บอกลา 3 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการนอน สู่การพักผ่อนที่มีคุณภาพ

ข่าวทั่วไป Monday September 16, 2024 16:56 —ThaiPR.net

บอกลา 3 ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการนอน สู่การพักผ่อนที่มีคุณภาพ

การนอนหลับเป็นสิ่งที่สำคัญและจำเป็นที่มนุษย์ขาดไม่ได้ เพราะเป็นช่วงเวลาสำคัญที่ร่างกายได้พักผ่อน ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ รวมถึงลดความเสี่ยงในการเกิดโรคและชะลอความเสื่อมของร่างกาย อย่างไรก็ตาม ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันกลับสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาเกี่ยวกับการนอนที่เพิ่มขึ้น โดยผลศึกษาระดับโลกจาก IKEA Life at Home เผยว่า 55% ของผู้ตอบแบบสอบถามจัดอันดับให้การนอนเป็นกิจวัตรประจำวันที่เกิดขึ้นที่บ้านที่มีความสำคัญต่อคุณภาพชีวิตของพวกเขามากที่สุด แต่ในทางกลับกัน ผลศึกษานี้ยังเผยว่ามีผู้ตอบแบบสอบถามกลุ่มผู้ใหญ่จำนวนมากถึง 1 ใน 2 คน ที่รู้สึกไม่พึงพอใจกับคุณภาพการนอนของตัวเอง โดยการนอนหลับที่ไม่มีคุณภาพยังส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันรวมถึงประสิทธิภาพในการทำงานของพวกเขา ซึ่งสอดคล้องกับสถิติจากกรมสุขภาพจิตที่ระบุว่า คนไทยกว่า 40% โดยเฉพาะ 'กลุ่มวัยรุ่น-วัยทำงาน' กำลังประสบปัญหาการนอนไม่หลับเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ อิเกีย ประเทศไทย จึงมุ่งตอกย้ำถึงความสำคัญของการนอนอย่างมีคุณภาพ พร้อมจับมือกับ พญ. วิรัลพัชร ศาสตร์ยังกุล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโสต ศอ นาสิก (โรคทั่วไปและเชี่ยวชาญจมูกและภูมิแพ้) ประจำโรงพยาบาล พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ มาตอบทุกข้อสงสัย รวมถึงให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการนอน เพื่อส่งเสริมให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีจากการนอนหลับเต็มอิ่ม และพร้อมเริ่มต้นวันใหม่อย่างสดใสและทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันได้อย่างเต็มที่

บอกลาความเข้าใจผิดที่พบบ่อยเกี่ยวกับการนอน

การนอนหลับที่ดีและมีคุณภาพคือการหลับลึก หลับสนิท เป็นเวลาอย่างน้อย 6-8 ชั่วโมง ต่อคืน ไม่ตื่นกลางดึกระหว่างหลับ เพื่อให้สมองได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ แต่ยังมีหลายความเชื่อที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิดเกี่ยวกับการนอน โดยพญ. วิรัลพัชร ได้ให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับการนอนหลับ รวมถึงคำแนะนำเพื่อปรับพฤติกรรมการนอนหลับให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • การออกกำลังกายหนักก่อนนอนจะช่วยให้หลับสนิท เป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด โดยควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายหนัก ๆ ก่อนนอน เพราะเป็นกิจกรรมที่ทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้นจนไปกระตุ้นสมองและทำให้นอนไม่หลับ หากต้องการออกกำลังกาย ควรทำห่างจากเวลานอนอย่างน้อย 3 - 4 ชั่วโมง
  • การดื่มแอลกอฮอล์ก่อนนอนจะช่วยให้หลับสบาย เป็นอีกหนึ่งความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลม เครื่องดื่มชูกำลัง รวมถึงการทานอาหารมื้อหนักก่อนเข้านอนอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมง เพื่อลดความเสี่ยงในการรบกวนการนอนหลับ
  • การนอนกรนไม่เป็นอันตราย เป็นความเชื่อที่ผิด เพราะอาการกรน เกิดจากเสียงที่ผ่านทางเดินหายใจแคบ ๆ ลมผ่านเนื้อเยื่อบริเวณคอหอย เพดานอ่อน ลิ้นไก่ เกิดการสั่น อาจร่วมกับอาการภูมิแพ้ ผนังข้างจมูกบวม ผนังกั้นจมูกคด หรือริดสีดวงจมูก จนทำให้หายใจทางจมูกลำบาก จึงมีการหายใจทางปาก โดยเสียงกรนจะดังมากขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น เพราะช่องคอในคนสูงอายุจะหย่อนมากกว่า หรือคนอ้วนที่มีไขมันพอกคอ ช่องคอจะแคบ และถ้าแคบมาก อาจจะเกิดโรคหยุดหายใจขณะหลับชนิดอุดกั้น ซึ่งจะทำให้ร่างกายขาดออกซิเจนขณะนอนหลับ หัวใจและสมองทำงานหนัก ทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตามมา ซึ่งเพิ่มอัตราการเสียชีวิตได้ และหากมีการนอนกรน ควรพบแพทย์เพื่อปรึกษาและรับการตรวจวินิจฉัยว่ามีโรคอื่น ๆ แอบแฝงหรือไม่

นอกจากพฤติกรรมต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการนอนแล้ว สภาพแวดล้อมการพักผ่อนก็เป็นอีกตัวแปรสำคัญที่มีส่วนช่วยให้การนอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ล่าสุด อิเกียจึงเชิญชวนผู้บริโภคชาวไทยให้หันมาใส่ใจการพักผ่อนอย่างมีคุณภาพ ในแคมเปญ 'พักก่อน! ได้เวลานอนแล้ว' (Wake up! It's time to sleep) ด้วยการเปิดตัวผ่านวิดีโอสั้นเพื่อให้คนไทยเตรียมตัวพบกับประสบการณ์การนอนหลับที่เหนือระดับ เมื่อหมอนและที่นอนคุณภาพเยี่ยมร่วงลงมาจากฟากฟ้า สู่การนอนที่นุ่มสบายเหมือนอยู่บนปุยเมฆ พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการพัฒนาโซลูชันด้านการนอน ผ่านการนำเสนอภาพยนตร์สั้น IKEA Comfort Lab ที่เผยเบื้องหลังการผลิตที่นอนพร้อมเทคโนโลยีที่อิเกียคิดค้นและผ่านการทดสอบอย่างละเอียดถี่ถ้วน ทั้งด้านคุณภาพและความทนทาน เพื่อให้ได้ที่นอนที่มาตรฐานและตอบโจทย์การนอนของทุกคน

นอกจากนี้ อิเกียยังจัดบริการพิเศษโดยเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคขอคำปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพบำบัดจากโรงพยาบาล พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ ซึ่งจะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกผลิตภัณฑ์การนอนที่เหมาะสมกับสรีระและพฤติกรรมการนอนของแต่ละคน เพื่อการพักผ่อนที่สบายยิ่งขึ้น โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม โดยการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญจะมีให้บริการทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เวลา 14.00 น. - 18.00 น. ที่โชว์รูมแผนกห้องนอน ชั้น 1 ณ อิเกีย บางนา เริ่มตั้งแต่สุดสัปดาห์นี้ไปจนถึงเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2568 อีกด้วย

อิเกียเชื่อว่าคุณภาพชีวิตที่ดีเกิดจากการนอนที่มีคุณภาพ และตระหนักถึงความสำคัญของ 6 ปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณภาพของการนอน ทั้งอุณหภูมิ แสง ความสบาย เสียง คุณภาพอากาศ และการจัดระเบียบห้อง นอกจากที่นอนที่มาพร้อมการรับประกันสูงสุดถึง 10 ปีแล้ว อิเกียยังมีโซลูชั่นและไอเทมหลากหลายที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการด้านการนอน ด้วยนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมบรรยากาศในการพักผ่อนที่เหมาะสม พร้อมลดการรบกวนวงจรการนอนหลับ เพื่อยกระดับการพักผ่อนอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ติดตามอัปเดตกิจกรรมแคมเปญ 'พักก่อน! ได้เวลานอนแล้ว' (Wake up! It's time to sleep) จากอิเกีย ได้ที่สโตร์อิเกียและทางเว็บไซต์ IKEA.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ