กรมลดโลกร้อน จับมือ ตลาดบองมาร์เช่ ฯ และ 7 สี ปันรักให้โลก จัดกิจกรรม "ศิลปะสร้างสรรค์ วันโอโซนโลก" ลดใช้ single-used plastic เร่งสู่เป้าหมาย Net Zero

ข่าวบันเทิง Wednesday September 18, 2024 10:12 —ThaiPR.net

กรมลดโลกร้อน จับมือ ตลาดบองมาร์เช่ ฯ และ 7 สี ปันรักให้โลก จัดกิจกรรม

กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับ ตลาดบองมาร์เช่ มาร์เก็ตพาร์ค และโครงการ 7 สี ปันรักให้โลก ช่อง 7HD จัดกิจกรรม "ศิลปะสร้างสรรค์ วันโอโซนโลก" รณรงค์ส่งเสริมการลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single - use plastic) ภายในตลาดบองมาร์เช่ มาร์เก็ตพาร์ค โดยมี ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช อธิบดีกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานเปิดกิจกรรม พร้อมด้วยนายปวิช เกศววงศ์ รองอธิบดีฯ และผู้บริหารตลาดฯ ร่วมกิจกรรม ณ ตลาดบองมาร์เช่ มาร์เก็ตพาร์ค เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร สร้างพลังความร่วมมือเครือข่ายภาคเอกชน ขยายผลลด ละ เลิก การใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (single-used plastic) ในพื้นที่ตลาดสด เร่งเดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero

ดร.พิรุณ สัยยะสิทธิ์พานิช กล่าวว่า จากสถานการณ์ปัญหาขยะโดยเฉพาะปัญหาขยะพลาสติกในทะเล หนึ่งในปัญหาสิ่งแวดล้อมที่สำคัญของโลก ที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลรวมถึงห่วงโซ่อาหาร และจากเหตุการณ์แพขยะในมหาสมุทรแปซิฟิก มีขนาดใหญ่ถึง 1.6 ล้านตารางกิโลเมตร ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของขยะหลายประเภท ทั้ง เศษขยะพลาสติก อวนเก่า ไมโครพลาสติก แลขยะอื่น ๆ ที่ไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกต้องจึงถูกพัดพาลงสู่มหาสมุทร อีกทั้งประเทศไทยยังเป็นประเทศที่ติดอันดับ 1 ใน 10 ที่มีขยะทะเลมากที่สุด ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติก และเร่งดำเนินการไปสู่เป้าหมายตาม Roadmap การจัดการขยะพลาสติก พ.ศ. 2561 - 2573 โดยกรมลดโลกร้อน จึงได้ยกระดับการดำเนินงานร่วมกับกลุ่มผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ ผู้ประกอบการร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเครือข่ายสมาคม กว่า 45 หน่วยงาน "ประกาศเจตนารมณ์ ยกระดับการดำเนินงานมุ่งสู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065" เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 และเริ่มเดินหน้าจัด Roadshow ครั้งที่ 1 รวมพลังกับภาคเอกชน รณรงค์ส่งเสริมการลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single - use plastic) ในห้างสรรพสินค้า ไปเมื่อวันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมา

ดร.พิรุณ กล่าวต่อว่า ในวันนี้นับว่าเป็นการรวมพลังความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน และประชาชน ขยายผลการดำเนินงานรวมพลังไปยังพื้นที่ตลาดสด ซึ่งเป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายที่จะรณรงค์สร้างการรับรู้ให้สังคมได้ตระหนักถึงปัญหาขยะพลาสติก ร่วมกัน ลด ละ เลิก การใช้พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-used plastic) 3 ประเภท ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้วชนิดบางหรือถุงก๊อบแก๊บ ถ้วยหรือแก้วพลาสติก และหลอดพลาสติก รวมถึงหันมาใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเล็ก ๆ ซึ่งจะรวมกันเป็นพลังที่ยิ่งใหญ่ไปสู่เป้าหมายระดับโลก เพื่อปกป้อง ดูแล รักษาสิ่งแวดล้อมที่ดีให้กับคนรุ่นต่อไป

สำหรับกิจกรรมที่สำคัญในวันนี้ กรมลดโลกร้อน ได้ส่งมอบจุดรับกระป๋องอลูมิเนียมใช้แล้ว จุดรับพลาสติกใช้แล้วในโครงการ "เปลี่ยนพลาสติกเป็นบุญ" (เมื่อคุณหมุนเวียน) เพื่อเป็นจุดรวบรวมส่งกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิล พร้อมมอบสัญลักษณ์เครือข่ายร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้แก่ ตลาดบองมาร์เช่ มาร์เก็ตพาร์ค อีกทั้ง ยังมีการแสดงนิทรรศการให้ความรู้การลดใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว (Single - use plastic) โดยกรมลดโลกร้อน การรีไซเคิลขวดน้ำพลาสติกใช้แล้ว โดยวัดจากแดง จ.สมุทรปราการ รวมถึงเหล่าบรรดานักแสดงและผู้ประกาศข่าวจากโครงการ 7 สีปันรักให้โลก ช่อง 7HD อาทิ บิว ณัฐพล ไรยวงค์  มะเหมี่ยว พรชดา วราพชระ  บอย ธนพัต กิตติบดีสกุล  บี กมลาสน์ เอียดศรีชาย  ร่วมจัดกิจกรรม "ศิลปะสร้างสรรค์ วันโอโซนโลก" แจกกล้าไม้ให้กับเด็ก ๆ และผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อรณรงค์ให้ทุกคนช่วยดูแลโลกไปด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ