"สกสว. - มรภ.พระนครศรีอยุธยา" ใช้วิจัยสร้างโลคอลซอฟต์พาวเวอร์เมืองกรุงเก่า โชว์ 3 ผลงานท่องเที่ยวเพิ่มเสน่ห์ - รายได้

ข่าวท่องเที่ยว Monday September 16, 2024 15:01 —ThaiPR.net

"สกสว. - มรภ.พระนครศรีอยุธยา" ใช้วิจัยสร้างโลคอลซอฟต์พาวเวอร์เมืองกรุงเก่า โชว์ 3 ผลงานท่องเที่ยวเพิ่มเสน่ห์ - รายได้ พร้อมดึงคอนเซปต์ความดั้งเดิม และสังคมสูงวัยกระตุ้นดีมานด์ภาคการท่องเที่ยว

สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริม วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมแลกเปลี่ยนและทำความเข้าใจทิศทางการบริหารจัดการงบประมาณกองทุน ววน. พร้อมตรวจเยี่ยมผลการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาที่รับงบประมาณด้านการวิจัยจาก สกสว. และมีการนำผลงานวิจัยมาใช้ในการพัฒนาพื้นที่ในด้านการท่องเที่ยว โดยมีผลงานที่สำคัญ ได้แก่ โครงการ เสน่ห์วิถีไทยกรุงเก่า นวัตกรรมการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวสัมผัสเสน่ห์วิถีชีวิตเมืองกรุงเก่าผ่านสื่อสร้างสรรค์และกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การสานปลาตะเพียน และสร้างความต้องการท่องเที่ยวจากงานวิจัย โครงการการท่องเที่ยววิถีไทยเพื่อผู้สูงวัย ที่มุ่งพัฒนากิจกรรมและเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และเพิ่มทางเลือกให้นักท่องเที่ยวสูงวัยในเมืองมรดกโลก โครงการการพัฒนาและยกระดับมูลค่าอาหารพหุวัฒนธรรมตำรับดั้งเดิมเมืองเก่าอยุธยา ที่มุ่งศึกษาอัตลักษณ์อาหารพหุวัฒนธรรมตำรับดั้งเดิมเมืองเก่าอยุธยา เพื่อหนุนการท่องเที่ยวชุมชนในเขตเมืองเก่าอยุธยา พร้อมใช้การตลาดเชิงบูรณาการ อาทิ ขนมตาล แกงมัสมั่น น้ำตาลสด แกงไก่นอกหม้อ

รศ.ดร.นิรมล สุธรรมกิจ ผู้อำนวยการกลุ่มภารกิจพัฒนา ววน. ด้านสังคม สิ่งแวดล้อม เชิงพื้นที่ และลดความเหลื่อมล้ำ กล่าวถึง ภาพรวมระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ของประเทศและการบริหารจัดการงบประมาณ กองทุน ววน. ที่มีบทบาทในการส่งเสริม สนับสนุนและขับเคลื่อนระบบการวิจัยและนวัตกรรมของประเทศ และสนับสนุนการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ในเชิงเศรษฐกิจและสังคม เพื่อให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างสมดุลและยั่งยืน พร้อมทั้งความร่วมมือกับสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จัดทำแผนงานความร่วมมือ ระยะ 4 ปี เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ด้วย ววน. อีกด้วย

"วัตถุประสงค์ของการจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนงานมูลฐาน (Fundamental Fund; FF) นั้น เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพด้าน ววน.ของหน่วยรับงบประมาณให้มีความเข้มแข็งในภาพรวมของทั้งประเทศ และมีความครอบคลุมกิจกรรมที่เกี่ยวกับ ววน. ตามวัตถุประสงค์ของกองทุน ววน. สอดคล้องกับพันธกิจของหน่วยงานและตอบเป้าหมายของประเทศ ขณะที่ นโยบายของคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) ในช่วงปี 2568-2569 สำหรับการจัดสรรงบประมาณโครงการ FF ต้องการให้หน่วยงานมีโครงการ Multi-Year ระยะเวลา 2-3 ปี ร้อยละ 30-50 ของงบประมาณของหน่วยงาน พร้อมทั้งให้หน่วยงานสนับสนุนทุนสำหรับนักวิจัยใหม่ ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 ของงบประมาณของหน่วยงาน"

ขณะที่ ดร.ปิยะทัศน์ พาฬอนุรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักติดตามและประเมินผล ให้ข้อมูลในประเด็นการติดตามและประเมินผล ของหน่วยรับงบประมาณจากกองทุน ววน. เพื่อให้หน่วยบริหารและจัดการทุน และหน่วยรับงบประมาณ FF สามารถพัฒนากระบวนการทำงานที่ได้จากข้อเสนอแนะของคณะผู้ทรงคุณวุฒิส่งผลให้มีความสามารถในการบริหารและจัดการทุนได้สอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาประเทศ เกิดการนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์และก่อให้เกิดผลกระทบใน
วงกว้าง นำไปสู่ ระบบ ววน. ของประเทศถูกขับเคลื่อนและพัฒนาให้ดีขึ้นด้วยการทำงานแบบเครือข่ายระหว่าง สกสว.
หน่วยบริหารและจัดการทุน และหน่วยรับงบประมาณ

ด้าน ผศ. ดร.เลิศชาย สถิตพนาวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า มรภ.พระนครศรีอยุธยา มีสถาบันวิจัยและพัฒนาเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนงานวิจัย และทำงานร่วมกับภาคีเครือข่ายต่าง ๆ เพื่อมุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรม งานวิจัย และบริการวิชาการ เป็นผู้นำด้านการบริหารจัดการงานวิจัยและบริการวิชาการ ที่ถูกนำไปใช้ประโยชน์ เพื่อการพัฒนาท้องถิ่นและยกระดับคุณภาพด้านงานวิจัยให้เป็นที่ยอมรับในระดับชาติและนานาชาติ ทั้งนี้ ส่วนมากในกลุ่มของมหาวิทยาลัยราชภัฏจะได้รับโจทย์วิจัยจากทางพื้นที่หรือชุมชน โดยเฉพาะวิสาหกิจชุมชน ในด้านอาหาร และด้านศิลปวัฒนธรรม เป็นต้น

จากนั้น คณะนักวิจัยได้นำเสนอโครงการวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุน ววน. ดังนี้ 1. โครงการ "เสน่ห์วิถีไทย
กรุงเก่า นวัตกรรมการพัฒนาและเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวสัมผัสเสน่ห์วิถีชีวิตเมืองกรุงเก่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
เพื่อพัฒนาอัตลักษณ์แหล่งท่องเที่ยวสัมผัสวิถี ชุมชน ผ่านเรื่องเล่า ตำนาน และสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของเมืองกรุงเก่า จัดกิจกรรมและเส้นทางท่องเที่ยว พร้อมยกระดับและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ของฝาก ของที่ระลึก ของแหล่งท่องเที่ยว และเพื่อสร้างนวัตกรรมสื่อสร้างสรรค์ ส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยว ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ อาทิ การสานปลาตะเพียน นวัตกรรมสื่อสร้างสรรค์ "เที่ยวตามวิจัย" 2. โครงการ "การท่องเที่ยววิถีไทยเพื่อผู้สูงวัย นวัตกรรมและการพัฒนาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงคุณภาพในเมืองมรดกโลก สำหรับนักท่องเที่ยวสูงวัย อ.พระนครศรีอยุธยา" เพื่อศึกษาศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รองรับนักท่องเที่ยวสูงวัย พัฒนากิจกรรมและเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ยกระดับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ และพัฒนารูปแบบการสื่อสารการตลาดแบบบูรณาการของผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รองรับนักท่องเที่ยวสูงวัยในเมืองมรดกโลก

3.โครงการ "การพัฒนาและยกระดับมูลค่าอาหารพหุวัฒนธรรมตำรับดั้งเดิมเมืองเก่าอยุธยา" เพื่อศึกษาอัตลักษณ์อาหารพหุวัฒนธรรมตำรับดั้งเดิมเมืองเก่าอยุธยา หนุนการท่องเที่ยวชุมชนเมืองเก่าอยุธยา พัฒนารูปแบบการสร้างสรรค์
จัดกิจกรรมและเส้นทางท่องเที่ยวสัมผัสอาหารพาหุวัฒนธรรม สร้างรูปแบบการเล่าเรื่องเพื่อยกระดับมูลค่าอาหารพหุวัฒนธรรมตำรับดั้งเดิม พร้อมทั้งเป็นการพัฒนาและยกระดับมูลค่าอาหารพหุวัฒนธรรมตำรับดั้งเดิมเมืองเก่าอยุธยา ด้วยการตลาดเชิงบูรณาการ อาทิ ขนมตาล แกงมัสมั่น น้ำตาลสด แกงไก่นอกหม้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ