TILFF 2024 จุดประกายคนรุ่นใหม่ ประกาศศักยภาพพลังสร้างสรรค์ผ่านการประกวดหนังสั้น ไทยและต่างชาติ ส่งเสริมความหลากหลาย สร้างความเท่าเทียมในวงการภาพยนตร์

ข่าวบันเทิง Monday September 16, 2024 10:07 —ThaiPR.net

TILFF 2024 จุดประกายคนรุ่นใหม่ ประกาศศักยภาพพลังสร้างสรรค์ผ่านการประกวดหนังสั้น ไทยและต่างชาติ ส่งเสริมความหลากหลาย สร้างความเท่าเทียมในวงการภาพยนตร์

งานเทศกาลภาพยนตร์ "THAILAND INTERNATIONAL LGBTQ+ FILM & TV FESTIVAL 2024" หรือ TILFF 2024 ได้สร้างแรงกระเพื่อมครั้งสำคัญให้กับวงการภาพยนตร์ไทย โดยเฉพาะการประกวดหนังสั้นที่เปิดโอกาสให้นักสร้างสรรค์รุ่นใหม่ได้แสดงความสามารถ และได้ร่วมพัฒนาวงการภาพยนตร์ไทยให้ก้าวไปอีกขั้น

ในปีนี้มีผลงานหนังสั้นไทยส่งเข้าประกวดมากถึง 588 เรื่อง โดยคณะกรรมการได้คัดเลือกให้เหลือเพียง 20 เรื่อง และมี 10 เรื่องที่ได้รับคัดเลือกให้ฉายจริงในโรงภาพยนตร์ ซึ่งผลงานเหล่านี้ได้แสดงถึงความก้าวหน้าทั้งในแง่การเล่าเรื่อง เทคนิคการผลิต และการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ซึ่งเป็นการยกระดับคุณภาพของหนังสั้นไทยให้ดีขึ้นทุกปี และเปิดโอกาสให้ผู้สร้างสรรค์รุ่นใหม่สามารถแสดงออกได้อย่างเต็มที่

คุณปิยะรัฐ กัลย์จาฤก ผู้อำนวยการเทศกาล TILFF 2024 กล่าวว่า "การประกวดหนังสั้นเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่กันตนามุ่งส่งเสริมคนรุ่นใหม่ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ โดยเฉพาะหนังสั้น ให้มีพื้นที่แสดงความสามารถ และเป็นพื้นที่จุดประกาย สร้างคนคุณภาพให้เกิดขึ้นในวงการ เพราะมองว่าการพัฒนาผู้คนไปกับการสร้างคอนเทนต์คุณภาพ เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ซึ่งจะส่งเสริมทั้งมูลค่าทางเศรษฐกิจและความเข้าใจต่อความหลากหลายในสังคมได้มากขึ้น"

คุณคณิน บำรุงวงศ์สิริ ผู้กำกับภาพยนตร์สั้นเรื่อง "แด่เธอที่รัก" ซึ่งได้รับรางวัลชนะเลิศหนังสั้นไทยในปีนี้ กล่าวว่า "ผมรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับรางวัลในงาน TILFF 2024 ครั้งนี้ เวทีนี้เป็นพื้นที่ที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพทางการสร้างสรรค์อย่างเต็มที่ ผมขอขอบคุณทีมงานและคณะกรรมการที่เห็นคุณค่าในผลงานของผม รวมถึงผู้สนับสนุนทุกคนที่เป็นแรงผลักดันให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เกิดขึ้น การได้รับรางวัลนี้เป็นสิ่งที่ผมภาคภูมิใจมาก และผมเชื่อว่า TILFF จะยังคงเป็นพื้นที่สำคัญที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้สร้างสรรค์ต่อไปในอนาคต"

ปฏิภาณ บุณฑริก ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์ โครงการภาพยนตร์สั้น ได้กล่าวถึงความสำเร็จและพัฒนาการของหนังสั้นไทยในเวทีนี้ว่า "ในฐานะกรรมการที่ได้ติดตามผลงานหนังสั้นไทยมาอย่างต่อเนื่อง ผมเห็นพัฒนาการที่น่าประทับใจในทุกๆ ปี ไม่ว่าจะเป็นในด้านของการเล่าเรื่อง การกำกับ หรือการใช้เทคโนโลยีในการผลิต ซึ่งหนังสั้นไทยกำลังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่แข็งแกร่ง และมีความพร้อมที่จะก้าวสู่เวทีสากล การประกวดในเทศกาลภาพยนตร์ TILFF 2024 เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการพัฒนาที่ชัดเจน ทำให้เราได้เห็นผลงานที่สร้างสรรค์และท้าทาย ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถและความคิดสร้างสรรค์ของผู้กำกับรุ่นใหม่"

โดยผู้ชนะการประกวดภาพยนตร์สั้นในสายประกวดหนังสั้นไทยรางวัลชนะเลิศ Grand Jury Prize คือภาพยนตร์เรื่องแด่เธอที่รัก (Happiness Belongs To You) กำกับและควบคุมการผลิตโดย คณิน บำรุงวงศ์สิริ, รางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 1 จากภาพยนตร์เรื่อง Motherland กำกับและควบคุมการผลิตโดย แพรวา ชำปฏิ, รางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 2 จากภาพยนตร์เรื่อง Auganic กำกับภาพยนตร์ โดยกฤษฏิ์ คมกริชวรากูล ควบคุมการผลิตโดย คิง ลูอี พาโลโม และภาพยนตร์เรื่อง 30 Days Before I'm Dead กำกับและควบคุมการผลิตโดย ศศิชา ศิริอัศวกุล

สำหรับผู้ชนะการประกวดภาพยนตร์สั้นในสายประกวดหนังสั้นต่างประเทศรางวัลชนะเลิศGrand Jury Prize  คือภาพยนตร์เรื่อง Dildotectonics (Dildotect?nica) จากประเทศโปรตุเกส กำกับและควบคุมการผลิตโดย Tom?s Paula Marques, รางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 1 จากภาพยนตร์เรื่อง Everybody's Gotta Love Sometimes จากประเทศเมียนมา กำกับภาพยนตร์โดย Sein Lyan Tun ควบคุมการผลิตโดย Angele de Lorme, John Badalu, รางวัลรองชนะเลิศลำดับที่ 2 จากประเทศฝรั่งเศสทั้ง 2 เรื่องได้แก่ ภาพยนตร์เรื่อง The Red Panda Temptation (La tentation du panda roux) กำกับภาพยนตร์ โดย Ha?ga Jappain ควบคุมการผลิตโดย Marthe Lamy และภาพยนตร์เรื่อง Bolero กำกับภาพยนตร์ โดย Nans Laborde-Jourd?a ควบคุมการผลิตโดย Margaux Lorier, Guillaume Basso

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊ก TILFF: https://www.facebook.com/tilff.official


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ