กาฬสินธุ์ ร่วมกับ ททท. เปิดงานผู้ไทนานาชาติ 2567 ยิ่งใหญ่ ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตอกย้ำซอฟต์พาวเวอร์อีสาน

ข่าวท่องเที่ยว Wednesday September 18, 2024 09:42 —ThaiPR.net

กาฬสินธุ์ ร่วมกับ ททท. เปิดงานผู้ไทนานาชาติ 2567 ยิ่งใหญ่ ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตอกย้ำซอฟต์พาวเวอร์อีสาน

จังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับ เทศบาลตำบลกุดสิม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานมหกรรม "ผู้ไทนานาชาติ ประจำปี 2567" เพื่อสืบสาน อนุรักษ์ ฟื้นฟูวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ผู้ไท โดยมีนักท่องเที่ยว และชาวผู้ไททั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เข้าร่วมอย่างยิ่งใหญ่

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงานมหกรรม "ผู้ไทยนานาชาติ ประจำปี 2567" สานสายใยวัฒนธรรมผู้ไท สู่วัฒนธรรมอีสาน ฮีตเก่าคองหลัง ซึ่งจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับ เทศบาลตำบลกุดสิม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 13 - 17 กันยายน 2567 โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายประเสริฐ บุญเรือง สมาชิกผู้แทนราษฎรจังหวัดกาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ นางสาววิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลกุดสิม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ ข้าราชการ นักท่องเที่ยว และชาวผู้ไทจากจังหวัดต่าง ๆ และประเทศเพื่อนบ้าน เช่น สปป.ลาว และเวียดนาม เข้าร่วมงาน และร่วมฟ้อนผู้ไทเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่ ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสายนาเวียง อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า "งานมหกรรมผู้ไทนานาชาติ นอกจากจะเป็นหนึ่งในการส่งเสริมผลักดันซอฟต์พาวเวอร์ของจังหวัดกาฬสินธุ์ตามนโยบายรัฐบาลแล้ว ยังเป็นการฟื้นฟูขนบธรรมเนียมประเพณี ศิลปะและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ดั้งเดิมให้เยาวชนรุ่มใหม่ได้ศึกษา สืบสาน  แลกเปลี่ยนเรียนรู้วิถีชีวิตชาวผู้ไทแบบสังคมพหุวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ของชาวผู้ไทไห้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย  และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ซึ่งจะช่วยสร้างรายได้ให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนด้วย"

งานมหกรรม "ผู้ไทนานาชาติ" ของจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องมากว่า 13 ปี โดยในปี 2567 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "สานสายใย วัฒนธรรมผู้ไท สู่วัฒนธรรมอีสาน ฮีตเก่าครองหลัง"  ระหว่างวันที่ 13 - 17 กันยายน 2567 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยสายนาเวียง อำเภอเขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ นำโดยขบวนแห่วัฒนธรรมผู้ไท 14 ขบวน จากชาวผู้ไทในจังหวัดต่าง ๆ และประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมด้วยการแสดง แสง สี เสียง และการแสดงฟ้อนจากชาวผู้ไทกว่า 1,000 คน นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมที่หลากหลาย เช่น การสาธิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนผู้ไท CCPOT สินค้า OTOP การแสดงนิทรรศการภาพถ่ายวิถีผู้ไท  การแสดงศิลปวัฒนธรรมผู้ไทจากชุมชนและสถานศึกษา  การเสวนาวิชาการ การประกวดกลองยาว การประกวดอาหารพื้นบ้าน ประกวดข้าวเหนียวเขาวง ประกวดข้าวแดะงา  การประกวดรำวงย้อนยุค  การแข่งขันกีฬาพื้นบ้านผู้สูงอายุ  กิจกรรมพาแลง  การเดินแบบผ้าไทยโบราณ  การประกวดธิดาผู้ไทนานาชาติ  การแสดงศิลปินภูไท วีระพงษ์ วงศ์ศิลป์ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมอีสาน โดย มนต์แคน แก่นคูณ และหมอลำใจเกินร้อย บอยศิริชัย เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ