วิธีการเลือกโต๊ะทำงานให้เหมาะสมกับสำนักงานและองค์กร

ข่าวบันเทิง Wednesday September 18, 2024 13:35 —ThaiPR.net

วิธีการเลือกโต๊ะทำงานให้เหมาะสมกับสำนักงานและองค์กร

เนื่องจากในปัจจุบันนี้ พฤติกรรมการทำงานของกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้เปลี่ยนไปมาก ที่เห็นจะเปลี่ยนไปมากที่สุดก็เป็นในเรื่องของสถานที่ที่ใช้ในการทำงาน ที่อาจจะเป็นในรูปแบบของการ Work from Home หรือการทำงานที่บ้าน ร้านกาแฟ และการเข้ามาทำงานในออฟฟิศหรือสำนักงาน ดังนั้นการเลือกโต๊ะทำงานให้เหมาะสมกับการทำงานที่เปลี่ยนไปนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญ โต๊ะทำงานเป็นเฟอร์นิเจอร์สำนักงานชิ้นหนึ่งที่ได้รับความนิยมในทั้งสำนักงานและองค์กรต่าง ๆ มากมาย ในแต่ละเจ้านั้นก็มีการผลิตโต๊ะออกมามากมายหลากหลายรูปแบบ หลากหลายดีไซน์ หรือแม้แต่หลากหลายฟังก์ชั่นการใช้งาน ทั้งนี้ โต๊ะก็มีความแตกต่างกันในเรื่องของราคาด้วย เนื่องจากมีหลายสิ่งที่เราต้องพิจารณา ดังนั้นเราจะเลือกโต๊ะทำงานอย่างไร ให้เหมาะสมกับองค์กรหรือสำนักงานของเรา

เลือกตามขนาดพื้นที่ห้อง

อย่างแรกเราจะต้องรู้ก่อนว่า ห้องที่เราจะนำโต๊ะทำงานไปจัดวางนี้มีพื้นที่เท่าไหร่ เพื่อที่จะได้หากเรานำโต๊ะทำงานไปจัดวางแล้วเราจะได้บริหารพื้นที่ให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยปกติแล้วถ้าเป็นโต๊ะทำงานกลุ่มจะประหยัดพื้นที่กว่าโต๊ะทำงานเดี่ยวอยู่แล้ว เพราะไม่จำเป็นต้องเว้นช่องไฟไว้เพื่อเป็นทางเดิน ทำให้ได้พื้นที่มาใช้สอยอย่างอื่นมากยิ่งขึ้น หรือไม่ก็สามารถวางโต๊ะทำงานกลุ่มได้มากยิ่งขึ้นด้วย เรื่องของจำนวนที่นั่งก็สำคัญ โดยปกติแล้ว จะมีการเพิ่มลดที่นั่งไปเป็นเลขคู่

เลือกตามวัสดุที่ใช้ในการทำ

ส่วนใหญ่แล้ว โต๊ะทำงานไม่ว่าจะเป็นโต๊ะทำงานกลุ่มหรือโต๊ะทำงานเดี่ยวนั้น จะใช้วัสดุไม่ได้หลากหลายมากนัก ส่วนมากวัสดุที่ใช้ทำจะมีอยู่ 2 แบบ คือไม้ลามิเนตและเหล็ก ลามิเนตนั้นก็จะได้เรื่องของความสวยงาม แต่ก็จะเป็นรอยขีดข่วน และได้รับความเสียหายจากน้ำและความร้อนได้ง่ายกว่า ในทางกลับกันคือโต๊ะเหล็กนั้น จะมีความทนทานมากกว่า แต่ก็จะมีความสวยงามน้อยลงมา และราคาก็จะสูงกว่าโต๊ะไม้ด้วย

เรื่องของวัสดุที่ใช้ทำท็อปโต๊ะก็สำคัญ โดยมากแล้ว งานในออฟฟิศมักจะใช้คอมพิวเตอร์และจำเป็นต้องวางเมาส์ในการทำงานตลอดเวลา ควรให้วัสดุหน้าท็อปโต๊ะนั้นสามารถที่จะเห็นแสงเลเซอร์ใต้เมาส์ได้ เมาส์นี้จะทำงานได้ดีก็ต่อเมื่ออยู่บนพื้นผิวที่เรียบ และต้องเป็นวัสดุที่ไม่สะท้อนแสง หรือมีสีที่จัดจนเกินไป ดังนั้น โต๊ะที่มีหน้าท็อปโต๊ะเป็นกระจกหรือมีผิวมันจึงควรเลี้ยงไว้น่าจะดีกว่า หรือหากอยากได้จริง ก็ต้องใช้แผ่นรองเมาส์ในการช่วย

ความสูงของโต๊ะทำงานก็สำคัญ

เนื่องจากเป็นโต๊ะสำหรับการทำงาน ดังนั้นจึงควรเลือกที่มีความสูงในระดับมาตรฐานซึ่งในที่นี้อยู่ที่ 75-80 เซนติเมตร จะเป็นระยะที่พอดีสำหรับการนั่ง แล้วเท้ายังสามารถที่จะวางบนพื้นได้อย่างสบาย ร่างกายของคนเรานั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาเพื่อให้นั่งนิ่ง ๆ เป็นเวลานาน แต่หากเรานั่งบนโต๊ะทำงาน เราจำเป็นต้องนั่งเป็นเวลานานอยู่แล้ว ดังนั้นการเลือกระดับความสูงของโต๊ะที่เหมาะสมกับร่างกาย หรือสรีระของเรามากที่สุดที่จะเป็นไปได้ อย่างน้อยก็ช่วยให้เราผ่อนคลายมากที่สุด และทำงานได้อย่างไม่มีประสิทธิภาพมากที่สุดด้วย

อย่าลืมเรื่องพื้นที่ใช้สอยบนโต๊ะ

ขนาดมาตรฐานของโต๊ะที่เหมาะสมกับการทำงานนั้น เราจำเป็นต้องอ้างอิงตามขนาดคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คที่เราใช้ ซึ่งโดยปกติแล้ว คอมพิวเตอร์จะมีความยาวอยู่ที่ประมาณ 30-50 เซนติเมตร ซึ่งสิ่งนี้จะเป็นตัวกำหนดความยาวของโต๊ะที่เล็กที่สุดที่เราจะสามารถใช้ได้ แต่เนื่องจากเราต้องเผื่อพื้นที่ให้กับเมาส์และอุปกรณ์อื่น ๆ ด้วย ดังนั้นเราจึงต้องเผื่อไว้อีกประมาณ 20 เซนติเมตรเลย

ส่วนในเรื่องความกว้างหรือความลึกของโต๊ะนั้น ให้เราอ้างอิงตามระยะสายตาที่เหมาะสมกับการมองคอมพิวเตอร์ของเรา ทั้งนี้ก็ช่วยให้เป็นการถนอมสายตาของเราด้วย โดยปกตินั้นควรจะมีระยะห่างอย่างน้อยอยู่ที่ประมาณ 50 เซนติเมตร

สามารถติดตามบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ https://ofisu.co.th/%e0%b9%82%e0%b8%95%e0%b9%8a%e0%b8%b0%e0%b8%97%e0%b8%b3%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b8%99/

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ