ทำไมปากกา 3 สีหลักที่นิยมใช้ จึงเป็นสี น้ำเงิน ดำ แดง

ข่าวทั่วไป Wednesday September 18, 2024 13:30 —ThaiPR.net

ทำไมปากกา 3 สีหลักที่นิยมใช้ จึงเป็นสี น้ำเงิน ดำ แดง

ในการใช้งานปากกานั้น มีให้เลือกหลายสีสันรองรับได้ตั้งแต่การใช้งานจดบันทึก ขีดเขียนทั่วไปจนถึงระดับการนำไปสร้างสรรค์งานศิลปะเลยทีเดียว ซึ่งเราจะพบเห็นปากกาที่มีจำนวนหลายสีวางขายอยู่ในร้านขายเครื่องเขียนแต่เฉพาะร้านใหญ่เป็นส่วนมาก แต่สำหรับการวางขายในร้านสะดวกซื้อทั่วไปนั้น มักจะมีกลุ่มสีอยู่อย่างจำกัดซึ่งเป็นประเภทสีที่ถูกใช้บ่อยเท่านั้น โดยประกอบไปด้วยสีน้ำเงิน สีดำและสีแดง เป็นหลักพื้นฐานที่พบเห็นได้โดยทั่วไป

หลายคนยังไม่เข้าใจหลักในการจำแนกสี

เชื่อหรือไม่ว่า ในทุกวันนี้ยังมีผู้คนอีกจำนวนหนึ่งที่ไม่เข้าใจในลักษณะของข้อจำแนกการแยกใช้สี แม้แต่ในกลุ่มสามสีสำหรับปากกาพื้นฐานเหล่านี้ หลายต่อหลายคนมีการหยิบใช้แทนกัน มีสีไหนอยู่ใกล้ตัวก็ใช้สีนั้น หรือบางคนเข้าใจว่า เป็นการเลือกใช้ตามความสะดวกหรือตามความชอบเท่านั้น

หลักในการจำแนกสีที่ถูกต้อง

แต่แท้ที่จริงแล้วในแต่ละสีของปากกา จะมีหลักในการใช้อยู่ มีทั้งที่เป็นหลักนิยมในการใช้งาน รวมไปถึงหลักข้อกำหนดทางราชการ หรือการใช้ในงานเอกสารสำหรับหน่วยงานองค์กรต่าง ๆ รวมไปถึงเอกชน

สำหรับในหน่วยงานราชการและเอกชนในหลายแห่ง หากเป็นกรณีของการกรอกเอกสารข้อมูลสำคัญต่าง ๆ มักจะเน้นให้ใช้ปากกาสีน้ำเงินสำหรับส่วนเนื้อหาข้อมูล เพราะมองกันว่าหากใช้ปากกาสีดำ อาจจะกลายเป็นสีที่คล้ายคลึงกลมกลืนไปกับส่วนของเนื้อหาที่มีการพิมพ์ออกมาในต้นฉบับด้วยสีดำ และง่ายต่อการปลอมแปลงเป็นต้น

ดังนั้นในองค์กรหน่วยงานทั้งราชการและเอกชนหลายแห่ง จะมีการให้ใช้ปากกาน้ำเงินสำหรับกรอกแบบฟอร์มต่าง ๆ มีทั้งข้อกำหนดแบบการร้องขอ หรือมีทั้งแบบการบังคับเป็นเงื่อนไขสำคัญ 

และสำหรับการใช้งานปากกา ในการวาดพื้นฐานทั่วไป เช่น การออกแบบหรือการสเก็ตงาน หรือการวาดโครงสร้างใด ๆ แบบง่าย ๆ กรณีนี้สีของปากกาที่ได้รับความนิยมนั่นก็คือสีดำนั่นเอง และไม่ผิดหากจะใช้ปากกาสีอื่น แต่การใช้ปากกาสีดำ จะทำให้เกิดรูปแบบของลายเส้นที่เข้าใจง่ายและมีความชัดเจน โดยเฉพาะเมื่อต้องการวาดเสริมจากลายเส้น หรือตัวอักษรใด ๆ ที่เกิดจากการพิมพ์ ซึ่งปกติมักจะมีสีดำเช่นเดียวกัน ในกรณีนี้ก็จะช่วยให้เกิดความกลมกลืนกันได้อย่างเกิดความเรียบร้อยของงาน

ในขณะที่สีแดง มักจะใช้ในการเน้นส่วนต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการขีดเส้นใต้ หรือการขีดเส้นคั่นหน้า การขีดกรอบตารางระบุวันที่ หรือมีการเขียนข้อความที่ต้องการเน้นย้ำเป็นพิเศษ เพราะโดยสภาพของเฉดสี ปากกาสีแดงจะมีความเด่นสะดุดสายตามากกว่าปากกาสีอื่น และนอกจากการใช้งานตามรูปแบบของภาครวมแล้ว การใช้งานในแง่ส่วนตัวก็ยังมีรูปแบบเฉพาะเช่นกัน โดยเฉพาะสำหรับการจดโน้ตในเชิงเทคนิค การแบ่งส่วนหัวข้อ การแบ่งย่อหน้า หรือการสร้างรหัสความหมายต่าง ๆ ก็จะใช้การแยกสีของปากกาด้วยเช่นกัน

เทคนิคในการจดบันทึก

บางคนมีการใช้เทคนิคการแยกสีในการจดรายงานประชุม จดบันทึก จำรายการ to do รวมไปถึงรายการนัดหมายต่าง ๆ ซึ่งใช้งานได้อย่างเป็นแบบแผน และมีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง แม้ว่าทุกวันนี้จะมี application ให้เลือกใช้ผ่านมือถือ แต่ก็ยังมีคนจำนวนมากที่มองว่า การจดบันทึกผ่านสมุดนั้นมีความสะดวกรวดเร็วกว่า ทั้งการบันทึกและการหยิบอ่าน

ซึ่งการใช้งานในลักษณะนี้สีปากกาที่นิยมกันพื้นฐาน 3 สี ก็เพียงพอในเบื้องต้นแล้ว แต่หากต้องการใช้งานในเชิงลึก ที่สร้างความแตกต่าง และมีความละเอียดอย่างหลากหลายกรณีนี้จะเลือกใช้สีของปากกามากยิ่งขึ้นก็ไม่ผิดเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากว่ารูปแบบการใช้งานของคุณได้วางแผนเอาไว้แล้ว ในการใช้ปากกาสีต่าง ๆ สิ่งสำคัญที่จะต้องทำนั่นก็คือ การจัดเก็บให้เป็นหมวดหมู่ และหยิบใช้ได้ง่าย ไม่สร้างความงุนงงหรือสับสน โดยเฉพาะในภาวะรีบเร่ง เพียงเท่านี้ด้วยปากกาสีพื้นฐานดำน้ำเงินแดง ก็จะช่วยขยายประสิทธิภาพในกิจวัตรประจำวันของคุณได้มากเลยทีเดียว

สามารถติดตามบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ https://pen-perfect.com 


แท็ก ศิลปะ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ