พาราไดซ์ พาร์ค เปิดประสบการณ์นอกห้องเรียน จุดประกายฝัน สร้างอาชีพผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ในงาน "ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ"

ข่าวบันเทิง Tuesday September 24, 2024 12:20 —ThaiPR.net

พาราไดซ์ พาร์ค เปิดประสบการณ์นอกห้องเรียน จุดประกายฝัน สร้างอาชีพผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ ในงาน

ต่อยอดความสำเร็จกิจกรรม "ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ" อีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ภายใต้แนวคิด "MBK Care โครงการ อาสาสร้างสุขสู่ชุมชน หลังจากประสบความสำเร็จจากการจัดที่ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ และ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ล่าสุดปักหมุดที่ พาราไดซ์ พาร์ค โดยผนึกพันธมิตร สำนักงานเขตประเวศ และ สำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร เปิดพื้นที่บริเวณชั้น 1 ลานรอยัล พาร์ค พลาซ่า เป็นตลาดนัดขายของ ให้น้อง ๆ นักเรียน ได้ลองฝึกเป็นพ่อค้าแม่ค้าวัยเยาว์ นำผลงานมาออกบูธวางจำหน่าย พร้อมด้วยชุมชนในเขตประเวศที่นำสินค้าของดีชุมชนมาร่วมจำหน่ายภายในงานอีกเช่นกัน  

ภายในงานได้รับเกียรติจาก นางสาวศตกมล วรกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตประเวศ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารเขตประเวศ คณะผู้บริหารจากโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตประเวศ ร่วมพิธีเปิดงาน พร้อมชื่นชมและอุดหนุนสินค้าผลงานของน้อง ๆ นักเรียน และสินค้าจากชุมชนพื้นที่เขตประเวศ รวม 36 ร้านค้า

นางสาวศตกมล วรกุล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอ็ม บี เค ให้ความสำคัญกับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยคำนึงถึงการพัฒนาสังคมและดูแลชุมชนโดยรอบ ครอบคลุมทุกมิติ อย่างต่อเนื่อง ภายใต้แนวคิด MBK Care ด้วยการทำกิจกรรมดี ๆ ผ่าน โครงการ MBK SPIRIT อาสาสร้างสุขสู่ชุมชน และ "ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ" เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมภายใต้แนวคิดดังกล่าว ที่เราต้องการส่งเสริมการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์นอกห้องเรียน โดยให้น้อง ๆ ได้สวมบทบาทเป็นผู้ประกอบการรุ่นเยาว์ พร้อมกับได้ฝึกทักษะด้านอาชีพ ทั้งการนำสินค้าที่ทำด้วยตนเองมาวางขาย การคิดคำนวณ รายรับ-รายจ่าย ต้นทุน กำไร การบริการ สู่การเป็นผู้ประกอบอาชีพต่อไป  

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มาจัดที่ พาราไดซ์ พาร์ค ได้รับความร่วมมืออย่างดีจาก สำนักงานเขตประเวศ สำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว กรุงเทพมหานคร น้อง ๆ นักเรียน อาจารย์ ทั้ง 16 โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตประเวศและชุมชนที่มาร่วมออกบูธขายสินค้า ซึ่งนอกจากน้อง ๆ โชว์ทักษะการเป็นพ่อค้าแม่ค้าแล้ว หลายคนยังได้โชว์ความสามารถทั้งการแสดงด้านดนตรี การแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย การเต้น และการฟ้อนรำ ที่สำคัญยังเป็นโอกาสอันดีที่น้อง ๆ จะได้รู้จักเพื่อนใหม่ต่างโรงเรียน ได้รับมิตรภาพที่ดี รวมถึงมีเพื่อนที่หลากหลายเพิ่มขึ้นอีกด้วย

นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตประเวศ กล่าวว่า ขอขอบคุณ ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค เป็นอย่างยิ่ง ที่ตระหนักและเล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาและร่วมมือกับโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครในเขตประเวศ รวม 16 โรงเรียน ในการพัฒนาศักยภาพของเยาวชนไทย ส่งเสริมการศึกษาสู่การปฏิบัติจริง ซึ่งการศึกษาเป็นพื้นฐานของการดำเนินชีวิต นอกจากจะเป็นประโยชน์กับตนเอง ยังสามารถนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาประเทศ ที่สำคัญสถานที่การจัดงานครั้งนี้เป็นพื้นที่ใจที่อุดมด้วยแหล่งการเรียนรู้ อยู่ในย่านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว รวมถึง พาราไดซ์ พาร์ค เป็นศูนย์การค้าฯที่มีลูกค้าหลากหลาย จึงเป็นโอกาสที่ดี สำหรับคุณครูและนักเรียน ที่มาร่วมกิจกรรมภายนอกโรงเรียนในครั้งนี้ ที่จะได้รับประสบการณ์ที่ดี นำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริง เปิดโลกประสบการณ์สร้างอาชีพค้าขายสู่การเป็นผู้ประกอบการ ในอนาคต รวมทั้งนำไปต่อยอดการเรียนการสอนของคุณครูเพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาตนเอง เป็นเยาวชนที่มีคุณค่าต่อไป

ด้าน นางวิสันรัตน์ ศรีแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนสุเหร่าศาลาลอย กล่าวว่า "โรงเรียนของเราจะมีการสอนทักษะอาชีพเป็นประจำ เพื่อให้นักเรียนได้นำไปต่อยอด โดยจะเชิญวิทยากรท้องถิ่นที่มีความถนัดด้านต่าง ๆ มาสอน อย่าง ขนมใส่ไส้ เป็นขนมที่ได้วิทยากรมาสอนและฝึกจนเด็ก ๆ นักเรียน สามารถทำเองและนำมาขายในงาน และดีใจที่ลูกค้าหลาย ๆ ท่าน ชมว่าขนมอร่อยและซื้อกลับไปทานกัน  สำหรับกิจกรรม "ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ" เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมให้เด็ก ๆ นักเรียนได้แสดงออกความสามารถฝึกทักษะด้านอาชีพ ลงมือปฏิบัติจริง สามารถต่อยอดทักษะในการนำประอบอาชีพในอนาคตได้ ขอบคุณ พาราไดซ์ พาร์ค ที่สนับสนุนพื้นที่ให้โรงเรียนในพื้นที่เขตประเวศ ได้มาร่วมออกร้าน ซึ่งเด็ก ๆ ทุกคนตื่นเต้นและดีใจมากที่จะได้มาขายของ มีการซักซ้อมวิธีการพูดกันว่าจะพูดขายของอย่างไร และการที่เด็ก ๆ ได้มาออกบูธขายของครั้งนี้ นอกจากเป็นการสนับสนุนศักยภาพของเด็กได้แสดงฝีมือและทักษะด้านอาชีพแล้ว ยังเป็นช่องทางที่จะนำผลิตภัณฑ์ของเด็กนักเรียนออกสู่ชุมชนให้ประชาชนทั่วไปได้รู้จักมากขึ้น รวมทั้งช่วยประชาสัมพันธ์โรงเรียนและเขตประเวศได้อย่างดี ถือว่าเป็นกิจกรรมดีและสร้างสรรค์มากค่ะ"

เด็กชาย อานนท์ เอี่ยมฤทธิ์ โรงเรียนสุเหร่าศาลาลอยกล่าวด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า "วันนี้โรงเรียนสุเหร่าศาลาลอยมาออกบูธขาย ขนมใส่ไส้ วุ้นกะทิ กำไลข้อมือ สร้อยคอ D.I.Y. และโมบายปลาตกแต่งบ้าน ที่ทำจากขวดพลาสติกรีไชเคิล ที่นักเรียนช่วยกันทำ ซึ่งลูกค้าให้ความสนใจมาซื้อของเยอะมาก และลูกค้าใจดีทุกคนเลยครับ  การมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้รู้สึกดีมากครับ เหมือนเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ ผมเพิ่งมาขายของนอกโรงเรียนเป็นครั้งแรก ขอบคุณพาราไดซ์ พาร์ค ที่จัดกิจกรรมดี ๆ และอยากให้จัดกิจกรรมแบบนี้อีกต่อไป"

เด็กชายณัฐภัทร พรกุณา โรงเรียนคลองมะขามเทศ กล่าวว่า "รู้สึกดีใจมากครับที่มาออกบูธขายของวันนี้ ลูกค้าเยอะมาก ทำให้ได้ประสบการณ์ออกบูธขายของนอกโรงเรียน เพราะก่อนหน้านี้เคยออกบูธขายของตามโรงเรียนต่าง ๆ แต่ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มาออกบูธขายของอย่างเป็นทางการที่ศูนย์การค้าฯ ทางโรงเรียนนำขนมปังกรอบ ขนมปังสังขยา มาขาย ดีใจที่ลูกค้าหลายคนชมว่าขนมอร่อย อยากให้พาราไดซ์ พาร์คและเขตประเวศ จัดกิจกรรมดี ๆ แบบนี้อีก จะได้เพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้นอกห้องเรียนให้กับนักเรียนมากยิ่งขึ้นครับ"

นางสาวณีรนุช ขวัญหลาย โรงเรียนมัธยมสุวิทย์เสรีอนุสรณ์ กล่าวว่า "วันนี้มาขายบราวนี่ คอร์นเฟล็กคาราเมล  เค้กหน้านิ่ม พวงกุญแจ D.I.Y ตุ๊กตาประดิษฐ์มือ กระเป๋า         ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่พวกหนูได้มาขายของนอกโรงเรียน ทุกทีจะขายแค่ในโรงเรียน รู้สึกแปลกใหม่ ได้ประสบการณ์การขาย พบปะผู้คน รวมทั้งการคำนวณต้นทุน รายรับ-รายจ่าย ขอบคุณผู้ใหญ่ทุกท่านที่ให้โอกาสพวกหนูได้มาออกบูธขายของ หากมีการจัดครั้งต่อไป อยากจะมาอีก ลูกค้าที่นี่น่ารักทุกคน"

เพราะการเรียนรู้ ไม่ได้มีแค่เพียงในตำราเรียนหรือในห้องเรียนเท่านั้น แต่การเสริมประสบการณ์เรียนรู้นอกห้องเรียน ด้วยกิจกรรมที่สร้างสรรค์อย่างมีคุณค่า จะช่วยทำให้น้อง ๆ นักเรียนได้ค้นพบในสิ่งที่ตัวเองชอบ และ เอ็ม บี เค หวังว่า "ตลาดนัดวัยเรียน สานฝันสู่อาชีพ" จะเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยจุดประกายความฝัน สร้างคุณค่าให้กับตัวน้อง ๆ ได้นำทักษะความรู้จากการลงมือปฏิบัติจริงไปประยุกต์ใช้ เป็นอาชีพเสริม สร้างรายได้ให้กับครอบครัว หรือก้าวไปสู่การเป็นผู้ประกอบการที่ยั่งยืนในอนาคตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ