แบรนด์ Good Goods ผสาน Artstory By Autistic Thai ส่งเสริมศิลปะ สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากเด็กออทิสติก

ข่าวบันเทิง Monday September 16, 2024 11:31 —ThaiPR.net

แบรนด์ Good Goods ผสาน Artstory By Autistic Thai ส่งเสริมศิลปะ สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวจากเด็กออทิสติก

Good Goods (กุ๊ด กุ๊ดส์) แบรนด์สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น ดีไซน์ร่วมสมัยภายใต้ วิสาหกิจเพื่อสังคม เซ็นทรัล ทำ ของกลุ่มเซ็นทรัล ได้มุ่งมั่นในการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมและสนับสนุนการสร้างความสุขอย่างยั่งยืนในชุมชนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติที่ผสานงานศิลปะเข้ากับการออกแบบสินค้า เพื่อสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนอย่างแท้จริง

หนึ่งในความร่วมมือที่เป็นหัวใจสำคัญของ Good Goods คือการทำงานร่วมกันกับ Artstory By Autistic Thai ซึ่งเป็นธุรกิจเพื่อสังคมภายใต้มูลนิธิออทิสติกไทย ที่นำศิลปะมาเป็นสื่อในการบำบัดและสร้างอาชีพให้กับเด็กออทิสติก ความร่วมมือนี้ดำเนินมากว่า 3 ปี เป็นการนำศิลปะที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของศิลปินออทิสติกมาใช้ในการสร้างสรรค์โปรเจ็กต์ใหม่ๆ ที่สะท้อนถึงมุมมองที่หลากหลายและอารมณ์ที่ลึกซึ้ง ศิลปะจากคนพิเศษนี้ได้รับการพัฒนาเป็นสินค้าที่มีคุณค่า อาทิ กระเป๋าลายดอกไม้ ตัวอักษรภาษาอังกฤษ และผ้าพันคอคอลเลกชันพิเศษสำหรับเป็นของที่ระลึกแก่ผู้โดยสารการบินไทย สะท้อนถึงความมุ่งมั่นของทั้งสองแบรนด์ในการลดความเหลื่อมล้ำสร้างความเสมอภาคในการเข้าถึงโอกาสอย่างเท่าเทียม และยังเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนต่อไป

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า แบรนด์ Good Goods ถือกำเนิดจากความตั้งใจในการสร้างพื้นที่จำหน่ายให้แก่สินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่นที่ผ่านการพัฒนาให้มีคุณภาพและดีไซน์ที่ร่วมสมัย เพื่อสนับสนุนและสืบสานให้สินค้าที่สะท้อนวัฒนธรรมไทยยังคงอยู่ Good Goods ยังมุ่งมั่นส่งเสริมศักยภาพของผู้ที่ต้องการการสนับสนุนเป็นพิเศษ เช่น การร่วมมือกับ Artstory By Autistic Thai เพราะเราเล็งเห็นถึงความสำคัญในการกระจายโอกาสอย่างเท่าเทียมเพื่อเสริมศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งให้กับครอบครัวของเด็กพิเศษที่เปลี่ยนจากการที่ผู้ปกครองต้องดูแลบุคคลออทิสติกเป็นการที่เด็กๆ สามารถสร้างรายได้ด้วยตนเอง ต่อยอดการพัฒนาอาชีพให้กับพวกเขาอย่างยั่งยืนในอนาคต

วรัท จันทยานนท์ ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Artstory By Autistic Thai ที่ทำหน้าที่ในการบริหารและกำกับดูแล กล่าวว่า ได้รู้จักกับแบรนด์ Good Goods ตั้งแต่ตอนช่วงเริ่มต้นในปี 2019-2020 ทราบมาว่าแบรนด์นี้มีแนวคิดที่ดี ในการนำสินค้าชุมชนมาต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ แต่ยังไม่คิดว่าจะมีโอกาสได้ร่วมงานกัน เพราะสินค้าของทาง ArtStory ไม่ใช่งานฝีมือหรือสินค้าชุมชน แต่เป็นผลงานศิลปะจากกลุ่มบุคคลออทิสติก แต่ประมาณช่วงสามปีที่แล้ว ทาง Good Goods ได้ติดต่อมาว่าอยากจะให้ทาง ArtStory มาร่วมดีไซน์เสื้อให้ จึงนับเป็นความร่วมมือกันคอลเลกชันแรก ซึ่งต่อมา Good Goods และ Artstory By Autistic Thai (มูลนิธิออทิสติกไทย) ยังมีผลงานการร่วมมือกันมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การออกแบบลายตัวอักษร A-Z เพื่อนำมาผลิตเป็นสติกเกอร์ตกแต่งบนกระเป๋า, โปสการ์ดลวดลายจากจินตนาการต่างๆ, ผ้าพันคอคอลเลกชันพิเศษเพื่อเป็นของที่ระลึกสำหรับผู้โดยสารการบินไทย บนเที่ยวบินตรงมิลาน-ออสโล-กรุงเทพฯ ในแคมเปญ 'A Journey of Seamless Delights' และยังมีการจัดกิจกรรมออกบูธวาดภาพอื่นๆ อีกมากมาย โดยในทุกๆความร่วมมือ ทุกๆโครงการที่ทำร่วมกัน นับเป็นการต่อยอดผลงานของน้องๆ ให้เป็นที่รู้จักทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ถือเป็นความภาคภูมิใจอย่างที่สุด

สำหรับรายได้จากการจำหน่ายสินค้าในร้าน Good Goods นั้น มีการนำกลับไปสนับสนุน มูลนิธิออทิสติกไทย เพื่อสนับสนุนการสร้างงาน สร้างอาชีพที่ยั่งยืนให้แก่บุคคลออทิสติก ลดความเหลื่อมล้ำ และยังเป็นการส่งเสริมการใช้ศิลปะบำบัด เพื่อสร้างสมาธิ การใช้ชีวิตในสังคม ความมั่นคงด้านอารมณ์และจิตใจอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ