กปภ. จัดให้! 5 มาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 17, 2024 09:00 —ThaiPR.net

กปภ. จัดให้! 5 มาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย

การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย ออก 5 มาตรการยกเว้นเก็บค่าน้ำประปาและค่าบริการทั่วไป ขยายเวลาค้างชำระค่าน้ำประปา ให้ผ่อนชำระค่าน้ำประปาได้ ช่วยเหลือน้ำประปาฟรีทำความสะอาดบ้านเรือน สนับสนุนน้ำดื่มบรรจุขวดตราสัญลักษณ์ กปภ. และน้ำประปาอย่างต่อเนื่อง พร้อมเร่งฟื้นฟูระบบผลิตและส่งจ่ายน้ำประปาที่เสียหาย ให้กลับมาให้บริการประชาชนได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. เปิดเผยว่าจากอิทธิพลของพายุใต้ฝุ่น "ยางิ" ทำให้เกิดอุทกภัยรุนแรงส่งกระทบในหลายพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่จ.เชียงราย และหนองคาย ประชาชนเดือดร้อนและทรัพย์สินเสียหาย กปภ. ได้วางมาตรการในการช่วยเหลือเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย สนองตามภารกิจของกระทรวงมหาดไทยและนโยบายรัฐบาล ดังนี้

  • มาตรการที่ 1 สนับสนุนน้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำประปา เพื่ออุปโภคบริโภคให้เพียงพอ
  • มาตรการที่ 2 ช่วยเหลือน้ำประปาฟรี เพื่อทำความสะอาดบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย
  • มาตรการที่ 3 ยกเว้นการเก็บค่าน้ำประปาและค่าบริการทั่วไป ให้แก่ผู้ใช้น้ำประเภทที่อยู่อาศัยและอื่น ๆ (รหัสผู้ใช้น้ำขึ้นต้นด้วย 11 12 13 และ 16) และประเภทราชการและธุรกิจขนาดเล็ก (รหัสผู้ใช้น้ำขึ้นต้นด้วย 24) ในเดือนที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่ ซึ่งหน่วยงานราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากอุทกภัย
  • มาตรการที่ 4 ขยายเวลาค้างชำระค่าน้ำประปาของผู้ใช้น้ำทุกประเภท เป็นระยะเวลา 60 วัน นับตั้งแต่เดือนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งหน่วยงานราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย
  • มาตรการที่ 5 การผ่อนชำระค่าน้ำ หากครบกำหนดชำระเงินค่าน้ำแล้ว ผู้ใช้น้ำไม่สามารถชำระค่าน้ำได้ครบตามจำนวน สามารถขอผ่อนชำระค่าน้ำได้ที่ กปภ.สาขาในพื้นพื้นที่

รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวเพิ่มเติมว่า กปภ. ห่วงใยขอเป็นกำลังใจให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ที่ร่วมเสียสละปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังสุดความสามารถ ให้ผ่านพ้นวิกฤตนี้ไปด้วยกันทั้งนี้ ได้กำชับให้ กปภ.สาขา ที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันระบบผลิตและจ่ายน้ำประปาไม่ให้กระทบต่อการให้บริการประชาชน และเตือนประชาชนให้รับทราบข่าวสารผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อให้พร้อมรับสถานการณ์อย่างทันท่วงที สำหรับพื้นที่ที่สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย กปภ. จะเร่งฟื้นฟูระบบผลิตและส่งจ่ายน้ำประปาให้กลับมาบริการประชาชนได้ตามปกติ ทั้งนี้ หากพื้นที่ใดต้องการน้ำสะอาด สามารถขอรับความช่วยเหลือได้ที่ กปภ.สาขาในพื้นที่ หรือ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ