สถานการณ์ผู้ประสบภาวะความเครียดพุ่งสูง โดยเฉพาะวัยทำงาน คุณอาจเป็นหนึ่งในนั้นโดยไม่รู้ตัว ตรวจเช็คเบื้องต้นได้ที่ www.scanjai.com

ข่าวทั่วไป Tuesday September 17, 2024 17:34 —ThaiPR.net

สถานการณ์ผู้ประสบภาวะความเครียดพุ่งสูง โดยเฉพาะวัยทำงาน คุณอาจเป็นหนึ่งในนั้นโดยไม่รู้ตัว ตรวจเช็คเบื้องต้นได้ที่ www.scanjai.com

สภาพเศรษฐกิจสังคมปัจจุบัน ส่งผลให้คนไทยส่วนใหญ่มีความเครียด และอาจก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพจิตตามมา จะเห็นได้จากข้อมูลกรมสุขภาพจิต ปี 2566 มีผู้ป่วยเข้ารับการรักษา 2.9 ล้านคน แต่ผู้ประสบปัญหาอาจมากถึง 10 ล้านคน ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับโลก โดยเฉพาะวัยทำงานที่ขอรับคำปรึกษาจากสายด่วน กรมสุขภาพจิต 1323 ในเดือนกรกฎาคม 2567 สูงถึง 6,874 สาย 

คุณปรีติ ฮาไล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท แบลคมอร์ส จำกัด ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและวิตามินแบลคมอร์ส จากประเทศออสเตรเลีย กล่าวว่า ที่ผ่านมาแบลคมอร์สมุ่งเน้นส่งเสริมคนไทยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ด้วยการออกกำลังกาย ทานอาหารที่ดีมีประโยชน์เพื่อได้รับสารอาหารครบถ้วน แต่จากสถานการณ์ปัจจุบันการดูแลสุขภาพร่างกายเพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอ เนื่องจากคนส่วนใหญ่โดยเฉพาะวัยทำงานต้องเผชิญความเครียดที่มีสาเหตุมาจากการทำงาน ภาระทางครอบครัว หนี้สินและอื่นๆ การปล่อยปัญหานี้เรื้อรังจะส่งผลต่อสภาพจิตใจ หลายคนอาจกำลังอยู่ในภาวะความเครียดโดยไม่รู้ตัว แบลคมอร์สตระหนักถึงเรื่องนี้ และต้องการรณรงค์ให้คนไทยเห็นความสำคัญของการดูแลสภาพสุขภาพจิตใจควบคู่กับการมีร่างกายที่แข็งแรง จึงได้เปิดตัว www.scanjai.com เพื่อเป็นช่องทางสำหรับเข้ามาประเมินระดับความเครียด ผ่านการทำแบบทดสอบ พร้อมรับคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและคู่มือดูแลสุขภาพจิตใจ

ด้าน ภก.ณัฐที เทียนศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างสุขภาพแบบองค์รวม (Well Being) กล่าวว่า หลายคนอาจไม่รู้ว่าตัวเองมีความเครียดสะสม เมื่อปล่อยไว้จะส่งผลต่อร่างกายและจิตใจ ควรหมั่นสังเกตตัวเองและปรับวิธีการดำเนินชีวิตให้มี Work life balance ซึ่งเป็นการหาความสมดุลระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว หากเริ่มรู้สึกเหนื่อยล้าหรือเครียด วิธีการผ่อนคลายง่ายๆ เบื้องต้น คือ นั่งสมาธิ ออกกำลังกาย พักผ่อน และท่องเที่ยว นอกจากนี้การได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์จะมีส่วนช่วยลดระดับความเครียดได้เช่นกัน หากมีความเครียดสะสมเรื้อรัง หรือพักผ่อนไม่เพียงพอ ระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลจะสูงขึ้น ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพและแก่เร็ว การได้รับวิตามินซีจะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและลดระดับฮอร์โมนคอร์ติซอลได้ หรือหากมีอาการนอนหลับไม่สนิท หลับยาก ทำให้ตื่นขึ้นมาแล้วร่างกายอ่อนเพลียไม่สดชื่น ควรเสริมวิตามินบี เพราะจะมีส่วนช่วยสร้างพลังงานให้กับร่างกายและยังช่วยให้ระบบประสาทแข็งแรง สำหรับผู้ที่มีอาการ office syndrome มีสาเหตุมาจากการทำงานที่ใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆ เป็นเวลานานอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออักเสบและปวดเมื่อยตามอวัยวะต่าง ๆ โดยเฉพาะบริเวณคอ หลัง ไหล่ บ่า แขน หรือข้อมือ ควรเสริมแมกนีเซียม จะมีส่วนช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัวได้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้หากร่างกายมีระดับซิงค์ต่ำ ส่งผลต่อการส่งกระแสประสาทที่แย่ลง อาจสัมพันธ์กับภาวะซึมเศร้าและวิตกกังวล ดังนั้นควรหมั่นสำรวจตัวเองเป็นระยะถึงความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น รวมถึงให้ความสำคัญกับสารอาหารที่รับประทานในแต่ละวัน เพื่อให้มีสุขภาพร่างกายและจิตใจที่แข็งแรงอยู่เสมอ

เริ่มดูแลสุขภาพใจเพราะคุณอาจเป็นหนึ่งที่ตกอยู่ในภาวะความเครียดโดยไม่รู้ตัว ได้ที่ www.scanjai.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ