.net

เขตหนองจอกชี้ประกวดราคาก่อสร้างสวน 15 นาที เลียบวารี 21 ตามระเบียบจัดซื้อจัดจ้าง

นายไพโรจน์ จันทรอด ผู้อำนวยการเขตหนองจอก กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตการประกวดราคาโครงการก่อสร้างสวน 15 นาที เลียบวารี 21 พบบริษัทซื้อซอง ยื่นเสนอราคารายเดียวว่า สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจสอบงานปรับปรุงสวน 15 นาที เลียบวารี 21 ถนนเลียบวารี แขวงโคกแฝด ได้รับการจัดสรรงบกลางในช่วงปลายปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ประกาศเผยแพร่แผนการจัดซื้อจัดจ้างในระบบของกรมบัญชีกลาง เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 67 งบประมาณ 8,488,000 บาท ทั้งนี้ ได้ดำเนินการจัดจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ซึ่งในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างไม่มีผู้วิจารณ์และอุทธรณ์ ผลปรากฏว่า มีผู้ยื่นเสนอราคา จำนวน 1 รายการ โดยคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาได้พิจารณาตามข้อ 56 วรรคหนึ่ง ซึ่งระบุไว้ว่า "ในกรณีที่ปรากฏว่า มีผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว หรือมีผู้ยื่นข้อเสนอหลายราย ถูกต้องตามเงื่อนไขที่กำหนดในเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์เพียงรายเดียวให้คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์เสนอหัวหน้าหน่วยงานของรัฐผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่ เพื่อยกเลิกการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ครั้งนั้น แต่หากคณะกรรมการพิจารณาแล้วเห็นว่า มีเหตุผลสมควรที่จะดำเนินการต่อไปโดยไม่ต้องยกเลิกการประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ ให้คณะกรรมการดำเนินการตามข้อ 57 หรือข้อ 58 แล้วแต่กรณี โดยอนุโลม"

ทั้งนี้ คณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาฯ ได้ร่วมกันพิจารณาผลการเสนอราคา โดยใช้เกณฑ์ราคารวมต่ำสุดในการพิจารณาแล้วเห็นว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด พี.ที.สถาปัตย์ เป็นผู้ยื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว และยื่นเอกสารเสนอราคาครบถ้วน ถูกต้องตามเงื่อนไขที่หน่วยงานของรัฐกำหนดไว้ในประกาศและเอกสารประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ โดยเสนอราคาเป็นเงิน 7,306,000 บาท ซึ่งเป็นราคาต่ำสุด คณะกรรมการฯ ได้ร่วมกันต่อรองราคาแล้ว ห้างฯ ขอยืนยันราคาเดิมตามที่เสนอไว้ เนื่องจากเป็นราคาต่ำสุดอยู่แล้ว เป็นเงิน 7,306,000 บาท คณะกรรมการฯ จึงพิจารณาตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 56 โดยมีความเห็นว่า งานก่อสร้างดังกล่าวหากดำเนินการล่าช้า อาจเกิดความเสียหายแก่ กทม. เนื่องจากเป็นงานส่วนหนึ่งตามนโยบายของผู้บริหาร กทม. และเห็นว่าราคาที่เสนอนั้นต่ำกว่าวงเงินงบประมาณ 1,182,000 บาท (งบประมาณ 8,488,000 บาท) คิดเป็นร้อยละ 13.93 ต่ำกว่าราคากลาง 811,901.79 บาท (ราคากลาง 8,117,901.79 บาท) คิดเป็นร้อยละ 11.12 ซึ่งมีความคุ้มค่าในการใช้เงินงบประมาณของ กทม. ประกอบกับได้มีแนวทางการปฏิบัติตามหนังสือของคณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ กรมบัญชีกลาง เรื่อง การดำเนินการกรณีมีผู้ยื่นข้อเสนอราคาเพียงรายเดียว ซึ่งได้ระบุไว้ในย่อหน้าที่สองว่า คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐพิจารณาแล้วเห็นว่า ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 มาตรา 114 บัญญัติให้ผู้อุทธรณ์ต้องเป็นผู้ซึ่งได้ยื่นข้อเสนอแล้ว แต่ไม่ได้รับการประกาศผลเป็นผู้ชนะ หรือไม่ได้รับการคัดเลือกเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐจากหลักเกณฑ์ดังกล่าว

สำหรับกรณีที่หน่วยงานได้จัดซื้อจัดจ้างโดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ หรือวิธีคัดเลือกแล้ว ปรากฏว่ามีผู้ยื่นข้อเสนอราคาและผ่านการพิจารณาเพียงรายเดียว และหน่วยงานของรัฐพิจารณาแล้วเห็นควรให้ผู้ยื่นข้อเสนอรายนั้นเข้าเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐได้ จึงไม่มีผู้อุทธรณ์ตามนัยมาตรา 114 แต่อย่างใด ดังนั้น เพื่อมิให้การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของรัฐล่าช้าและเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรา 66 วรรคสองข้างต้น จึงอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ. การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 มาตรา 29 (4) ยกเว้นการปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ข้อ 161 วรรคสอง ในกรณีที่มีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุที่มีผู้ยื่นข้อเสนอและผ่านการพิจารณาเพียงรายเดียวและเป็นผู้ได้รับการคัดเลือกให้เข้าเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานของรัฐแล้ว ให้หน่วยงานของรัฐสามารถลงนามในสัญญาได้โดยไม่ต้องรอให้ล่วงพ้นระยะเวลาอุทธรณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ