ซีพีเอฟเดินหน้าต่อเนื่องร่วมมือกรมประมงเร่งปราบปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำในทุกพื้นที่

ข่าวทั่วไป Tuesday September 17, 2024 12:01 —ThaiPR.net

ซีพีเอฟเดินหน้าต่อเนื่องร่วมมือกรมประมงเร่งปราบปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำในทุกพื้นที่

กรมประมงเร่งระดมทุกสรรพกำลังจับปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำธรรมชาติในทุกจังหวัด เพื่อช่วยบรรเทาความเดือนร้อนของเกษตรกรและชาวประมง ร่วมสร้างสมดุลระบบนิเวศ โดยบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ เดินหน้าร่วมให้การสนับสนุนเครื่องมือจับปลา อาหาร และน้ำดื่มในการจัดกิจกรรมจับปลาในจังหวัดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และ ในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้ บริษัทเตรียมส่งมอบปลานักล่าเพิ่มอีก 19,000 ตัวเพื่อปล่อยลงสู่แหล่งน้ำให้กับประมงจังหวัดระยอง สมุทรปราการ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และสงขลา เพื่อนำปลาหมอคางดำออกจากระบบนิเวศให้มากที่สุดg ซีพีเอฟร่วมสนับสนุนประมงจังหวัด

ล่าสุด นครศรีธรรมราชจัดกิจกรรมลงแขกลง ครั้งที่ 6 บริเวณหน้าประตูระบายน้ำท่าพยา ในอำเภอปากพนัง โดยมีหน่วยงานภาคีเครือข่าย ผู้นำชุมชน และชาวประมง คลอง ระดมจับปลาหมอคางดำออกจากแหล่งน้ำ และเปิดรับซื้อปลาหมอหมอคางดำกิโลกรัมละ 15 บาทเพื่อส่งต่อให้สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดนำไปผลิตน้ำหมักชีวภาพสำหรับเกษตรกรต่อไป ขณะเดียวกัน ซีพีเอฟีร่วมกับประมงนครศรีธรรมราชจัดกิจกรรมส่งเสริมการนำปลาไปใช้ประโยชน์ และสนับสนุนปลากะพงขาวขนาด 4 นิ้ว จำนวน 5,000 ตัว เตรียมปล่อยลงสู่แหล่งน้ำที่เพื่อช่วยจับกินลูกปลาหมอคางดำ เพื่อเร่งลดจำนวนปลาหมอคางดำในจังหวัดให้เบาบางลง

ขณะเดียวกัน ซีพีเอฟร่วมมือกับประมงจังหวัดสงขลา ชมรมผู้เลี้ยงกุ้งจังหวัดสงขลา กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ชาวบ้านและชาวประมงในพื้นที่รวม 100 คน ระดมกันจับปลาหมอคางดำในลำคลองในพื้นที่อำเภอระโนด มีซีพีเอฟสนับสนุนน้ำดื่มสำหรับผู้ร่วมกิจกรรม สามารถจับปลาหมอคางดำได้ 346 กิโลกรัม นำส่งให้สำนักงานพัฒนาที่ดินอำเภอจะนะเพื่อทำน้ำหมักชีวภาพและแจกจ่ายให้เกษตรกรชาวสวนยางต่อไป และมีแผนปล่อยปลานักล่าในช่วงปลายเดือนกันยายนนี้

นอกจากนี้ ซีพีเอฟยังร่วมสนับสนุนกรมประมงจัดกิจกรรมจับปลาหมอคางดำเพื่อควบคุมและกำจัดปลาหมอคางดำในแหล่งน้ำทุกแห่งที่พบการแพร่ระบาดในจังหวัดอื่นๆ ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นนทบุรี นครปฐม ราชบุรี และสมุทรปราการ และในทุกพื้นที่ที่พบปลาหมอคางดำ

โดยก่อนหน้านี้ ซีพีเอฟสนับสนุนอวนทับตลิ่ง ประมงจังหวัดเพชรบุรี องค์การบริหารตำบล  เกษตรจังหวัด และสำนักงานพัฒนาที่ดิน จัดกิจกรรมจับปลาที่คลองในตำบลนาพันสาม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี โดยสามารถจับปลาหมอคางดำได้ 103 กิโลกรัม ขณะเดียวกันยังจับได้ปลาชนิดอื่นอีกด้วย เช่น ปลาช่อน ปลานิล เป็นต้น สำหรับปลาหมอคางดำที่จับได้ ประมงจังหวัดส่งต่อให้องค์การบริหารตำบลบ้านหม้อเพื่อทำน้ำหมักชีวภาพ สำหรับแจกจ่ายให้กับเกษตรกรในพื้นที่ใช้กับแปลงเพาะปลูก

นอกจากการสนับสนุนกิจกรรมจับปลาแล้ว บริษัทยังสนับสนุนปลากะพงขาวขนาด 4 นิ้วขึ้นไปเพื่อปล่อยลงในแหล่งน้ำช่วยกำจัดลูกปลาหมอคางดำ ซึ่งที่ผ่านมา ซีพีเอฟได้สนับสนุนปลานักล่าไปแล้ว 70,000 ตัวปล่อยในจังหวัดสมุทรสงคราม สมุทรสาคร ระยอง และจันทบุรี และได้ร่วมมือกับกรมประมงในการวางแผนการปล่อยปลานักล่าในจังหวัดอื่นๆ เพิ่มเติม อาทิ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา และราชบุรี โดยตั้งเป้าสนับสนุนปลานักล่าแก่กรมประมงรวมทั้งสิ้น 200,000 ตัว เพื่อร่วมกันช่วยสร้างสมดุลระบบนิเวศของแหล่งน้ำ และช่วยลดผลกระทบเกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำในพื้นที่

การร่วมสนับสนุนกิจกรรมการจับปลาหมอคางดำ และการปล่อยปลานักล่า อยู่ภายใต้การดำเนินงาน 5 มาตรการเชิงรุกที่ซีพีเอฟร่วมกับกรมประมงขับเคลื่อนจัดการปัญหาปลาหมอคางดำในทุกพื้นที่ จนถึงวันนี้ร่วมสนับสนุนกิจกรรมจับปลาในแหล่งน้ำของ 17 จังหวัด สามารถจับปลาออกจากแหล่งน้ำได้มากกว่า 27,000 กิโลกรัมซึ่งส่งต่อให้กับโรงงานปลาป่น สำนักงานพัฒนาที่ดินผลิตน้ำหมักชีวภาพ และไปใช้บริโภค เป็นต้น./


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ