สงขลา แห่ชมการแสดงโดรนแปรอักษร "Lighting of Songkhla Lagoon 2024" ส่งเสริมการท่องเที่ยวภาคใต้คึกคัก พร้อมส่งใจช่วยน้ำท่วมภาคเหนือ

ข่าวท่องเที่ยว Tuesday September 17, 2024 15:52 —ThaiPR.net

สงขลา แห่ชมการแสดงโดรนแปรอักษร

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติสนับสนุนการท่องเที่ยวจังหวัดสงขลา โดยเทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ นำนวัตกรรมโดรนแปรอักษร ภายในงาน "Lighting of Songkhla Lagoon 2024"                   

สำนักงานเทศบาลนครสงขลา ร่วมกับ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ นำกิจกรรมการแสดงบินโดรนแปรอักษร ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา ภายในงาน "Lighting of Songkhla Lagoon 2024" โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนในจังหวัดสงขลา ซึ่งมี นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ได้ควบคุมจัดแสดงบินโดรนแปรอักษร ณ ลาน 5 ไร่ สงขลา ถนนคนเดินสงขลา จังหวัดสงขลา เมื่อวันเสาร์ที่ 14 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา

ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ กล่าวว่า วช. ได้เล็งเห็นเทคโนโลยีโดรนที่กำลังเป็นที่นิยมและเติบโตอย่างรวดเร็วในหลายภาคส่วน การประยุกต์ใช้โดรนในด้านการท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่เป็นนวัตกรรมที่สามารถส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว โดรนไม่เพียงแต่นำเสนอภาพมุมสูงที่สวยงามตระการตา แต่ยังสามารถเชื่อมโยงนักท่องเที่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายและสวยงามได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งภาคใต้ของประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดสงขลา มีทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และประวัติศาสตร์ที่อุดมสมบูรณ์ นับเป็นจังหวัดที่มีความสำคัญทั้งในด้านประวัติศาสตร์ ประเพณี และวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ วิถีชีวิตท้องถิ่น และอาหารพื้นบ้านของสงขลายังสะท้อนถึงความเป็นอัตลักษณ์ ที่โดดเด่น การนำเทคโนโลยีโดรนเข้ามาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงทำให้สามารถเผยแพร่ความงดงามและเอกลักษณ์ของภาคใต้ไปยังนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้อย่างกว้างขวางอีกด้วย

นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา กล่าวถึง ชาวจังหวัดสงขลาขอขอบคุณ กระทรวง อว. โดย วช. และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญในการจัดโครงการ "การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว" ให้กับจังหวัดสงขลา ซึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย มีประเพณีวัฒนธรรมที่เป็นอัตลักษณ์ โดยการจัดแสดงการบินโดรนแปรอักษรครั้งนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 - 14 กันยายน 2567 จำนวน 500 ลำ เป็นการแสดงที่สื่อให้เห็นถึงสัญลักษณ์ของพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา ด้วยการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี และศิลปะที่สร้างจินตนาการให้กับนักท่องเที่ยวชาวจังหวัดสงขลา และจังหวัดที่ใกล้เคียงได้ชื่นชม เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ พลิกโฉมการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่และยังสามารถจัดขึ้นต่อเนื่องได้ในโอกาสสำคัญต่อไป

นายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ ชาวจังหวัดสงขลาและทาง อว.โดย วช.ที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของนวัตกรรมของเด็ก ๆ หนูน้อยจ้าวเวหา ที่ได้มาโชว์ผลงานอวดสายตาชาวสงขลาและจังหวัดใกล้เคียง และยังฝากความเป็นห่วงเป็นใย ไปยังพี่น้องชาวภาคเหนือ ที่กำลังประสบอุทกภัยน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้ ทำให้ทางสมาคมฯ รู้สึกหายเหนื่อย และมีกำลังใจจะพัฒนาโปรแกรมให้กับพี่น้องชาวไทยได้รับชมกันอย่างต่อเนื่อง ขอฝากผลงานและความประทับใจครั้งนี้ให้กับชาวสงขลาทุกท่านด้วยนะครับ

ภายในงาน "Lighting of Songkhla Lagoon 2024" ยังมีกิจกรรม สถาปัตกรรมไฟส่งเสริมอัตลักษณ์ ถนนแสงไฟ 3 สายพหุวัฒนธรรม การแสดงและกิจกรรมความบันเทิงมากมาย มนต์เสน่ห์อาหารดังสงขลา และการแสดงศิลปะไฟเล่าเรื่องสงขลา ณ บริเวณย่านเมืองเก่าสงขลา (ถนนนางงาม / ถนนนครนอก / ถนนนครใน)

ทั้งนี้ การแสดงบินโดรนในครั้งนี้เป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ด้วยการจัดแสดงบินโดรนแปรอักษรจัดขึ้นวันละ 2 รอบ และมีโดรนขึ้นบินมากกว่า 500 ลำ โดยได้แสดงถึงสัญลักษณ์ของพื้นที่และแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดสงขลา อาทิ ภาพหลวงปู่ทวด ภาพหัวใจ Songkhla ภาพนางเงือก ภาพ Logo เทศบาลนครสงขลา และภาพ Logo อว. / วช. ซึ่งการแสดงครั้งนี้เป็นการสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ร่วมชมเป็นอย่างมาก รวมถึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และเป็นการประชาสัมพันธ์ศักยภาพของจังหวัดสงขลาไปสู่สายตานานาชาติ นอกจากนี้ยังเป็นการส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมโดรนในประเทศไทยอีกด้วย

นอกจากนั้น สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สำนักงานเทศบาลนครสงขลา และสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ ยังได้จัดพิธีมอบรางวัลและประกาศนียบัตรให้แก่ทีมผู้เข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติ เรื่อง "การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว" โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ นายวันชัย ปริญญาศิริ นายกเทศมนตรีนครสงขลา และนายพิศิษฐ์ มิตรเกื้อกูล นายกสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ เป็นผู้มอบรางวัลให้แก่ผู้เข้าอบรมที่ได้รับรางวัลจากกิจกรรมการประกวดผลงานโดรนถ่ายภาพ โดยเน้นการผลิตสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอีกด้วย

ในกิจกรรมนี้ มีการประกาศรางวัลเพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมและยกระดับทักษะของผู้เข้าร่วม โดยกลุ่มที่ได้รับรางวัลมีดังนี้:- รางวัลชนะเลิศ ได้รับเงินรางวัล 5,000 บาท ได้แก่ กลุ่ม "เน้นเข้าร่วม เน้นเข้ารอบ"- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 3,000 บาท ได้แก่ กลุ่ม "Tiga"- รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับเงินรางวัล 2,000 บาท ได้แก่ กลุ่ม "สงขลาบ้านฉาน"

ผู้เข้ารับการอบรมทุก จะได้รับใบประกาศนียบัตร ซึ่งเป็นหลักฐานในการรับรองทักษะและความรู้ที่ได้รับจากการอบรม โดยสามารถนำไปประกอบการขออนุญาตในการบินโดรนได้ เนื่องจากเป็นหลักสูตรการฝึกอบรมที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจากสมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ