ไทยพีบีเอส จัดอบรมหลักสูตรผู้ประกาศฯ ระดับต้น รุ่น 6 เริ่มต้นเส้นทางสู่การเป็นผู้ประกาศฯ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 18, 2024 09:14 —ThaiPR.net

ไทยพีบีเอส จัดอบรมหลักสูตรผู้ประกาศฯ ระดับต้น รุ่น 6 เริ่มต้นเส้นทางสู่การเป็นผู้ประกาศฯ

ไทยพีบีเอส ร่วมกับ กสทช. ระดมวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อสารมวลชนมากประสบการณ์ทุกศาสตร์ทุกแขนง และผู้ประกาศมืออาชีพ ติวเข้ม พร้อมฝึกปฏิบัติจริง เส้นทางสู่การเป็นผู้ประกาศฯ กับการอบรมหลักสูตรผู้ประกาศฯ ระดับต้น รุ่นที่ 6

องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือไทยพีบีเอส โดยศูนย์สื่อสารและส่งเสริมการตลาดเพื่อสาธารณะ ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) จัดอบรมหลักสูตรผู้ประกาศในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ระดับต้น รุ่นที่ 6 มีผู้เข้าร่วมอบรม จำนวน 45 คน จากหลายหลายวงการ หลายสาขาอาชีพ ทั้งเจ้าของธุรกิจ แอร์โฮสเตส อาจารย์ อินฟลูเอนเซอร์ นักศึกษา ฯลฯ ระหว่างวันที่ 13-15 ก.ย. 2567 ณ ไทยพีบีเอส

วันแรกช่วงเช้าเป็นการรับฟังบรรยาย พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับวิทยากร มณีรัตน์ กำจรกิจการ ผู้ช่วยเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ และรักษาการรองเลขาธิการ กสทช. สายงานวิชาการ มาให้ข้อมูลความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ และในช่วงบ่ายเข้าใจถึงบทบาทสื่อต่อความรับผิดชอบในสังคม กับชนม์ชยนันท์ พร้อมสมบัติ บรรณาธิการข่าวกลุ่มบริหารข่าวรายวัน สำนักข่าว ไทยพีบีเอส ต่อด้วยการใช้ภาษาอย่างไรให้สื่อสารสำเร็จ โดยรัตนากร ทองสำราญ และสิริรัตน์ นิ่มเงิน จาก กสทช. สุดท้ายเป็นการบรรยายในเรื่องรูปแบบการกำกับดูแลในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดย ดร.สิขเรศ ศิรากานต์ นักวิชการอิสระด้านโทรทัศน์

ต่อเนื่องในวันที่สอง ผู้เข้าร่วมอบรมได้เรียนรู้เทคนิคการจัดรายการ จากกนกพร ประสิทธิ์ผล ผู้อำนวยการสำนักสื่อดิจิทัล ไทยพีบีเอส พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมอบรมได้จำลองสถานการณ์ทดลองรายงานข่าวในสตูดิโอ และรายงานข่าวนอกสถานที่ สำหรับช่วงบ่ายเป็นการชวนคุย เรื่องสิทธิผู้บริโภค กับสถาพร อารักษ์วทนะ หัวหน้าฝ่ายสื่อสารสาธารณะและประชาสัมพันธ์ สภาผู้บริโภค ที่มาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจเรื่องสิทธิผู้บริโภคที่เป็นประเด็นใกล้ตัว แนวทางแก้ไข และช่องทางในการให้ข้อมูล และในช่วงสุดท้าย เรียนรู้เกี่ยวกับหัวข้อคุณธรรม จริยธรรม และความน่าเชื่อถือของสื่อ อีกทั้งยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับคณิศ บุณยพานิช บรรณาธิการบริหารข่าวสืบสวนสอบสวน ไทยพีบีเอส พร้อมจับกลุ่มระดมสมองถึงประเด็นในการรายงานข่าว การใช้ภาษาและภาพประกอบในงานข่าว รวมถึงประเด็นสังคมในงานข่าว

วันสุดท้ายของการอบรม มีบุญยศิษย์ บุญโพธิ์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มาให้ข้อมูลเรื่องกฎหมายที่คนทำงานสื่อ ต้องมีความรู้ ความเข้าใจทั้งเรื่องการหมิ่นประมาท การละเมิดลิขสิทธิ์ และ กฎหมาย PDPA เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เราละเมิดในการทำหน้าที่สื่อ และช่วงสุดท้ายมีทีมผู้ประกาศข่าว สำนักข่าว ไทยพีบีเอส ได้แก่  จีรชาตา เอี่ยมรัศมี, ผึ้งนภา คล่องพยาบาล, วรลักษณ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา, ชนาธิป ไพรพงษ์, วีริศ หุ่นเจริญ และ วันวิสาข์ ทินวัฒน์  ที่มาร่วมให้คำแนะนำแบบใกล้ชิด พร้อมแนะแนววิธีการอ่านออกเสียงแก่ผู้เข้าอบรมได้กลับไปฝึกฝนเพื่อพัฒนาต่อไปสู่ในระดับกลางต่อไป

การอบรมหลักสูตรผู้ประกาศฯ รุ่นที่ 6 ระดับกลาง จะจัดขึ้นในวันที่ 10-13 ต.ค. และระดับสูงวันที่ 1-3 ต.ค. 2567  โดยผู้ที่ผ่านการอบรมทั้ง 3 ระดับ  จะสามารถสมัครเข้าทดสอบเพื่อขอรับบัตรผู้ประกาศฯ ได้   ติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/ThaiPBSAcademy


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ