'แพทย์ใหญ่จรัญ จันทมัตตุการ' ผู้หลงใหล-คลั่งไคล้...รักและศรัทธา 'การปั่นจักรยาน'เชิญชวนร่วม 'ปั่นป้องกันอัมพาตฯ' แสดงความจงรักภักดี-เฉลิมพระเกียรติฯ 2 พ.ย.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday September 24, 2024 11:42 —ThaiPR.net

'แพทย์ใหญ่จรัญ จันทมัตตุการ' ผู้หลงใหล-คลั่งไคล้...รักและศรัทธา 'การปั่นจักรยาน'เชิญชวนร่วม 'ปั่นป้องกันอัมพาตฯ' แสดงความจงรักภักดี-เฉลิมพระเกียรติฯ 2 พ.ย.นี้

นายแพทย์จรัญ จันทมัตตุการ ประธานชมรมจักรยานนาแก...ดงหลวง อดีตสาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 8 แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว ประจำโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลพิมาน และ รพ.สต.เครือข่าย ในพื้นที่ตำบลพิมาน อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม เปิดเผยว่า ต้องยอมรับว่าผมเองหลงใหลคลั่งไคล้จักรยาน เริ่มรู้จักจักรยานตั้งแต่ปี 2547 ครับ เมื่อประมาณ 20 ปีก่อน แล้วก็ปั่นจักรยานเล่น ๆ จนไปเป็นนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดที่นราธิวาส เมื่อปี 2553 ตอนนั้นก็เริ่มสนใจจักรยานอย่างจริงจัง แล้วก็ได้ทำกิจกรรมปั่นจักรยานเพื่อพ่อหลวง โดยการปั่นจากนราธิวาสไปหัวหิน เนื่องในวันราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 (5 ธันวาคม) มีนักปั่นไปร่วมกิจกรรมประมาณ 300 คัน อยู่ที่นราธิวาส 3 ปี ก็จัดกิจกรรมปั่นจักรยาน 3 ครั้งใหญ่ ๆ ปั่นไปภูเก็ต ปั่นไประนอง

พอมาอยู่จันทบุรีก็จัดกิจกรรมปั่นจักรยาน "วัง...สู่วัง" จาก "วังสวนบ้านแก้ว" ไป "วังไกลกังวล" คือ ทุกกิจกรรมส่วนใหญ่ก็จะให้ครบรอบวันพระราชสมภพของในหลวงรัชกาลที่ 9 ในวันพระราชสมภพขององค์สมเด็จพระเทพ จัดกิจกรรมปั่น "เขา...สู่เขา" จากเขาสอยดาวสู่เขาชะโงก พอมาอยู่นครพนมก็จัดกิจกรรมปั่น "6 วัน...1,000 กิโลฯ" ปั่นจากนครพนมไปสกลนคi ไปอุดร เชียงคาน หนองคาย บึงกาฬ แล้วก็กลับนครพนม รวมทั้งมีโอกาสเป็นหัวหน้าคณะทีมขุนพลอีสาน ใน "โครงการ 3 ล้าน 3 ปี เลิกบุหรี่ทั่วไทย" ปั่นไปที่กรมควบคุมโรค ที่กระทรวงสาธารณสุข

"การปั่นจักรยานมันเป็นการออกกำลังกายที่ดีมาก ดีมาก ๆ เลยนะครับ รองจากกีฬาว่ายน้ำ เราต้องเชื่อมั่นว่าการปั่นจักรยานทำให้หัวใจแข็งแรง ทำให้ขาแข็งแรง คนเราถ้าขาแข็งแรง ก็จะพาเราไปสู่ที่ต่าง ๆ ได้ ถ้าหัวใจแข็งแรงก็จะทำให้เราปราศจากโรคกล้ามเนื้อหัวใจหรือหลอดเลือดสมอง แต่เราก็ต้องมีการควบคุมน้ำหนัก และก็มีการออกกำลังกายสม่ำเสมอ"

ผมเองมาอยู่อำเภอนาแก ถ้ามีเวลาก็จะปั่นเกือบทุกวัน ประมาณ 5 โมงเย็น จะปั่นขึ้นภูพานน้อย อนุสรณ์สถาน และก็ลงมาที่นาแก แต่ถ้าเป็นวันเสาร์อาทิตย์ก็จะปั่นกับมวลสมาชิกขึ้นภูพานน้อย ไปดงหลวง ไปชะโนด ไปพุ่มแก รวมเบ็ดเสร็จก็ประมาณ 50-60 กิโลมเตร ใช้เวลาปั่นประมาณ 2 ชั่วโมง ก็อยากให้มวลสมาชิกและพี่น้องประชาชนทั่วไป สนใจในการออกกำลังกายตามจริตของตัวเอง ใครมีจักรยานก็ไม่อยากให้เอาไว้เป็นที่ตากผ้า อยากให้เอามาดูแล และก็เอามาปั่น ทำให้คนอื่นเห็นว่าการปั่นจักรยานมันทำให้แข็งแรง สุขภาพดีอายุยืนยาว

"ในชมรมจักรยานนาแ...ดงหลวง สมาชิกส่วนใหญ่ก็อายุค่อนข้างเยอะ 60-70 ปี ทุกคนยังแข็งแรง ปั่นได้ ปั่นไปขึ้นภูพานน้อย ขึ้นดงหลวงได้อยู่นะครับ อยากให้ทุกคนแข็งแรงด้วยจักรยานครับ เรียนเขิญพี่น้องชาวนครพนม และจังหวัดข้างเคียง มาร่วมออกกำลังกายตามศักยภาพของแต่ละคน ผมว่าในปีหนึ่งเราทำดีถวายองค์ในหลวง ที่สำคัญ คือ เราได้สุขภาพ นครพนมเป็นเมืองที่มีอากาศที่ดีมาก มีเส้นทางปั่นจักรยานที่ดีมาก อยากให้พี่น้องชาวนครพนมได้มีการขยับตัวเคลื่อนไหว ตามจริตของแต่ละคน แล้วจะทำให้เราปราศจากโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง ขอเชิญชวนมาร่วมกิจกรรมใน "โครงการเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาศพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ กรกฏาคม 2567" ในวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2567 นี้ครับ"

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เชิญชวนพี่น้องชาวนครพนมทุกกลุ่มวัยในจังหวัดนครพนม ออกมาร่วมแสดงความจงรักภักดี เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ผ่านการออกกำลังกาย ในกิจกรรม 'โครงการเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 10 เฉลิมพระเกียรติฯ' ในวันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน 2567 นี้ โดยสมัครลงทะเบียนร่วมกิจกรรมได้ทาง https://wrb10.thai.run/event/NPM ซึ่งสนามจังหวัดนครพนม มี 3 ประเภทกิจกรรม คือ เดิน ระยะทาง 5 กิโลเมตร วิ่ง ระยะทาง 10 กิโลเมตร และปั่นจักรยาน ระยะทาง 21 กิโลเมตร ปล่อยตัว ณ จุดสตาร์ท 'ลานพญาศรีสัตตนาคราช' ผู้ร่วมกิจกรรมสวมเสื้อเหลืองไม่จำกัดรูปแบบ

ลิงค์วีดีโอhttps://files.fm/u/mc8aqsvtzw

https://youtu.be/fPvtsksqesE?si=45bFmyUkWCcb9WL2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ