คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว เปิดตัวนวัตกรรมสุดล้ำพลิกโฉมวงการแพทย์แผนจีน "กระจกตรวจโรคอัจฉริยะ AI" และ" หุ่นยนต์ เสี่ยวคัง AI" ครั้งแรกในประเทศไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 17, 2024 17:08 —ThaiPR.net

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว เปิดตัวนวัตกรรมสุดล้ำพลิกโฉมวงการแพทย์แผนจีน

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว เปิดตัวนวัตกรรมสุดล้ำพลิกโฉมวงการแพทย์แผนจีน "กระจกตรวจโรคอัจฉริยะ AI" และ" หุ่นยนต์ เสี่ยวคัง AI" ครั้งแรกในประเทศไทย พร้อมประกาศจัดงาน "ก้าวล้ำ คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว พัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง" ครั้งที่ 2

คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว หน่วยงานภายใต้มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ขับเคลื่อนศาสตร์การแพทย์แผนจีนยุคใหม่ เปิดตัวนวัตกรรมเทคโนโลยีล้ำสมัยของการตรวจสุขภาพ ผสานศาสตร์การแพทย์แผนจีนและเทคโนโลยี AI เข้าด้วยกันอย่างลงตัวกับ "กระจกตรวจโรคอัจฉริยะ AI" ที่ประเมินผลสุขภาพภายใน 6 วินาที และ "หุ่นยนต์เสี่ยวคัง AI" หุ่นยนต์ตรวจสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีนซึ่งพร้อมเปิดตัวสู่สาธารณะชนครั้งแรกในงานมหกรรมสุขภาพการแพทย์แผนจีน "ก้าวล้ำ คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว พัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง" ครั้งที่ 2 ในวันที่ 18-19 ตุลาคม 2567 ณ สามย่านมิตรทาวน์

นายอรัญ เอี่ยมสุรีย์ ผู้อำนวยการคลินิกการประกอบโรคศิลปะ สาขาการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว กล่าวว่า "นับว่าเป็นครั้งแรกของในเมืองไทย ที่ได้มีการนำเทคโนโลยี AI มาผสมผสานกับศาสตร์การแพทย์แผนจีนแบบดั้งเดิมมาใช้ในการรักษาและวินิจฉัยโรค โดย "กระจกตรวจโรคอัจฉริยะ AI" และ "หุ่นยนต์เสี่ยวคัง AI" จะเข้ามามีส่วนช่วยในการตรวจสุขภาพเบื้องต้นได้ง่ายและรวดเร็ว ทั้งยังมีส่วนช่วยให้แพทย์สามารถวางแผนการรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาประยุกต์ใช้ในประเทศไทยเป็นการแสดงถึงความก้าวหน้าของการแพทย์แผนจีนและความพร้อมในการรองรับเทคโนโลยีในอนาคต

2 นวัตกรรม AI แห่งอนาคตของการแพทย์แผนจีน

"กระจกตรวจโรคอัจฉริยะ AI" มีความสามารถในการวิเคราะห์สุขภาพแบบองค์รวม โดยการถ่ายภาพใบหน้าและลิ้น และประเมินผลสุขภาพด้วยระบบ AI อัจฉริยะแบบเรียลไทม์ ให้ผลลัพธ์ภายใน 6 วินาที ผู้ใช้งานจะได้รับคะแนนสุขภาพโดยรวม และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับภาวะต่างๆ เช่น ภาวะชี่พร่อง หยางพร่อง ร้อนชื้น เลือดคั่ง หรือชี่ติดขัด ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญในการทำความเข้าใจสุขภาพของตนเองตามหลักการแพทย์แผนจีน และยังมีฟังก์ชันวิเคราะห์ความเสี่ยงของการเกิดโรคอีกด้วย

นอกจากนี้ กระจกตรวจโรคอัจฉริยะ AI ยังสามารถให้คำแนะนำเฉพาะบุคคล ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพตามฤดูกาล การเลือกใช้สมุนไพรจีนในการประกอบอาหาร การกดจุดเพื่อส่งเสริมสุขภาพ หรือแม้แต่ชาสมุนไพรที่เหมาะกับแต่ละบุคคล รวมถึงแนะนำการบริหารร่างกายที่เหมาะสม พร้อมระบบเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้กำลังออกกำลังกายอย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพ

"หุ่นยนต์เสี่ยวคัง AI" พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้รับการยอมรับใช้ในโรงพยาบาลชั้นนำ อาทิ โรงพยาบาลหลงหัว นครเซี่ยงไฮ้ เป็นนวัตกรรมหุ่นยนต์ตรวจสุขภาพที่ผสานศาสตร์การแพทย์แผนจีนเข้ากับเทคโนโลยี AI ที่ล้ำสมัย เพื่อประเมินสุขภาพพื้นฐานของร่างกายแบบองค์รวม เพียง 4 ขั้นตอน เพื่อเข้าใจสุขภาพโดยรวมและนำไปสู่การวางแผนดูแลสุขภาพที่เหมาะสมกับแต่ละบุคคล ได้แก่

  • การสแกนลิ้น: "เสี่ยวคัง" จะวิเคราะห์ลักษณะและสีของลิ้นอย่างละเอียด เพื่อบ่งชี้สภาวะของอวัยวะภายในต่างๆ เสมือนมีกระจกสะท้อนสุขภาพจากภายใน
  • การสแกนใบหน้า: ด้วยเทคโนโลยี AI ที่ล้ำสมัย "เสี่ยวคัง" จะตรวจจับความผิดปกติบนใบหน้า ช่วยให้แพทย์สามารถวินิจฉัยและป้องกันปัญหาสุขภาพได้ตั้งแต่ระยะเริ่มต้น
  • การตรวจชีพจร(แมะ): "เสี่ยวคัง" มาพร้อมกับเครื่องแมะชีพจรอัจฉริยะ ที่สามารถวัดชีพจรได้อย่างละเอียดและแม่นยำ ช่วยให้แพทย์ประเมินสภาวะของอวัยวะภายในได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • การตอบคำถามเฉพาะบุคคล: คำถามที่ออกแบบมาเพื่อให้การวิเคราะห์สุขภาพมีความแม่นยำและตรงกับความต้องการของแต่ละบุคคลมากยิ่งขึ้น
  • โดยนวัตกรรมทั้ง 2 จะเปิดตัวให้ประชาชนทั้วไปได้รู้จัก และทดลองใช้ครั้งแรกในงาน "ก้าวล้ำ คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว พัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง" ครั้งที่ 2 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 18-19 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์

    เตรียมพบกับ งานมหกรรมการแพทย์แผนจีนครั้งยิ่งใหญ่ งาน "ก้าวล้ำ คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว พัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง" ครั้งที่ 2 เกิดจาก คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว ร่วมมือกับ 5 สถาบันชั้นนำการแพทย์แผนจีนจากสาธารณรัฐประชาชนจีน มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเซี่ยงไฮ้, โรงพยาบาลหลงหัว นครเซี่ยงไฮ้, มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเฉิงตู, มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนฝูเจี้ยน, มหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนเทียนจิน และมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จัดขึ้นเพื่อต้องการขับเคลื่อนการพัฒนาของการแพทย์แผนจีนในประเทศไทย โดยผ่านการนำเสนอเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างความเข้าใจในวงการแพทย์ โดยมีเป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและสุขภาพของประชาชนอย่างยั่งยืน

    นายอรัญ กล่าวถึงงานครั้งนี้ว่า "งานครั้งนี้ คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียวตั้งใจที่จะนำเสนอนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย เช่น กระจกตรวจโรคอัจฉริยะ AI และหุ่นยนต์เสี่ยวคัง ซึ่งไม่เคยมีที่ไหนในประเทศไทยนำมาจัดแสดงมาก่อน โดยเหมาะสำหรับผู้สนใจในสุขภาพ นักวิจัย ผู้ประกอบการในวงการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงผู้ที่มีความสนใจในเทคโนโลยีทางการแพทย์ ผู้เข้าร่วมงานจะได้รับความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆ ในวงการแพทย์แผนจีน และเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ และการตรวจสุขภาพฟรีจากแพทย์แผนจีน"

    ภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ได้แก่ การจัดแสดงนวัตกรรมและเทคโนโลยีล่าสุดในวงการแพทย์แผนจีน ที่จะให้ทุกคนได้สัมผัสกับนวัตกรรมสุดล้ำ "กระจกตรวจโรคอัจฉริยะ AI" และ "หุ่นยนต์เสี่ยวคัง AI", การจัดแสดงนิทรรศการแพทย์แผนจีนยุคใหม่, การบรรยายพิเศษจากผู้เชี่ยวชาญชั้นนำด้านการแพทย์แผนจีนจากทั้งในและต่างประเทศ, กิจกรรมเวิร์คชอปด้านสุขภาพ วิธีแก้ออฟฟิศซิโดรม ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีน และศิลปวัฒนธรรมจีน ซึ่งจะเป็นสีสันภายในงาน และที่พลาดไม่ได้คือ การให้คำปรึกษาและบริการตรวจสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนจีนโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญกว่า 30 ท่าน ฟรี อาทิ ฝังเข็ม การนวดทุยหนา เป็นต้น โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

    มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับมาตรฐานการดูแลสุขภาพด้วยแพทย์แผนจีนยุคใหม่ไปด้วยกันในงาน "ก้าวล้ำ คลินิกการแพทย์แผนจีนหัวเฉียว พัฒนาการที่ไม่หยุดนิ่ง" ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 18-19 ตุลาคม 2567 เวลา 10.00-20.00 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ฮอลล์ ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ สามารถติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง Facebook :หัวเฉียวแพทย์แผนจีน กรุงเทพ Huachiew TCM Clinic


    เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ