นำเข้าสินค้าจากจีน ฐานการผลิตของจีน หมดยุคจริงหรือไม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 18, 2024 13:31 —ThaiPR.net

นำเข้าสินค้าจากจีน ฐานการผลิตของจีน หมดยุคจริงหรือไม่

สำหรับผู้นำเข้าสินค้าจากจีนหรือผู้ประกอบการ ไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัยก็ตาม เรามักจะคุ้นเคยกับแนวคิดที่ว่า การผลิตในประเทศจีนนั้นมีต้นทุนการผลิตที่ค่อนข้างต่ำกว่า หากเรานำมาเทียบกับอีกหลายประเทศทั่วโลก ดังนั้นเราจึงนิยมนำเข้าสินค้าจากจีนจากเว็บไซต์ต่าง ๆ เช่น Taobao 1688 เข้ามาขายในบ้านเรา ความเชื่อที่ว่านี้กลายเป็นที่นิยมเรื่อยมา โดยเฉพาะในหมู่ผู้ขายสินค้า ที่สร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง

แต่เมื่อเวลาผ่านไปหลายสิ่งหลายอย่างเริ่มที่จะมีการเปลี่ยนแปลง ค่าจ้างของแรงงานจีนเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบต่อราคาสำหรับการผลิตสินค้า แต่ถึงอย่างนั้นประเทศจีนก็ได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการผลิตสินค้าคุณภาพสูง ดังนั้นจึงยังคงดึงดูด ของบริษัทต่างชาติมากมายอยู่ในปัจจุบัน ถึงอย่างนั้นก็มีคนกล่าวว่า ยุคสมัยนี้หมดยุคสมัยของฐานการผลิตที่ประเทศจีนแล้ว มันจะเป็นแบบนี้จริงหรือไม่ ผู้นำเข้าสินค้าจากจีนควรจะนำเข้าสินค้าจากที่อื่นหรือไม่ แล้วยังควรนำเข้าสินค้าจากจีนมากน้อยเท่าไหร่

ประเทศจีนไม่ใช่แหล่งผลิตสินค้าต้นทุนต่ำอีกต่อไปจริงหรือไม่

ในปัจจุบันนี้ เราจะเห็นว่ามีประเทศผู้ผลิตหลายประเทศมากขึ้นที่มีราคาต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าในประเทศจีน อย่างเช่นในประเทศอินเดีย อินโดนีเซีย หรือเม็กซิโก หรือแม้แต่ในประเทศไทยของเราเอง หากเราไปดูประเทศที่มีต้นทุนการผลิตที่สูง อย่างในประเทศบราซิล เหตุที่มีต้นทุนการผลิตที่สูงก็เนื่องจากค่าแรง ค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน หรืออัตราการแลกเปลี่ยน สำหรับในสหรัฐแผ่นดินใหญ่เอง ก็มีอัตราที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยประมาณ 5% เท่านั้น อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศจีน ก็ยังคงมีราคาถูกกว่าที่ผลิตในยุโรปอยู่ดี ซึ่งตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 10-20%

ผู้คนมักจะตั้งคำถามว่าทำไมการผลิตในประเทศจีนจึงมีราคาต้นทุนที่ต่ำกว่า หากเราลองมองในอีกแง่หนึ่ง ด้วยประสิทธิภาพและเทคโนโลยีขั้นสูง มีการนำระบบอัตโนมัติต่าง ๆ มาใช้งาน ต้นทุนพลังงานที่ค่อนข้างต่ำ และตลาดในประเทศอุดมไปด้วยซัพพลายเชน ก็ถือว่ายุติธรรมสำหรับผู้ผลิตรายใหญ่ที่มีโรงงานหลายแห่งและผลิตสินค้าเป็นจำนวนมากตลอด

สินค้าจากจีนกับการสร้างแบรนด์ของตนเอง

ผู้ค้าปลีก หรือผู้นำเข้าสินค้าจากจีน ที่ทำการผลิตสินค้าเฉพาะร้านค้า หรือที่ต้องการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง ตลาดนี้ถือเป็นตลาดเกิดใหม่ ซึ่งถือกำเนิดขึ้นจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มองหาทางเลือกโดยเน้นความคุ้มค่าในด้านของราคา ซึ่งสินค้าเหล่านี้มักจะเป็นสินค้าที่มีรูปลักษณ์คล้ายกับสินค้าจากแบรนด์ดัง ๆ ต่าง ๆ เหล่านี้ก็ยังคงมีโอกาสเติบโตสูง และผู้คนที่ต้องการสร้างแบรนด์นี้ก็นิยมที่จะนำเข้าสินค้าจากจีน หรือสั่งสินค้าจากประเทศจีนอยู่ดี เนื่องจากผู้ผลิตจีนสามารถสร้างแบรนด์และปรับแต่งผลิตภัณฑ์ได้ในราคาที่ต่ำกว่าของหลายประเทศ

เหตุใดการผลิตในจีนจึงต้นทุนต่ำ

มีหลากหลายประการที่ทำให้การผลิตในจีนมีต้นทุนที่ค่อนข้างต่ำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของต้นทุนแรงงานในประเทศที่ไม่สูงเท่ากับในหลายประเทศแถบยุโรป แรงงานจีนในต่างจังหวัดเข้ามาหางานทำในเมืองใหญ่ เลยไม่ได้เรียกร้องค่าตอบแทนที่สูง และการผลิตสินค้าที่มากต่อวัน ทำให้ราคาสินค้าถูกลงตาม และแม้ผู้ค้าปลีกจะสั่งผลิตตามแบบที่ต้องการ คนที่จีนก็ยังคงผลิตทุกอย่างตามปริมาณการสั่งซื้อขั้นต่ำอยู่ดี ผู้ผลิตจีนบางรายอาจกำหนดปริมาณขั้นต่ำ 10,000 ชิ้นหรือมากกว่านั้น ทำให้ราคาแตกต่างกันตามจำนวนการผลิต นอกจากนี้การค้นหาวัตถุดิบแตกต่างจากหลายประเทศด้วย เราต้องเข้าใจว่าจีนมีโครงสร้างพื้นฐานที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นวัตถุดิบของจีนจึงสามารถขนส่งได้ในระยะเวลาที่สั้นที่สุดและราคาต่ำที่สุด

แต่ถึงอย่างนั้นแล้ว ประเทศจีนก็ไม่ใช่ประเทศที่มีต้นทุนการผลิตต่ำที่สุดในโลกอีกต่อไป แถมยังมีคู่แข่งที่สำคัญอีกมากมายหลากหลายประเทศ ทั้งประเทศในแถบเอเชียเรา และแม้แต่ประเทศสหรัฐอเมริกา แต่ก็ยังถือว่าประเทศจีนเป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างดี สำหรับใครก็ตามที่ต้องการสร้างแบรนด์ หรือนำเข้าสินค้าจากจีนเข้ามาขาย เราก็สามารถนำเข้าสินค้าจากจีนเข้ามาขายได้อยู่ในทุกวันนี้

สามารถติดตามบทความที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ https://taobao.ttpcargo.com 


แท็ก ประเทศจีน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ