"นภินทร" เดินหน้าขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ขึ้นทะเบียน GI "หินอ่อนพรานกระต่าย" สินค้าเด่น อัตลักษณ์ชัดเจน สร้างรายได้เข้าสู่ชุมชน กว่า 19 ล้านบาทต่อปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday September 17, 2024 16:01 —ThaiPR.net

"พาณิชย์" เดินหน้าสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) "หินอ่อนพรานกระต่าย" สินค้าเด่นประจำจังหวัดกำแพงเพชร อัตลักษณ์ชัดเจน มีหลากหลายสีพบได้แห่งเดียวในประเทศไทย สร้างรายได้เข้าจังหวัดกำแพงเพชร กว่า 19 ล้านบาทต่อปี

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า "กระทรวงพาณิชย์มีนโยบายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก โดยใช้ประโยชน์จากการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ GI เพื่อคุ้มครองสินค้าท้องถิ่นชุมชนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในพื้นที่แหล่งผลิตสินค้าในแต่ละท้องถิ่นสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ตลอดจนส่งเสริมการจัดทำระบบควบคุมคุณภาพสินค้าเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค และขยายช่องทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง" ทำให้สินค้า GI เป็นสินค้าสำคัญที่ขับเคลื่อนโยบาย Soft Power ตามนโยบายของรัฐบาล ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียน "หินอ่อน พรานกระต่าย" เป็นสินค้า GI ลำดับ 2 ของจังหวัดกำแพงเพชรต่อจากสินค้ากล้วยไข่กำแพงเพชรที่ได้รับการขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้

"หินอ่อนพรานกระต่าย" เกิดจากหินปูนแปรสภาพและมีการตกผลึกใหม่ของเม็ดแร่ซึ่งประกอบไปด้วยหินหลายชนิดตั้งแต่หินตะกอน หินแปร หินอัคนี และตะกอนร่วน ที่มีอายุมากกว่า 570 ล้านปี ด้วยแหล่งภูมิศาสตร์นี้ ส่งผลให้ "หินอ่อนพรานกระต่าย" เป็นหินอ่อนที่มีคุณภาพดี เนื้อละเอียด มีชั้นหนา แข็งแรงคงทน และมีหลากหลายสี ทั้งสีเขียว สีชมพูอมเทา สีเทา สีเขียวเหลือง สีขาวอมเทา โดยเฉพาะหิน     สีชมพูอ่อนนั้น พบว่ามีแห่งเดียวในประเทศไทยที่สามารถพบได้ในจังหวัดกำแพงเพชรเท่านั้น หากนำไปขัดแล้วจะเงาสวยงามตามธรรมชาติของหินอ่อน ซึ่งมีทั้งแบบพื้นผิวมันเงาและพื้นผิวด้าน ปัจจุบันนอกจากจะมีการนำหินอ่อนมาใช้ในการก่อสร้างแล้วยังนำไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มากมาย ได้แก่ โต๊ะ เก้าอี้ ชุดหมู่บูชา หรือศาลเจ้า เป็นต้น ทำให้ "หินอ่อนพรานกระต่าย" กลายเป็นสินค้าประจำจังหวัดกำแพงเพชร และเป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย สร้างรายได้เข้าจังหวัดกำแพงเพชร มูลค่ากว่า 19 ล้านบาทต่อปี

ปัจจุบันมีสินค้าที่ขึ้นทะเบียน GI ทั่วประเทศแล้ว 208 สินค้า มูลค่ากว่า 73,000 ล้านบาทต่อปีทั้งนี้ สำหรับเกษตรกรหรือชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดที่สนใจนำสินค้าชุมชนที่มีอัตลักษณ์และเชื่อมโยงกับแหล่งภูมิศาสตร์ สามารถนำมาปรึกษาเพื่อขอรับการขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ ศูนย์บริการประชาชน กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ