กลุ่มเซ็นทรัล ผนึกกำลัง บริษัทในเครือ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ พร้อมฟื้นฟูที่พักอาศัย พื้นที่สาธารณะประโยชน์ เพื่อให้ชุมชนกลับมามีชีวิตที่เข้มแข็งและยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Wednesday September 18, 2024 14:35 —ThaiPR.net

กลุ่มเซ็นทรัล ผนึกกำลัง บริษัทในเครือ เร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทั่วประเทศ พร้อมฟื้นฟูที่พักอาศัย พื้นที่สาธารณะประโยชน์ เพื่อให้ชุมชนกลับมามีชีวิตที่เข้มแข็งและยั่งยืน

จากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ของภาคเหนือ กลุ่มเซ็นทรัล และบริษัท ในเครือ พร้อมมูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์ โดยโครงการ เซ็นทรัล ทำ ได้รวมพลังเร่งให้ความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนกับผู้ประสบภัยพิบัติกว่า 4,000 ครัวเรือน ในจังหวัดเชียงราย พิษณุโลก และน่าน โดยการส่งมอบถุงยังชีพกว่า 2,000 ชุด เพื่อบรรเทาทุกข์เบื้องต้น รวมถึงการจัดหาสิ่งของที่จำเป็น เช่น อาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค เครื่องนุ่งห่ม และอาหารสัตว์ เพื่อให้ทุกครอบครัวกลับสู่ภาวะปกติสุขโดยเร็ว

ในการปฏิบัติภารกิจนี้ กลุ่มเซ็นทรัล และบริษัทในเครือ ได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจาก กองทัพภาคที่ 3 และทีมผู้บริหารจากกลุ่มธุรกิจในจังหวัดเชียงราย นำโดย ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย, ไทวัสดุ, โรบินสัน, ท็อปส์, ท็อปส์แคร์, ซูเปอร์สปอร์ต, ซีเอ็มจี รวมถึงพนักงาน เซ็นทรัล ทำ อาสา ลงพื้นที่ร่วมกับ ร้อยโท พงษ์ศักดิ์ ไชยปันดิ รักษาการแทนสัสดีอำเภอเวียงแก่น และทหารอาสาจากหน่วยมณฑลทหารบกที่ 37 จังหวัดเชียงราย เพื่อนำถุงยังชีพและกำลังใจไปมอบให้กับพี่น้องประชาชนอย่างทันท่วงที

นอกจากนี้ แบรนด์เพ็ทแอนด์มี (PET 'N ME) เพ็ทช็อปในเครือเซ็นทรัลรีเทล ยังได้สนับสนุนผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์ เพื่อนำไปช่วยเหลือหน่วยงานหรือพื้นที่ที่มีสัตว์เลี้ยงในครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยในอำเภอเทิง จังหวัดเชียงรายอีกด้วย

พิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร กลุ่มเซ็นทรัล กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน ทำให้สภาพภูมิอากาศเกิดความแปรปรวน ส่งผลให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และมีแนวโน้มมากขึ้นในทุกปี ทวีความรุนแรงก่อให้เกิดความเสียหายวงกว้าง กลุ่มเซ็นทรัล จึงได้มีการวางมาตรการด้านการรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติ ทั้ง เชิงรุก และ เชิงรับ

โครงการเชิงรุก คือ การเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติขั้นพื้นฐาน ผ่านการอบรม "การเตรียมพร้อมรับมือภัยพิบัติและการปฐมพยาบาลเบื้องต้น" โดยที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัล ร่วมกับ สำนักงานบรรเทาทุกข์และประชานามัยพิทักษ์ สภากาชาดไทย จัดโครงการอบรมเพื่อมุ่งให้ความรู้แก่ พนักงาน อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ผู้นำชุมชน รวมถึงพนักงานเซ็นทรัล ทำ อาสา เพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติเบื้องต้น ประกอบด้วย หลักการปฐมพยาบาล การประเมินการบาดเจ็บ การปฐมพยาบาลภาวะเจ็บป่วยฉุกเฉิน การช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน (CPR) และการใช้เครื่องฟื้นคืนคลื่นหัวใจด้วยไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ (AED) การปฐมพยาบาลผู้บาดเจ็บกระดูกหัก การเข้าเฝือก การเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บ การประเมินการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติโดยชุมชนเป็นฐาน บทบาทชุมชนในการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยพิบัติ และการใช้งาน Application "พ้นภัย" เป็นต้น เพื่อให้ชุมชนได้ฝึกฝนการใช้เครื่องมือประเมินความเสี่ยงในการรับมือภัยพิบัติที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยผู้เข้าอบรมสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับจากวิทยากรไปช่วยเหลือสมาชิกในครอบครัว ชุมชน และสังคม รวมถึงสามารถนำไปเผยแพร่และถ่ายทอดให้กับเยาวชนรุ่นใหม่เพื่อให้เกิดความยั่งยืนได้ต่อไป

สำหรับโครงการเชิงรับ คือ การตั้งเป้าหมายในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอย่างทันท่วงที เพื่อให้ประชาชนสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก โดยจะแบ่งเป็น การเข้าไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ขั้นต้น ผ่านการสนับสนุนถุงยังชีพ ของใช้จำเป็นในการดำรงชีพเร่งด่วน และ การเข้าไปช่วยเหลือฟื้นฟู อาทิ การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำให้แก่ผู้ประสบภัยกว่า 4,600 ครัวเรือน ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา

มิติด้านการฟื้นฟูหลังสถานการณ์ภัยพิบัติ กลุ่มเซ็นทรัล ได้ตั้งเป้าหมายกระจายความช่วยเหลือ ฟื้นฟู ซ่อมแซมบ้านเรือนที่อยู่อาศัยในหลายจังหวัดที่ได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่อง อาทิในพื้นที่จังหวัดเชียงรายหลังจากผ่านพ้นวิกฤต จะมีการฟื้นฟูพื้นที่สาธารณะประโยชน์ร่วมกับมูลนิธิเพื่อนพึ่งภา เช่น โรงเรียน อาคารอเนกประสงค์ส่วนกลางหมู่บ้าน ศาลากลางหมู่บ้าน วัดที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของคนในพื้นที่ โดยจะสนับสนุนเป็นวัสดุอุปกรณ์ เช่น สี หลังคา อิฐ หลอดไฟ ฯลฯ ในการปรับปรุงซ่อมแซมอาคาร และยังมุ่งเน้นการฟื้นฟูในระยะยาวเพื่อให้ชุมชนกลับมาเข้มแข็ง พร้อมทั้งมีการฝึกอบรมร่วมกับชุมชนเพื่อให้เกิดการพัฒนาและเตรียมความพร้อมในการรับมือกับภัยพิบัติในอนาคตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

กลุ่มเซ็นทรัล และบริษัทในเครือ ขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุน ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน และอาสาสมัครที่ร่วมแรงร่วมใจในการให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวสะท้อนถึงพลังของสังคมไทยในการช่วยเหลือซึ่งกันและกันในยามวิกฤต

ท้ายนี้ ผู้ใดสนใจร่วมสนับสนุนโครงการ "ร่วมแรง ร่วมใจ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย" สามารถสนับสนุนได้ที่ Tham-dee.com/projects/floodrecovery หรือสามารถโอนเงินเข้าโครงการได้ที่บัญชี มูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์ ธนาคารไทยพาณิชย์ เลขที่บัญชี 002-2-84631-9 โครงการ "ฟื้นฟูผู้ประสบภัยน้ำท่วม" เงินบริจาคทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำไปใช้ในการช่วยเหลือและฟื้นฟูในพื้นที่ประสบภัยอย่างเต็มที่ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ