อนุทิน สั่งด่วน! กปภ. ยกเว้นเก็บค่าน้ำประปาพื้นที่ประสบภัย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 17, 2024 17:29 —ThaiPR.net

อนุทิน สั่งด่วน! กปภ. ยกเว้นเก็บค่าน้ำประปาพื้นที่ประสบภัย

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย สั่งการการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ให้ช่วยเหลือเยียวยาประชาชนในพื้นที่ประสบอุทกภัย 5 มาตรการ ยกเว้นเก็บค่าน้ำประปาและค่าบริการทั่วไป ขยายเวลาค้างชำระค่าน้ำ ให้ผ่อนชำระค่าน้ำได้ ช่วยเหลือน้ำประปาฟรีทำความสะอาดบ้านเรือน สนับสนุนน้ำดื่มบรรจุขวดตราสัญลักษณ์ กปภ. และน้ำประปาอย่างต่อเนื่อง

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่าจากอิทธิพลของพายุใต้ฝุ่น "ยางิ" ส่งผลให้เกิดอุทกภัยรุนแรงกระทบในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานตอนบน ขณะนี้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทยระดมสรรพกำลังจากทุกช่องทางเข้าช่วยเหลือประชาชน และสั่งการให้รัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงมหาดไทยที่รับผิดชอบดูแลสาธารณูปโภคใกล้ชิดชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้งไฟฟ้าและประปา จัดทำชุดมาตรการขั้นสูงสุดหรือขั้นพิเศษเพื่อช่วยเหลือเยียวยาและฟื้นฟูประชาชนทุกพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย รวมทั้งเร่งฟื้นฟูระบบระบบไฟฟ้าและระบบน้ำประปาในพื้นที่ประสบภัยให้กลับมาให้บริการได้ตามปกติโดยเร็ว

นายจักรพงศ์ คำจันทร์ รองผู้ว่าการ (ปฏิบัติการ 2) รักษาการแทนผู้ว่าการ กปภ. กล่าวว่า กปภ. ได้วางมาตรการในการช่วยเหลือเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนในพื้นที่ประสบภัย สนองตามนโยบายของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และรัฐบาล ดังนี้

มาตรการที่ 1 สนับสนุนน้ำดื่มบรรจุขวดและน้ำประปา เพื่ออุปโภคบริโภคให้เพียงพอ

มาตรการที่ 2 ช่วยเหลือน้ำประปาฟรี เพื่อทำความสะอาดบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย

มาตรการที่ 3 ยกเว้นการเก็บค่าน้ำประปาและค่าบริการทั่วไป ในเดือนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งหน่วยงานราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย ให้แก่ผู้ใช้น้ำประเภทที่ 1 ที่อยู่อาศัยและอื่น ๆ (รหัส 11 12 13 และ 16) เช่น บ้าน ทาวน์เฮ้าส์ สถานที่พักอาศัยของรัฐ สถานที่พักอาศัยที่มีการค้าขายเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ดำเนินการเอง หอพัก แฟลต คอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์ อาคารชุด ห้องแถว เป็นต้น และผู้ใช้น้ำประเภทที่ 2 ธุรกิจขนาดเล็ก (รหัส 29) เช่น สถานที่ที่อาจมีการอยู่อาศัยและมีการค้าขาย ประกอบการหรือรับจ้าง ที่มีขนาดใหญ่กว่าผู้ใช้น้ำประเภทที่อยู่อาศัย อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมท่องเที่ยว (โฮมสเตย์) เป็นต้น

มาตรการที่ 4 ขยายเวลาค้างชำระค่าน้ำประปา ของผู้ใช้น้ำทุกประเภท เป็นระยะเวลา 60 วัน (2 รอบบิล) นับตั้งแต่เดือนที่ประสบอุทกภัย ซึ่งหน่วยงานราชการประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติอุทกภัย

มาตรการที่ 5 การผ่อนชำระค่าน้ำ หากครบกำหนดชำระเงินค่าน้ำแล้ว ผู้ใช้น้ำไม่สามารถชำระค่าน้ำได้ครบตามจำนวน สามารถขอผ่อนชำระค่าน้ำได้ที่ กปภ.สาขาในพื้นที่

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กปภ.สาขาในพื้นที่ประสบอุทกภัย หรือ PWA Contact Center 1662 ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ