กระทรวงดีอี - ดีป้า จุดพลุ 'Coding War รอบชิงชนะเลิศ' นร. - ครู 100 ทีมร่วมชิงชัยในสมรภูมิไอเดียด้านโค้ดดิ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday September 16, 2024 10:14 —ThaiPR.net

กระทรวงดีอี - ดีป้า จุดพลุ 'Coding War รอบชิงชนะเลิศ' นร. - ครู 100 ทีมร่วมชิงชัยในสมรภูมิไอเดียด้านโค้ดดิ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

กระทรวงดีอี โดย ดีป้า เปิดกิจกรรม Coding War รอบชิงชนะเลิศ สมรภูมิไอเดียด้านโค้ดดิ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย พร้อมเปิดโอกาสให้น้อง ๆ นักเรียนและคุณครู 100 ทีมจากทั่วประเทศร่วมนำเสนอผลงานนวัตกรรมดิจิทัล ก่อนเฟ้นหา 10 สุดยอดผลงาน และทีมชนะเลิศจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโค้ดดิ้งเวทีระดับนานาชาติ ร่วมลุ้น ร่วมเชียร์ไปพร้อมกันตั้งแต่วันนี้ - 15 กันยายนนี้ที่ MCC Hall เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ

ผศ.ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เป็นประธานเปิดกิจกรรม Coding War รอบชิงชนะเลิศ สมรภูมิไอเดียด้านโค้ดดิ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หนึ่งในกิจกรรมสำคัญภายใต้โครงการ 'Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย' โดยมีนายฉัตรชัย คุณปิติลักษณ์ รองผู้อำนวยการใหญ่ ดร.จักกนิตต์ คณานุรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนากำลังคนดิจิทัล ผู้บริหารจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และประชาชนที่สนใจร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ณ MCC Hall เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ

ผศ.ดร.ณัฐพล เปิดเผยว่า โครงการ 'Coding for Better Life สร้างรากฐานอนาคตประเทศไทย' นับเป็นหนึ่งโครงการในแผนงานระยะยาวที่มุ่งสร้างครูผู้สอนที่พร้อมถ่ายทอดความรู้และทักษะด้านโค้ดดิ้ง ซึ่งถือเป็นทักษะดิจิทัลพื้นฐานสำคัญแห่งศตวรรษที่ 21 แก่นักเรียนรุ่นต่อรุ่น พร้อมยกระดับโครงสร้างพื้นฐานรองรับการเรียนการสอน ซึ่งทั้งหมดจะช่วยสร้างเมล็ดพันธุ์ดิจิทัลที่มีความพร้อมต่อการสร้างรากฐานอนาคตของประเทศ แก้ไขปัญหาการขาดแคลนกำลังคนดิจิทัลในระยะยาวและยั่งยืน สอดคล้องแผนงานการเพิ่มศักยภาพทุนมนุษย์ด้านดิจิทัลของประเทศ ตามนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กระทรวงดีอี)

สำหรับการแข่งขัน Coding War รอบชิงชนะเลิศ จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยเข้าถึงการเรียนรู้ทักษะด้านโค้ดดิ้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาศักยภาพไปสู่การประยุกต์ใช้จริงในชีวิตประจำวัน โดยครู - นักเรียน จำนวน 100 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันคือ สุดยอดทีมโค้ดดิ้งที่ผ่านการคัดเลือกจากกิจกรรม Coding Bootcamp และกิจกรรม Coding War จากทั่วประเทศ ซึ่งการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศจะมีเพียง 10 สุดยอดผลงานนวัตกรรมดิจิทัลในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษาที่จะได้รับทุนการศึกษาและอุปกรณ์ดิจิทัล รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาทเป็นรางวัล โดยทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโค้ดดิ้งระดับนานาชาติ Seoul International Invention Fair 2024 (SIIF 2024) ณ สาธารณรัฐเกาหลี

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลสุดล้ำสมัยมาจัดแสดงให้ผู้สนใจได้สัมผัสประสบการณ์เหนือระดับอย่างใกล้ชิด พร้อมด้วยการบรรยายพิเศษจากกูรูแถวหน้าด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ในหลากหลายหัวข้อ ไม่ว่าจะเป็น

- เทคโนโลยีที่เปลี่ยนชีวิตประจำวันให้ง่ายขึ้น โดย คุณรังสรรค์ พรมประสิทธิ์ CEO & Co-founder   บริษัท คิวคิว (ประเทศไทย) จำกัด

- การปฏิวัติการเกษตรด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์ โดย ผศ.ดร.ถวิดา มณีวรรณ์ CEO บริษัท ไร่นา โรโบเทค   จำกัด และ คุณเจนนิเฟอร์ อินเนส-เทเลอร์ Influencer ด้านผสมผสานระหว่างวิทยาศาสตร์และ  ภูมิปัญญาด้านการเกษตร

- นวัตกรรมเครื่องวัดคลื่นสมองเพื่อวัดสภาวะความฟุ้งซ่าน โดย คุณกฤษณ์ แสงวิเชียร ประธานบริหาร     บริษัท ไอโฟลว์เทค จำกัด บริษัท ไอโฟลว์เทคดีเวลลอปเปอร์ จำกัด และ IFLOWTECH PTE LTD               (Singapore)

- สร้างสรรค์อนาคตผ่าน IoT โดย คุณประเสริฐศักดิ์ เดชอุดม CTO & Co-founder บริษัท ไอยราหาญ   จำกัด และ บริษัท ไอยราฟันส์ จำกัด

- AI SuperPower โดย คุณซันนี่ จาวลา Youtuber สายไอทีช่อง Sunnylogy

โครงการ Coding for Better Life ยังได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน ไม่ว่าจะเป็น ผลิตภัณฑ์แบรนด์ซุปไก่สกัด โดย บริษัท ซันโทรี่ เบเวอเรจ แอนด์ ฟู้ด (ประเทศไทย) จำกัด ที่ร่วมสนับสนุนโครงการอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่การมอบ Micro:bit ให้โรงเรียนภายใต้กิจกรรมอัปเกรดห้องเรียนโค้ดดิ้งมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท และสนับสนุนกิจกรรม AI Roadshow สร้างแรงบันดาลใจเกี่ยวกับ AI ในสาขาอาชีพต่าง ๆ ให้กับเยาวชน ครู ผู้ปกครอง และบุคคลทั่วไป รวม 8 จังหวัด และได้สนับสนุนเงินรางวัล และผลิตภัณฑ์แบรนด์ซุปไก่สกัดฟรีตลอด 1 ปีสำหรับทีมผู้ชนะในระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา พร้อมรางวัลพิเศษสำหรับระดับประถมศึกษาและระดับมัธยมศึกษา จำนวน 2 รางวัล รวมมูลค่ากว่า 600,000 บาทในกิจกรรม Coding War บริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนหลักสูตร HUAWEI CLOUD DEVELOPER บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) สนับสนุนคูปองการเรียนรู้ผ่าน TRUE DIGITAL ACADEMY บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ AIS สนับสนุนงบประมาณให้กับโรงเรียนในโครงการ และ เทโร เพอร์ฟอร์แมนซ์ คอร์ส ที่มีเป้าประสงค์เดียวกันคือ การปลูกฝังความรู้ด้านโค้ดดิ้งแก่ประชาชนไทยตั้งแต่ระดับเยาวชน ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยให้เด็กไทยเติบโตไปเป็นกำลังคนดิจิทัลที่มีคุณภาพ และเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"ดีป้า ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณครูและน้อง ๆ ทุกทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน Coding War รอบชิงชนะเลิศ ในวันนี้ และขอขอบคุณหน่วยงานพันธมิตร ทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา ภาคเอกชนที่ช่วยให้โครงการและกิจกรรมต่าง ๆ เกิดขึ้น ตลอดจนคุณครูและนักเรียนทุกคนที่แสดงความมุ่งมั่นและตั้งใจเข้าร่วมแข่งขัน และขอให้ทุกคนใช้โอกาสนี้ในการเพิ่มพูนองค์ความรู้ ยกระดับทักษะดิจิทัลของตนเองอย่างเต็มความสามารถ เพื่อเป็นแนวทางในการต่อยอดไปสู่ทักษะดิจิทัลขั้นสูง และเติบโตไปเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลของประเทศ" ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าว

ดีป้า ขอชวนพ่อแม่ ผู้ปกครอง น้อง ๆ เยาวชน และประชาชนที่สนใจมาร่วมลุ้น ร่วมเชียร์ ร่วมให้กำลังใจผู้เข้าแข่งขันในกิจกรรม Coding War รอบชิงชนะเลิศ มหกรรมการแข่งขันทักษะโค้ดดิ้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยได้ตั้งแต่วันนี้ - 15 กันยายนนี้ที่ MCC Hall เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ บางกะปิ และติดตามข่าวสารของโครงการและกิจกรรมต่าง ๆ ที่ www.depa.or.th, codingforbetterlife.com เพจเฟซบุ๊ก depa Thailand และ Coding Thailand by depa


แท็ก นวัตกรรม  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ