เขตบางกอกใหญ่แจงชุมชนวัดหงส์ฯ จัดงาน "ชิม ช็อป ใช้" ยืนยันไม่มีเรียกเก็บค่าเช่าที่

ข่าวทั่วไป Friday September 13, 2024 16:10 —ThaiPR.net

เขตบางกอกใหญ่แจงชุมชนวัดหงส์ฯ จัดงาน

นายสรสิช เหลืองรุ่งเกียรติ ผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ กทม. กล่าวกรณีมีข้อวิจารณ์การเรียกเก็บค่าเช่าที่ถนนคนเดินหน้าวัดหงส์รัตนารามว่า สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงการจัดงานชิม ช็อป ใช้ หน้าวัดหงส์รัตนาราม ซึ่งเป็นงานที่ประชาชนชาวชุมชนวัดหงส์รัตนารามจัดขึ้น เพื่อสมทบทุนตามกำลังศรัทธาหารายได้ต่อเติมสร้างกำแพงโบสถ์ให้สูงขึ้น เพื่อป้องกันคนเร่ร่อนปีนเข้ามาพักอาศัยและป้องกันการขโมยของบริเวณโบสถ์ ซึ่งที่ผ่านมามีการลักขโมยและทรัพย์สินของชาวบ้านสูญหายหลายราย

นอกจากนี้ การจัดงานดังกล่าวยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ให้กับประชาชนในชุมชนวัดหงส์รัตนารามและชุมชนในพื้นที่เขตบางกอกใหญ่ทั้ง 29 ชุมชน สร้างงานเพิ่มอาชีพให้กับผู้สูงอายุ คนว่างงานได้มีงานทำ มีรายได้ เพื่อพัฒนาเป็นตลาดนัดชุมชนคนวัดหงส์รัตนารามอย่างยั่งยืน โดยจะมีสินค้ามือสอง หรือที่ไม่ใช้แล้วและยังใช้ได้ของชุมชนมาจำหน่ายในงาน ทั้งนี้ การจัดงานใช้พื้นที่ของวัดหงส์รัตนาราม ซึ่งเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลไม่ใช่พื้นที่สาธารณะ และไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากผู้ค้า แต่จะทำบุญตามกำลังศรัทธาและนำเงินที่ได้สมทบทุน เพื่อต่อเติมสร้างกำแพงโบสถ์วัดหงส์รัตนาราม

นายแสนยากร อุ่นมีศรี ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาสังคม (สพส.) กทม. กล่าวว่า จากการประสานข้อมูลการจัดงานชิม ช็อป ใช้ หน้าวัดหงส์รัตนาราม เขตบางกอกใหญ่ ทราบว่า คณะกรรมการชุมชนร่วมกับคณะกรรมการวัดหงส์รัตนาราม ได้กำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 12 - 20 ก.ย. 67 รูปแบบของงานเป็นการหารายได้ เพื่อบำรุง ศาสนสถานและสมทบทุนตามกำลังศรัทธา เพื่อสร้างกำแพงวัดให้สูงขึ้น พร้อมติดตั้งเหล็กดัดป้องกันเหตุโจรกรรมที่วัด โดยการจัดงานทำบุญดังกล่าวถือเป็นการช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลอีกทางหนึ่งที่ดำเนินการโดยภาคประชาชน ซึ่งกรณีที่มีการเรียกเก็บค่าแผง หรือค่าใช้จ่ายอื่นใดนั้น จะขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการของคณะกรรมการผู้จัดงานฯ

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สพส. ได้ขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลในการแก้ปัญหาและเสริมขีดความสามารถให้กับประชาชนผ่านการเสริมสร้างรายได้ ลดรายจ่าย สร้างโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีขี้นให้กับประชาชน โดยได้จัดประชุมมอบนโยบายแก่สำนักงานเขต เพื่อดำเนินโครงการฟื้นฟูเศรษฐกิจของ กทม. ตามนโยบายของรัฐบาล เมื่อวันที่ 5 ส.ค. 67 โดยกำหนดแนวทางดำเนินงาน อาทิ ให้สำนักงานเขตเปิดพื้นที่ให้กับผู้ผลิต ผู้ประกอบการรายเล็ก และผู้ประกอบการชุมชน ได้จำหน่ายสินค้าภายในสำนักงานเขต รวมทั้งให้กลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต 6 กลุ่มเขต ประสานภาคีเครือข่ายในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมการค้าภายใน ผู้ประกอบการจัดงานจำหน่ายสินค้า เพื่อลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ (โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย) กลุ่มเขตละ 2 ครั้ง/เดือน รวมทั้งหมด 36 ครั้ง ซึ่งเป็นมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจตามนโยบายของรัฐบาล โดย กทม. ได้กำหนดระยะเวลาดำเนินงานระหว่างวันที่ 20 ส.ค. - 31 ต.ค. 67

 


แท็ก บางกอก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ